Khai mạc kỳ họp thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc

18/09/2019 - 14:24

Ngày 17-9 (theo giờ Mỹ), kỳ họp toàn thể lần thứ 74 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc tại thành phố New York (Mỹ).

Trong bài phát biểu khai mạc, Tân Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande nhấn mạnh trong kỳ họp lần này, Liên hợp quốc sẽ nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), yêu cầu tập trung hành động theo chủ đề được chọn cho năm nay: "Thúc đẩy các nỗ lực đa phương trong xóa đói giảm nghèo, giáo dục chất lượng, đấu tranh chống biến đổi khí hậu, đặc biệt trong bối cảnh Liên hợp quốc đang chuẩn bị kỷ niệm 75 năm ngày thành lập". Ông tuyên bố đây là kỳ họp có tính đại diện cao nhất của Liên hợp quốc.

Tân Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande

Trước đó, tại lễ bế mạc kỳ họp lần thứ 73 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 16/9, Chủ tịch mãn nhiệm Đại Hội đồng Liên hợp quốc, bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã trao chiếc búa biểu tượng quyền lực cho người kế nhiệm Tijjani Muhammad-Bande. Trên cương vị mới, ông Tijjani Muhammad-Bande cam kết sẽ hết sức chú ý thực hiện hiệu quả chức trách được giao phó và triển khai những nhiệm vụ ưu tiên được đưa ra khi ứng cử, đó là ủng hộ hòa bình và an ninh, hợp tác với Hội đồng Bảo an, Ban thư ký Liên hợp quốc để đảm bảo tính chất ngăn ngừa trong hành động hơn là chỉ hành động khi đã xảy ra xung đột.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc cũng khẳng định sẽ thúc đẩy hệ thống phát hiện và cảnh báo sớm, cũng như nâng cao vai trò trung gian, đưa ra sáng kiến giải pháp hòa bình trong các cuộc xung đột.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh cần phải thuyết phục người dân thấy rõ Liên hợp quốc có liên quan tới tất cả mọi người và rằng chỉ có chủ nghĩa đa phương mới đem lại các giải pháp thực tế cho các thách thức toàn cầu của Liên hợp quốc.

Đại Hội đồng Liên hợp quốc là một trong sáu cơ quan của Liên hợp quốc, trong đó các thành viên đều có quyền đại diện bình đẳng. Kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng thường bắt đầu vào ngày thứ Ba thứ 3 của tháng 9 và kết thúc vào giữa tháng 12 với chức danh Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc được bầu vào ngày khai mạc mỗi kỳ họp.

Tại kỳ họp, Đại Hội đồng biểu quyết bằng cách bỏ phiếu trong các vấn đề quan trọng - đề xuất hòa bình và an ninh; tuyển chọn thành viên cho các cơ quan; thu nhận, đình chỉ và trục xuất thành viên và các vấn đề ngân sách - cần được thông qua bởi đa số 2/3 số đại biểu có mặt và bỏ phiếu. Các vấn đề khác được quyết định bởi đa số quá bán. Mỗi quốc gia thành viên chỉ có một phiếu. Ngoại trừ việc thông qua các vấn đề về ngân sách bao gồm việc chấp nhận một thang bậc thẩm định, nghị quyết của Đại hội đồng không có giá trị ràng buộc đối với thành viên.

Đại hội đồng có thể đề xuất về các sự việc trong khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc, ngoại trừ các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh thuộc thẩm quyền xem xét của Hội đồng Bảo an. Trên lý thuyết, quy chế 1 quốc gia, 1 lá phiếu cho phép các nước nhỏ với dân số tổng cộng chiếm chỉ 8% dân số thế giới có khả năng thông qua nghị quyết với đa số 2/3 trên tổng số phiếu.

Dự kiến, trong khuôn khổ kỳ họp 74 của Đại Hội đồng năm nay sẽ diễn ra các sự kiện lớn như Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu và cuộc gặp cấp cao về y tế.

Theo Công Lý