Khi chính quyền lắng nghe Nhân dân

27/09/2018 - 08:07

 - Đây là hoạt động thiết thực được UBND huyện Phú Tân đã và đang thực hiện để chính quyền các cấp trong huyện trực tiếp đối thoại với Nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm tìm ra “tiếng nói chung”,kịp thời giải quyết những tồn tại, bức xúc tại địa phương.

Diễn đàn chính quyền lắng nghe ý kiến Nhân dân được UBND huyện Phú Tân triển khai từ cuối tháng 4-2018, đến nay đã tổ chức tại 6 điểm. Hàng tháng, lãnh đạo huyện tổ chức ở 2 hoặc 4 xã, thị trấn với sự tham dự của Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Dương Văn Cường, đại diện các phòng chuyên môn, chính quyền xã và người dân. Việc làm này được huyện quan tâm nhằm lắng nghe những ý kiến đóng góp, phản ánh và giải quyết vấn đề bức xúc, kiến nghị của Nhân dân, gắn với việc phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Có nhiều ý kiến của người dân được nêu lên tại các diễn đàn ở từng xã. Hầu hết đều là những nhu cầu, bức xúc, thắc mắc liên quan trực tiếp đến đời sống bà con như: đảm bảo sản xuất an toàn mùa lũ, đường cộ xuống cấp, giao thông ở trung tâm xã chưa hoàn chỉnh, an ninh trật tự tại địa phương diễn biến phức tạp, xây dựng nông thôn mới, chính sách bảo hiểm cho người nghèo, việc hỗ trợ người dân làm ăn, nhất là chuyển đổi cây trồng để phát triển kinh tế chậm được hỗ trợ…

Diễn đàn chính quyền lắng nghe ý kiến Nhân dân tại xã Phú Thành

Ông Hồ Hữu Lịch (xã Hòa Lạc) bày tỏ: “Tôi rất hoan nghênh tinh thần của lãnh đạo huyện đã mở ra diễn đàn này để người dân được gặp gỡ, trình bày thắc mắc và được giải đáp thỏa đáng”. Tại mỗi diễn đàn, sau phần trình bày của người dân là phần giải đáp của huyện hoặc xã. Không để trống thời gian, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Dương Văn Cường ghi nhận toàn bộ ý kiến bà con đóng góp cho chính quyền trong việc phát triển kinh tế - xã hội và làm rõ các nội dung ngay sau mỗi vấn đề, giải thích cụ thể và nhắn nhủ người dân chủ động trong thực hiện trách nhiệm, phần việc của mình. Đồng thời, chỉ đạo các ngành liên quan theo dõi, thực hiện, đề xuất nào liên quan đến cấp trên sẽ được kiến nghị theo nguyện vọng của người dân. Nhờ vậy, diễn đàn diễn ra liền mạch và giải quyết rất nhiều nội dung.

Đơn cử như ý kiến của ông Võ Văn Quận bức xúc vì xe tải lưu thông rất nhiều trên đường K16 làm xuất hiện “ổ gà”, xuống cấp trầm trọng ở nhiều đoạn, trời mưa bà con đi lại rất khó khăn, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Dương Văn Cường cho biết, đã có chỉ đạo siết chặt quản lý xe tải trọng nặng, điều tiết lại giao thông trong khi chờ khắc phục mặt đường. Cũng với ý kiến ông Quận mong muốn huyện phát triển nhiều nơi trồng rau sạch cho người dân tiêu thụ vì nhu cầu hiện nay rất lớn, ông Cường khẳng định, sau thời gian thí điểm trồng rau nhà lưới đã đem lại hiệu quả. Hiện nay, ngoài các mô hình đã phát triển, huyện khuyến khích người dân mở rộng diện tích, ai có điều kiện thực hiện mô hình trồng rau an toàn sẽ được huyện hỗ trợ ủng hộ nông dân.

Sự tiếp thu và giải trình các thắc mắc của bà con với tinh thần cầu thị của Chủ tịch UBND huyện được người dân bày tỏ là rất hợp tình, hợp lý, nhẹ lòng khi những bức xúc của họ được lãnh đạo huyện lắng nghe và trả lời. Ngoài những ý kiến được giải đáp tại chỗ thỏa đáng, người dân quan tâm các vấn đề còn lại sẽ giải quyết, chấn chỉnh theo thời gian, thời điểm như đã được cam kết. Thành công qua các buổi diễn đàn chính quyền lắng nghe ý kiến Nhân dân đã tạo không khí dân chủ, công khai giữa lãnh đạo địa phương với Nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của dân đối với Đảng. Qua đối thoại, giúp chính quyền các cấp, ngành chức năng và Nhân dân hiểu nhau hơn, thể hiện được vai trò, hiệu quả điều hành của chính quyền là ghi nhận đi đôi với giải quyết.

MỸ HẠNH