Khai thác mặt tích cực từ mạng xã hội

04/06/2019 - 07:43

 - Nhằm đảm bảo an toàn thông tin trên mạng xã hội, UBND huyện Tịnh Biên triển khai các lớp tập huấn kỹ năng sử dụng internet cho cán bộ, công chức đang công tác tại các phòng, ban, ngành và địa phương. Đây là giải pháp hợp lý trong giai đoạn hiện nay, qua đó giúp cán bộ, công chức sử dụng mạng xã hội một cách “thông minh”.

Mạng xã hội là dạng ảo với mục đích kết nối các thành viên cùng môi trường, công việc, sở thích với nhau trên internet. Qua đó, cho phép người dùng chia sẻ, giao lưu thông tin hiệu quả. Vì thế, thế giới đã “phẳng” khi mạng xã hội xuất hiện. Tuy nhiên, mạng xã hội tồn tại nhiều rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân và gây ra không ít hệ lụy từ việc sử dụng bừa bãi, thiếu kiểm soát của người dùng.

“Xuất phát từ lý do trên, chúng tôi đã tạo điều kiện để cán bộ, công chức địa phương tiếp cận với phương pháp sử dụng mạng xã hội hiệu quả, nhằm phục vụ tốt công việc và đảm bảo an toàn thông tin cho cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị. Thực tế, nhiều người dùng vì cứ mãi “like” (thích) và “share” (chia sẻ) đã vô tình gây thiệt hại cho chính bản thân mình, gia đình, thậm chí ảnh hưởng đến công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương và xã hội. Do đó, việc tập huấn rất cần thiết, qua đó giúp mọi người định hướng được mình phải sử dụng mạng xã hội như thế nào là hợp lý nhất” - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân thông tin.

Khai thác mặt tích cực từ mạng xã hội

Tập huấn sử dụng mạng xã hội tại huyện Tịnh Biên

Theo đó, UBND huyện phối hợp Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tịnh Biên đã tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các ngành và địa phương về tình hình chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên internet, mạng xã hội song song với việc hướng dẫn công tác xây dựng lực lượng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Đồng thời, hướng dẫn kỹ năng sử dụng mạng xã hội, nhất là zalo và facebook nhằm đảm bảo an toàn thông tin; các nguyên tắc sử dụng và cách thức bảo mật thông tin cá nhân trên mạng; xây dựng và kết nối các tài khoản trên mạng xã hội; Luật An ninh mạng…Đặc biệt là kỹ năng nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội và phương pháp, cách thức tổ chức tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin đó.

Thực tế, UBND huyện Tịnh Biên sử dụng mạng xã hội zalo như một công cụ hỗ trợ việc điều hành, quản lý, cung cấp thông tin cho cán bộ lãnh đạo ngành, phòng, ban và địa phương. Nhóm có khoảng 100 thành viên và hoạt động xuyên suốt. Những thông báo, thư mời hoặc kết luận của các cuộc họp sẽ được đưa lên nhóm. Các thành viên nhờ đó có thể chủ động nắm bắt, kiểm tra thông tin thường xuyên, dễ dàng kết hợp với việc tương tác, hỗ trợ công việc một cách hiệu quả.

“Những chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện sẽ được đưa lên nhóm nhằm giúp các thành viên có thể tiếp cận thông tin kịp thời. Tất nhiên, đó chỉ là những chỉ đạo “nóng”, mang tính cấp thiết, còn lại vẫn sử dụng văn bản để đảm bảo tính an toàn cũng như chính thống của thông tin. Việc sử dụng mạng xã hội để điều hành công việc nhằm tận dụng yếu tố nhanh trong thời điểm bùng nổ thông tin như hiện nay. Song song đó, việc sử dụng internet an toàn, “thông minh” cũng được chúng tôi quan tâm, yêu cầu cán bộ, công chức ban, ngành và địa phương thực hiện xuyên suốt” - ông Nguyễn Thành Huân cho biết.

Qua thời gian triển khai, mạng xã hội đã mang lại hiệu quả trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải quyết công việc hành chính tại huyện miền núi Tịnh Biên. Không chỉ UBND huyện mà các địa phương, ban, ngành đều có “nhóm” của riêng mình nhằm phục vụ hiệu quả công việc chuyên môn. Có thể nói, huyện Tịnh Biên đang tiếp cận các biện pháp an toàn nhằm sử dụng mạng xã hội một cách “thông minh” và biến chúng thành công cụ phục vụ cho công việc hiệu quả nhất.

“Kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn là yếu tố cần thiết để cán bộ, công chức địa phương hoàn thành tốt công việc chuyên môn cũng như bảo vệ mình trước những thông tin xấu, độc. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết trong sử dụng mạng xã hội dành cho cán bộ, công chức trong thời gian tới, nhằm tận dụng những bước tiến của công nghệ để phục vụ tốt các mặt công tác của địa phương” - ông Nguyễn Thành Huân xác định.

THANH TIẾN