Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc Tây Bắc

19/08/2019 - 09:05

Ngày hội diễn ra từ ngày 18 đến 20-8 có sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào các dân tộc bảy tỉnh vùng Tây Bắc.

Tối 18-8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La diễn ra Lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019.

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các Ban, Bộ, ngành Trung ương và Ủy ban Nhân dân các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức, với sự tham dự của hàng nghìn đại biểu, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật với chủ đề Tây Bắc vòng xòe mùa Xuân. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh qua 13 lần tổ chức theo hình thức luân phiên định kỳ, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc.

Ngày hội cũng là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội lần này, thông qua các điệu múa, tái hiện các lễ hội dân gian, những giai điệu từ tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng đàn tính và những lời Then say đắm lòng người; thông qua không gian trình diễn trang phục truyền thống, nghi thức trong lễ hội, các trò chơi dân gian như bắn nỏ, tung còn, kéo co, đẩy gậy... được chính các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên - là chủ thể văn hóa thể hiện, có sức lôi cuốn mạnh mẽ, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về một Tây Bắc chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, với cộng đồng các dân tộc có truyền thống hào hùng, yêu nước và mến khách.

Ban tổ chức Ngày hội hy vọng những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc vùng Tây Bắc không chỉ được tái hiện trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội, mà những làn điệu dân ca dân vũ, các lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc sẽ luôn được ngân vang ở khắp bản làng, trong các sinh hoạt cộng đồng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tạo thành sức mạnh, gắn chặt tình đoàn kết của đồng bào Tây Bắc với đồng bào các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Khai mac Ngay hoi Van hoa, The thao va Du lich cac dan toc Tay Bac hinh anh 1

Ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại kễ khai mạc. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cho biết với mục tiêu giữ gìn và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc là dịp để đồng bào các dân tộc Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Đồng thời, đây cũng là dịp tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa du lịch của các tỉnh vùng Tây Bắc, góp phần thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.”

Điểm nhấn của Lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tây Bắc-Sơn La hội tụ và lan tỏa.”

Khai mac Ngay hoi Van hoa, The thao va Du lich cac dan toc Tay Bac hinh anh 2

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật với chủ đế Sức sống Sơn La. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Chương trình nghệ thuật gồm ba chương: Sức sống, Hương sắc Tây Bắc, Bừng sáng với các tiết mục múa, hát đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc.

Chương trình nghệ thuật do các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Sơn La và Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và du lịch tỉnh Sơn La biểu diễn.

Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững đất nước” diễn ra từ ngày 18-20/8 tại tỉnh Sơn La.

Ngày hội có sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào các dân tộc bảy tỉnh vùng Tây Bắc gồm Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Phú Thọ.

Theo Vietnam+