Khánh An nông thôn mới kiểu mẫu không còn xa

30/10/2019 - 14:10

Là xã đầu tiên được công nhận NTM của huyện U Minh, Khánh An luôn tập trung mọi nguồn lực cũng như phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ với quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, hướng tới mục tiêu được công nhận xã NTM kiểu mẫu.

A A

Người dân chung sức xây dựng quê hương

Chủ tịch UBND xã Khánh An Ngô Thanh Phong cho biết: “Giữ chuẩn NTM đã khó, nay tiến tới xã NTM nâng cao còn khó hơn. Ngoài việc tập trung mọi nguồn lực để nâng cao tiêu chí thì sự đồng lòng của người dân rất quan trọng. Rất mừng khi mỗi công dân đều tự ý thức xây dựng quê hương, đặc biệt là ở tiêu chí lộ nông thôn, người dân tích cực đóng góp, trồng hoa xây dựng tuyến đường kiểu mẫu…”.

Người dân Ấp 5 tích cực trồng hoa, cắt tỉa cây xanh từ khi có chủ trương xây dựng tuyến đường kiểu mẫu.

Do địa bàn xã tương đối rộng, nhiều tuyến lộ xây dựng nhiều năm nên xuống cấp, sụp lún, hư hỏng… Tuy nhiên, bằng nhiều cách như vận động người dân đóng góp xây dựng lộ, đắp đường đất đen trồng hoa, hàng rào cây xanh…, đến nay lộ nông thôn xã Khánh An đã được nâng cấp, khắc phục.

Từ đầu năm đến nay, xã triển khai xây dựng 4 công trình lộ nông thôn gồm: Tuyến lộ Đông T19 Ấp 14 với kinh phí 297 triệu đồng; Tuyến Lung Sình, Ấp 9 với chiều dài gần 3 km; Mở rộng tuyến lộ từ chợ Cái Đôi Vàm Tàu đến Xẻo Dài với chiều dài gần 2 km. Đặc biệt, đã nâng cấp gần 2 km lộ 2 m lên 3 m ở Ấp 5 với tổng chi phí trên 1 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 400 triệu đồng và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu rất đẹp.

Lối đi vào nhà ông Huỳnh Minh Sép (Ấp 5, xã Khánh An) là một đường hoa rực rỡ với nhiều loại hoa dễ tìm, quen thuộc như: Dâm bụt, mào gà, quỳnh anh…. đua nhau nở rộ. “Từ khi biết Ấp 5 được chọn xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, mỗi ngày tôi dành vài tiếng đồng hồ làm cỏ, trồng thêm hoa, cắt tỉa cây xanh”, vừa nói ông Sép vừa chỉ tay ra hàng bông trước cửa nhà được ông tự trồng và chăm sóc gần 2 năm.

Đang loay hoay tỉa lại một số bông úa và cỏ dại, bà Trần Thị Hoa (Ấp 5, xã Khánh An) chia sẻ: “Khi xã phát động, tôi xin hoa về trồng rồi chăm sóc, bón phân, tưới nước 2, 3 lần/ngày. Ai đi ngang cũng khen đẹp rồi xin giống về trồng, tôi thấy vậy càng vui bởi không chỉ làm đẹp đường, đẹp nhà mình mà còn góp phần xây dựng quê hương”.

Nhờ sự chung sức đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương mà diện mạo nông thôn xã Khánh An ngày thêm khởi sắc. Cho đến hiện tại, giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí nâng cao của xã Khánh An.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Năm 2017, xã Khánh An tụt chuẩn tiêu chí hộ nghèo. Đảng uỷ xã phân công cán bộ, đảng viên hướng dẫn từng hộ nghèo cách làm ăn, cụ thể như: Hộ nghèo ở khu vực nào, điều kiện đất đai thích hợp với cây trồng, vật nuôi nào thì hướng dẫn; Hay giúp vốn buôn bán, kinh doanh cho những hộ không đất sản xuất, giới thiệu việc làm cho những hộ trong độ tuổi lao động… 

Từ đó, xuất hiện một số mô hình kinh tế hiệu quả giúp người dân thoát nghèo, vươn lên khấm khá trên chính mảnh đất quê hương như: Nuôi cá đồng, ốc; Trồng chuối, bồn bồn, dừa, lúa - tôm kết hợp, rau màu, cây ăn trái…

Điển hình là ông Tô Quốc Bình (Ấp 13, xã Khánh An) có 8 ha đất kết hợp nhiều mô hình sản xuất: Trồng rừng, trồng chuối, dừa, nuôi cá, gà vịt…, mỗi năm thu nhập trên 300 triệu đồng. Ông Bình cho hay: “Trước đây tôi trồng lúa, nhưng vài năm trở lại đây cây lúa không còn hiệu quả. Được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, tôi thay đổi mô hình sản xuất, đa dạng cây trồng, vật nuôi để tìm đầu ra ổn định hơn”.

Khi cuộc sống đảm bảo, dư dả, ông Bình còn cho hộ nghèo trong xóm mượn 1 ha đất sản xuất, giúp họ vượt qua khó khăn.

Để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã Khánh An còn vận động xây dựng nhà ở cho người dân. Trong năm 2019 vận động được 9 căn nhà cho hộ nghèo (mỗi căn 50 triệu đồng).

Bằng những việc làm thiết thực trên, tỷ lệ hộ nghèo của xã Khánh An đã giảm còn 2,5%. Mục tiêu phấn đấu của xã là dưới 2% vào cuối năm nay.

Ông Phong cho biết: “Bên cạnh những tiêu chí lớn như hộ nghèo, giao thông, an ninh trật tự xã Khánh An làm rất tốt, sắp tới xã tiếp tục duy trì nâng chất các tiêu chí còn lại. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường, chất lượng giáo dục, đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn tội phạm, cải thiện thu nhập của người dân từ 48 triệu đồng/người/năm trở lên…”.

Theo Báo Cà Mau