Khát vọng toàn cầu

26/10/2018 - 07:39

Xuất khẩu (XK) cá tra 9 tháng của năm 2018 đạt 1,68 tỷ USD, tăng trên 29% so với cùng kỳ năm 2017. Cùng với các cơ hội thị trường thuận lợi, rất có khả năng XK cá tra năm 2018 sẽ đạt, thậm chí vượt mức 2 tỷ USD.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình thị trường thế giới diễn biến rất nhanh theo hướng có lợi cho ngành hàng này. Thị trường Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng cao. Thị trường EU chuyển hướng tăng trưởng tích cực từ tháng 7-2018. Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản (TS) Việt Nam (VASEP) cho biết, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khẳng định hệ thống quản lý chất lượng cá da trơn của Việt Nam đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Hoa Kỳ sẽ tác động đến hoạt động XK cá tra vào thị trường cao cấp này.

Kịch bản thị trường

Năm 2017, đánh dấu 10 năm IDI (thành viên của Sao Mai Group) gia nhập ngành hàng TS Việt Nam, công ty này đã tạo cú nước rút vô cùng ngoạn mục để vươn lên nằm trong “Top” những doanh nghiệp hàng đầu có hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Tổng doanh thu đạt 5.332 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng, IDI đã đóng góp ấn tượng vào thành tích của ngành hàng TS Việt Nam đạt giá trị  kim ngạch XK gần 1,8 tỷ USD. 

Châu Á đang là thị trường lớn nhất của IDI với tỷ trọng hơn 64% doanh thu. Đây là thuận lợi rất lớn của IDI khi thị trường này được dự đoán là điểm sáng của ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới.

Ở khu vực Nam Mỹ, IDI đang chiếm thị phần lớn nhất tại Mexico với doanh số hơn 14 triệu USD, tăng 44,5% so năm 2016 và chiếm 13,5% thị phần. IDI chiếm 12,2% thị phần ở Colombia và 4% thị phần ở Brazil.

Tại Châu Âu, năm 2017, IDI XK tăng hơn gấp đôi so năm 2016, đạt hơn 5,6 triệu USD. Năm 2018, IDI dự kiến tiếp tục tiếp cận thêm các khách hàng tại một số nước tiềm năng như: Hà Lan, Anh, Đức để tăng doanh số lên khoảng 10 triệu USD. Đối với Mỹ, hiện IDI chỉ XK các sản phẩm không chịu thuế bán phá giá như: cá nguyên con, cá cắt khúc. Đây lại một lần nữa khẳng định sự sáng suốt về chiến lược phát triển thị trường bền vững “không bỏ trứng vào một giỏ” của họ. Ngẫm lại cũng là bài học vàng cho nhiều doanh nghiệp còn lại “đủ sức chiến đấu” trong ngành TS Việt Nam.

Nhìn chung, cơ cấu thị trường của IDI khá đa dạng và đạt mức tăng trưởng ấn tượng ở hầu hết các thị trường lớn, vượt xa mức tăng toàn ngành.

Vùng nuôi liên kết “át chủ bài”

Cho đến thời điểm này, IDI là 1 trong số rất ít các doanh nghiệp duy trì được vùng nuôi liên kết. 10 năm đồng hành cùng với quá trình hình thành và phát triển của IDI, mô hình này đã cung cấp gần 80% sản lượng nguyên liệu cho 2 nhà máy sản xuất ổn định. Chủ động được nguồn nguyên liệu, IDI không chỉ tạo được nền tảng vững chắc để trữ hàng, sẵn sàng cung cấp nhiều loại sản phẩm với số lượng lớn và kịp thời cho các đối tác chiến lược. Mặt khác, duy trì được vùng nuôi liên kết cũng đồng nghĩa với việc công ty nuôi dưỡng mối hợp tác rất tốt đẹp với hộ nuôi và nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ nông dân. Đi đôi với duy trì mô hình nuôi liên kết, IDI đang khẩn trương thực hiện đầu tư mới vùng nuôi Organic chủ động. Đây là lộ trình tất yếu và hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay mà công ty này đã dự đoán.

Chiến lược sắp tới, sản phẩm Fillet của IDI sẽ được xây dựng trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế có chất lượng cao, không chất cấm, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm để chinh phục thị trường toàn cầu. Do vậy, bên cạnh củng cố và phát triển các thị trường hiện tại thì IDI Fish tiếp tục “cọ xát” với các thị trường mới như: Ấn Độ (1,3 tỷ người), Indonesia (260 triệu người) hay Nhật Bản. Mới đây, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc cũng đã tìm cơ hội kết nối với IDI hoạch định chiến lược tiêu thụ TS và các sản phẩm giá trị gia tăng như: bột cá, mỡ cá, dầu cá thực phẩm (Ranee) và thức ăn TS sang các thị trường mà CJ đang sở hữu. Sự hợp tác này đang mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới cho cả Tập đoàn Sao Mai mà IDI là mắc xích rất quan trọng.

Trong điều kiện chủ động được gần như 100% lượng nguyên liệu sản xuất, chi phối nguồn cá giống, cung cấp thức ăn TS (Sao Mai Super Feed) với giá cả phù hợp cùng chiến lược phát triển thị trường linh hoạt, IDI Fish sẽ có 1 năm tăng trưởng ngoạn mục cán mốc doanh thu 6.500 tỷ đồng, đóng góp quan trọng để đưa kim ngạch toàn ngành TS Việt Nam đạt từ 2-2,2 tỷ USD năm 2018 như dự kiến.

A.D