Khai trừ đảng viên vi phạm

07/05/2019 - 08:06

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, An Phú), tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Võ Văn Hưng (cán bộ địa chính xã) trong việc làm giấy tờ đất.

Theo bà Tuyết, từ tháng 12-2017, bà làm đơn gửi Đảng ủy, UBND xã Nhơn Hội để tố cáo việc làm của ông Hưng. Khi làm hồ sơ giấy tờ đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân, ông Hưng gây khó dễ để nhận tiền. Thậm chí, ông Hưng tự ý cho người dân cất nhà ở những khu vực sạt lở, khu vực cấm cất nhà hay mua bán. Cụ thể, trước cửa UBND xã Nhơn Hội (trước đây đã giải tỏa hết) vẫn để cho 1 hộ dân lấn chiếm mua bán; nhiều hộ khác được cất nhà ngay mé sông tại khu vực sạt lở. “Rất mong các cấp thẩm quyền xác minh làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của từng thành viên liên quan, để tạo niềm tin của người dân vào cơ quan chính quyền” - bà Tuyết đề nghị.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy An Phú cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người dân, đơn vị đã tiến hành phúc tra việc giải quyết tố cáo của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Nhơn Hội đối với đồng chí Võ Văn Hưng (đảng viên, công chức địa chính - xây dựng xã). Ngày 18-4, đơn vị ban hành thông báo kết luận phúc tra. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã có quyết định giải quyết đơn thư tố cáo theo quy trình, đúng thẩm quyền, nhưng chưa xem xét, làm rõ một số nội dung và những người có liên quan theo đơn tố cáo. Đối với đồng chí Hưng, trong công tác thường xuyên gặp gỡ trao đổi, hướng dẫn người dân thực hiện việc cấp mới, chuyển mục đích, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đồng chí Hưng chưa giải thích cụ thể. Điển hình như trường hợp lập hồ sơ cho ông Lương Mỹ Ngọc, đồng chí Hưng cập nhật thông tin sai số chứng minh nhân dân, cập nhật thiếu chính xác trong hồ sơ cho tặng, dẫn đến ông Ngọc phải đóng tiền chuyển nhượng đất của bà Sương (mẹ) sang tên cho Ngọc (con); thỏa thuận nhận và trực tiếp làm 10 vụ việc liên quan đến thủ tục cấp mới, chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất của người dân để hưởng chênh lệch.

Trong thời gian được phân công kiêm nhiệm phụ trách lĩnh vực xây dựng, đồng chí Hưng không kiên quyết tham mưu để ngăn chặn việc sửa chữa nhà trong khu vực cấm xây dựng. Ngược lại, đã tham mưu UBND xã để cho các hộ được sửa chữa nhà theo nguyện vọng, dẫn đến thực hiện không nghiêm quyết định của huyện, gây dư luận không tốt trong nội bộ và người dân; có mâu thuẫn đánh nhau với một người cùng tham gia quá trình học lái xe, làm ảnh hưởng đến uy tín phẩm chất đạo đức của người đảng viên.

Khai trừ đảng viên vi phạm

Bà Tuyết trình bày tố cáo với phóng viên

Vi phạm của đồng chí Hưng là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tổ chức Đảng và cá nhân đồng chí, xử lý bằng hình thức khai trừ. Đối với đồng chí N.T.T (Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã), với vai trò của mình, đồng chí T. không phát hiện việc đồng chí Hưng nhận làm hồ sơ của người dân trong thời gian dài (từ năm 2013-2017). Khi có đơn phản ánh thì mới xem xét, nhưng nể nang tình cảm, chưa kiên quyết ngăn chặn những trường hợp sửa chữa, cất mới nhà ven sông (theo hiện trạng cũ) trong khu vực cấm; tình trạng tự ý mở rộng diện tích mua bán trong khu vực sạt lở trước trụ sở UBND xã của bà Đỗ Thị V. Tuy nhiên, chưa phát hiện đồng chí T. có sự bao che đồng chí Hưng hay vụ lợi trong các việc này, cần kiểm điểm rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Đối với đồng chí T.V.H (Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã), được phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, bộ phận "một cửa" và quản lý đất đai xây dựng trên địa bàn, nhưng trong thời gian dài không phát hiện việc làm của đồng chí Hưng, còn nể nang tình cảm chưa kiên quyết ngăn chặn những trường hợp sửa chữa, cất mới nhà ven sông (theo hiện trạng cũ) trong khu vực cấm; chưa chủ động tham mưu xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng tự ý mở rộng diện tích mua bán trong khu vực sạt lở trước trụ sở UBND xã của bà V., gây dư luận không tốt trong nội bộ và nhân dân, dẫn đến đơn thư phản ánh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí H. đã tham mưu cho Thường trực UBND xã xem xét, làm rõ các đơn thư có liên quan đến cán bộ, đảng viên, chưa phát hiện đồng chí H. có sự ăn chia với đồng chí Hưng hay vụ lợi trong các vụ việc này, cần được kiểm điểm vai trò, trách nhiệm trong thời gian tới.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy An Phú đã xem xét, kết luận quyết định thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Võ Văn Hưng bằng hình thức khai trừ; thống nhất kiểm điểm vai trò, trách nhiệm đối với đồng chí N.T.T và T.V.H. Đảng ủy xã Nhơn Hội phải công bố thông báo kết luận và quyết định thi hành kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đối với Võ Văn Hưng; kiểm điểm đồng chí T. và H. trong cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ gần nhất.

Bài, ảnh: K.N