Khẩn cấp ứng phó dịch tả heo Châu Phi

04/03/2019 - 17:02

 - Với tốc độ lây lan nhanh, chưa có vaccine phòng ngừa cũng như không điều trị được, dịch tả heo Châu Phi đang trở nên rất nguy hiểm, đe dọa lớn đến ngành chăn nuôi Việt Nam. Tuy nhiên, dịch bệnh này không lây nhiễm và gây bệnh ở người nên người tiêu dùng không nên quá lo lắng, không “quay lưng” với sản phẩm thịt heo an toàn, đạt chất lượng.

Nguy hiểm rình rập

Hôm qua (4-3), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố để triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư chủ trì tại điểm cầu An Giang. Đây được xem là vấn đề “nóng” hiện nay khi dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh, phạm vi rộng, ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi cả nước

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến cuối tháng 2-2019, đã có trên 20 quốc gia báo cáo có bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF). Tổng cộng đã có hơn 1 triệu con heo buộc phải tiêu hủy. Tại Trung Quốc, quốc gia có đường biên giới dài tiếp giáp Việt Nam, từ ngày 3-8-2018 đến 3-3-2019, Trung Quốc thông báo có tổng cộng 110 ổ dịch xuất hiện tại 28 tỉnh.

An Giang đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên đàn heo

Ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, kể từ khi một số ổ dịch đầu tiên được phát hiện (ngày 1-2-2019) đến 3-3-2019, bệnh đã xảy ra tại 202 hộ ở 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Có 4.231 con heo mắc bệnh đã bị tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 297 tấn. Cục Thú y đã giải trình tự gene của virus gây bệnh trên heo tại Việt Nam giống 100% chủng virus gây bệnh tại Trung Quốc.

Nghiên cứu dịch tễ của 68 ổ dịch chỉ ra rằng, 3 nguyên nhân chính làm bệnh dịch tả heo Châu Phi lây lan, bao gồm: 46% do phương tiện vận chuyển và do không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc; 34% do sử dụng thức ăn thừa và 19% do vận chuyển heo sống và các sản phẩm của heo giữa các vùng. Do vậy, các giải pháp phòng, chống dịch sẽ tập trung khắc phục 3 nguyên nhân này.

Không “quay lưng” với thịt heo

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị sáng 4-3. Thủ tướng yêu cầu trong công tác tuyên truyền, cần thông tin rõ dịch tả heo Châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh ở người. Hiện nay, công tác kiểm soát dịch bệnh đang được thực hiện đồng bộ, quyết liệt nên người tiêu dùng không nên hoang mang, lo lắng quá mức, yên tâm sử dụng sản phẩm thịt heo đảm bảo chất lượng. Đối với người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ heo, phải thực hiện nghiêm quy định “5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Theo Thủ tướng, nguy cơ dịch tả heo Châu Phi lây lan nhanh trên phạm vi rộng hiện vẫn rất cao khi có tình trạng tăng cường vận chuyển heo từ miền Bắc vào miền Nam tiêu thụ. Trong khi đó, ở Việt Nam, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn phổ biến với hơn 2,5 triệu hộ chăn nuôi heo, tổng đàn 13,8 triệu con, chiếm 49% tổng đàn heo cả nước. “Ngày 20-2-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi. Cả hệ thống chính trị, chính quyền, doanh nghiệp, người chăn nuôi cần nghiêm túc thực hiện chỉ thị này. Đối với Chủ tịch UBND cấp tỉnh, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống dịch. Ở những tỉnh chưa có dịch, giải pháp phòng dịch càng phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn, không chỉ ban hành văn bản chỉ đạo mà phải hướng dẫn hành động. Các địa phương phải kiểm soát chặt cửa vận chuyển heo ra vào để tránh lây lan dịch bệnh trực tiếp” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã thống nhất với các đề xuất của Bộ NN&PTNT nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi. Theo đó, đối với các hộ, trang trại có đàn heo bị tiêu hủy do dịch bệnh, sẽ được hỗ trợ ít nhất 80% so với giá thị trường; đối với heo nái, heo đực giống, mức hỗ trợ cao gấp 1,5 - 1,8 lần. Các địa phương được giao chủ động từ nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ nhanh, kịp thời cho người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, ban hành kịch bản cho các tình huống dịch bệnh xuất hiện ở quy mô và phạm vi khác nhau tại địa phương để ứng phó.

Đối với An Giang, nguy cơ lây lan bệnh dịch tả heo Châu Phi cũng rất lớn khi lượng heo chăn nuôi trong tỉnh chưa đáp ứng đủ nhu cầu, hàng ngày phải nhập một lượng lớn heo ngoài tỉnh về giết mổ. Tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tham mưu thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo Châu Phi cấp tỉnh; yêu cầu cấp huyện phải thành lập ngay Ban Chỉ đạo để khẩn trương phòng dịch. Đồng thời, bổ sung ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vào kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn An Giang, sớm hoàn chỉnh để tham mưu UBND tỉnh ban hành, tổ chức thực hiện.

Theo Sở NN&PTNT, thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm ổn định, chỉ xảy ra những bệnh thông thường như: cảm nóng, say nắng, bỏ ăn và được can thiệp kịp thời. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm, dịch tả heo Châu Phi

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN