Khi giới trẻ thể hiện đẳng cấp bằng thói quen xấu

22/06/2018 - 07:36

 - Xã hội phát triển, giới trẻ năng động hơn, có nhiều cơ hội cũng như sự tự tin, mạnh dạn thể hiện mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các bạn trẻ đang thiếu một kỹ năng quan trọng là giao tiếp và ứng xử có văn hóa. Những điều tưởng chừng rất đơn giản, quen thuộc như: giữ vệ sinh, trật tự nơi công cộng; cư xử tôn trọng với mọi người xung quanh; ăn mặc đúng quy định ở những nơi tôn nghiêm… đã và đang “bị” các bạn trẻ lãng quên.

Cách đây vài tháng, những đồng dừa cạn được người dân ở các xã Bình Thạnh Đông, Tân Hòa (Phú Tân) trồng rất nhiều để cung cấp miễn phí cho các nhà thuốc nam từ thiện. Những đồng dừa cạn này là sự chung tay của bà con địa phương, người hiến đất, người bỏ công chăm sóc chờ đến ngày thu hoạch. Lúc những đồng hoa nở rộ tạo nên cảnh sắc rất đẹp và “bất đắc dĩ” trở thành điểm đến của rất đông các bạn trẻ. Sẽ thật vui nếu các bạn đến chụp hình lịch sự, chia sẻ, quảng bá cảnh đẹp, những việc làm ý nghĩa của quê hương. “Ban đầu, nghĩ cũng đơn giản, không có gì nhưng các bạn trẻ vô vườn mỗi lần chụp hình với đủ mọi kiểu dáng, tư thế nghiêng ngả, kéo dài gần 1-2 giờ đồng hồ. Đến khi có một bộ ảnh như mong muốn, không ít cây dừa cạn đã bị các bạn trẻ dẫm nát. Hầu như ngày nào tụi tui cũng phải vô vườn nhặt cây chết ra, thấy buồn lắm” - một người dân chịu trách nhiệm chăm sóc vườn dừa cạn ở xã Bình Thạnh Đông chia sẻ.

Gần đây, địa điểm hồ Tà Pạ (Tri Tôn) được mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” ở miền Tây với hồ nước trong xanh, những tảng đá cheo leo… tạo nên khung cảnh tuyệt vời. Đây là địa điểm được đông đảo du khách chọn lựa tham quan và chụp ảnh kỷ niệm, nhất là các bạn trẻ. Vậy mà, sau một thời gian được phát hiện, hồ Tà Pạ biến đổi một cách bất ngờ. Ngay từ con đường bắt đầu lên hồ đến xung quanh hồ đâu đâu cũng đều là rác, dấu tích của những buổi party dã chiến và “quên” thu dọn. Đó là chưa nói đến, ngoài vô số bức ảnh được lưu trữ trong điện thoại, các bạn trẻ còn lưu dấu ngay tại hồ với những chữ viết nguệch ngoạc, đề tên nhau trên những phiến đá, trông rất xấu, mất mỹ quan. Đa số các bạn trẻ rất thích theo trào lưu, chứ không hẳn làm theo sở thích. Chẳng hạn, thấy địa điểm xuất hiện trên Internet, nhất là Facebook là “ùn ùn” kéo đi. Tuy nhiên, nhiều người dân ở các địa điểm được “săn đón” nhiều đều có chung nhận xét, các bạn trẻ đi tới đâu là tàn phá, thích để lại dấu tích đến đó.

Khi giới trẻ thể hiện đẳng cấp bằng thói quen xấu

Các hoạt động có ý nghĩa đối với cộng đồng của giới trẻ cần được nhân rộng

Bước vào quán ăn, quán cà phê, chùa… hễ ở đâu có các bạn trẻ thì ở đó y như rằng rất nhanh chóng huyên náo, dù là không gian chung, nhưng chẳng ai mảy may để ý, cứ tự nhiên nói cười lớn tiếng, chửi thề... Trong chuyến đi công tác ở Tri Tôn, tôi ghé một quán cà phê sân vườn H.Đ. Trước khi ghé vào đã có một nhóm bạn trẻ, có nam lẫn nữ vẫn còn mặc trên người bộ đồng phục học sinh nói cười huyên náo. Chuyện không có gì để nói khi một nhóm đánh bài, nhóm còn lại chơi game trên điện thoại nhưng miệng sẵn sàng tuôn ra những câu chửi thề, khiến người nghe khó chịu. Lát sau, có thêm một vài vị khách lớn tuổi ghé vào quán võng nghỉ lưng. Vậy mà, nhóm học sinh này không quan tâm, càng nói chuyện lớn, chửi thề nhiều hơn, diễn cảnh yêu đương, nam nữ nằm chung võng, lát lát giận hờn quăng điện thoại… mặc kệ người xung quanh. Thấy viễn cảnh khó lòng mà nghỉ lưng được, tôi thanh toán tiền nước và rời đi. Cùng lúc đó, một vị khách đứng tuổi nhanh chóng tính tiền rồi thu gom đồ đạc ra theo. “Định vào chợp mắt một lát mà ồn quá, nhức đầu thêm. Sao các cháu nó còn nhỏ mà nói chuyện như dân giang hồ, được cha mẹ cho đi học đàng hoàng mà cư xử thiếu văn hóa” - chú Quang (Châu Phú) nói.

Có lẽ, khi nói đến câu chuyện giao tiếp, ứng xử cũng như cách thể hiện mình của các bạn trẻ thì đây là chuyện dài. Nổi bật, cá tính, thể hiện mình là tốt nhưng nó phải nằm trong khuôn khổ, chuẩn mực. Trước tiên, muốn được người khác tôn trọng thì các bạn trẻ hãy thể hiện mình là một người có văn hóa, tôn trọng mọi người xung quanh…

NGUYÊN AN