Khai mạc Phiên họp toàn thể Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái đất tại Việt Nam

15/10/2019 - 14:00

Phiên họp toàn thể của Ủy ban Vệ tinh Quan sát Trái đất CEOS Plenary 2019, với sự tham gia của 30 tổ chức thành viên đến từ các Quốc gia như Mỹ, Nhật, Australia, Italia, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Canada, Anh, Pháp… đã khai mạc ngày 15 tại Hà Nội.



Các đại biểu đến từ nhiều quốc gia tham dự Phiên họp toàn thể Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái đất tại Việt Nam. 

Phiên họp nhằm thảo luận và quyết định các hoạt động, kế hoạch và chiến lược của Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái Đất hàng năm và dài hạn, xây dựng, triển khai các nhiệm vụ hợp tác đa phương khu vực và quốc tế.

Ủy ban Vệ tinh Quan sát Trái đất (CEOS) là cơ quan đầu mối phối hợp các hoạt động quốc tế liên quan đến không gian và quan trắc Trái đất. CEOS khuyến khích tương tác, hỗ trợ và bổ sung giữa các hệ thống vệ tinh quan sát Trái đất thông qua việc phối hợp lập kế hoạch, thúc đẩy truy cập dữ liệu không phân biệt đối xử, thiết lập tiêu chuẩn dữ liệu, phát triển dữ liệu tương thích với các sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng. 

Năm 2013, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là thành viên chính thức của CEOS (giao Trung tâm Vũ trụ Việt Nam làm đầu mối liên hệ) đã tích cực tham gia các phiên họp toàn thể kể từ khi là thành viên; tham gia nhiều phiên họp của các nhóm kỹ thuật như nhóm phát triển năng lực, nhóm thiên tai, nhóm khí hậu... 

Việc đóng góp tích cực cho CEOS mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Cụ thể như Hệ thống Vietnam Datacube được các thành viên CEOS hỗ trợ xây dựng; hai sáng kiến của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được các thành viên CEOS hỗ trợ xây dựng hệ thống theo dõi rừng và lúa; đồng thời, quảng bá hoạt động ứng dụng viễn thám của Viện với các ban, ngành khác thông qua các hoạt động tập huấn, hội thảo.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã đại diện cho Việt Nam, chính thức đảm nhận vị trí chủ tịch CEOS, thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018 - 2019. 

Trong thời gian đảm nhận vị trí chủ tịch, Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ giữ vai trò điều phối chiến lược các nhiệm vụ hiện tại và tương lai của các cơ quan thành viên, tiếp tục hỗ trợ Nhóm quan sát Trái đất...

Đặc biệt, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã thực hiện 2 sáng kiến, gồm: Quan sát các-bon, tập trung vào giám sát rừng và các quan sát phục vụ giám sát lúa. Các ứng dụng này có ý nghĩa thiết thực trong việc đánh giá phát triển nông nghiệp của Việt Nam và sẽ được mở rộng tại các quốc gia thuộc khu vực sông Mê Kông.

Nhân sự kiện này, Lễ chuyển giao vị trí Chủ tịch CEOS 2020 cũng sẽ được bàn giao cho Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO).

Theo Báo Tin Tức