Khi người nông dân tự tạo sản phẩm du lịch

12/04/2018 - 07:09

 - Thời gian gần đây, vườn sinh thái Lan Vy của chị Trần Thị Ngọc Lan (ngụ khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, TX. Tân Châu, An Giang) trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều gia đình, giới trẻ trong dịp cuối tuần. Không những bị lôi cuốn bởi bầu không khí trong lành và sự đón tiếp nhiệt tình, du khách đến đây còn được thưởng thức các loại trái cây sạch ngay tại vườn.

Trên diện tích đất hơn 1,6ha, chị Lan đầu tư cải tạo, xây dựng và trồng mới vườn cây, ao cá, biến nơi đây thành điểm du lịch (DL) sinh thái khá hấp dẫn. Nói về ý tưởng khi thực hiện khu DL này, chị Lan cho biết, mảnh vườn này trước kia gia đình trồng lúa, thu nhập rất bấp bênh. Thấy vậy, chị mạnh dạn chuyển đổi một phần đất để lập vườn, trồng các loại cây ăn trái như: bưởi, cam, lồng mức, ổi, cóc thái… để phát triển kinh tế gia đình.

Trong những lần được tham quan các khu vườn sinh thái trong và ngoài tỉnh, thấy hiệu quả kinh tế chị Lan quyết định chuyển đổi sang làm DL sinh thái để tận dụng vườn cây ăn trái.

Chị Lan tâm sự: “Xuất phát từ nhu cầu của gia đình và người dân về nguồn thực phẩm sạch và mong muốn trải nghiệm với khung cảnh thiên nhiên, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư vườn cây ăn trái, vừa đảm bảo cảnh quan môi trường trong lành, vừa phục vụ người dân đến tham quan và nghỉ ngơi, tạo điểm vui chơi lành mạnh cho bà con trong và ngoài địa phương. Đây là mô hình mới ở địa phương”.

Sự bình yên, phong cảnh hữu tình... là điểm nhấn của vườn sinh thái Lan Vy

Vườn sinh thái Lan Vy bắt đầu hoạt động từ Tết Nguyên đán đến nay, được đông đảo du khách gần xa biết đến. Bình quân mỗi ngày có từ 100-200 lượt du khách đến tham quan. Những ngày cuối tuần, số lượng tăng gần gấp đôi, đặc biệt, trong những ngày lễ, Tết… du khách tăng đột biến, có khi lên đến trên 1.000 lượt/ngày. Phong cảnh nên thơ hữu tình, ngập tràn cỏ cây hoa lá, không khí thoáng đãng, bình yên... là những điểm nhấn trong việc thu hút du khách.

Trong khu vườn, chị Lan trồng các loại hoa như: cúc, hồng, hướng dương hay nét đẹp bình dị của sao nhái và một hồ sen rộng lớn, thích hợp để tham quan, chụp ảnh… Để có được những khóm hoa đẹp, độc đáo, chị Lan phải cất công xuống tận Đồng Tháp để lựa chọn và mang về trồng.

Ngoài tham quan vườn cây, du khách còn được thưởng thức các loại trái cây do chính gia đình chị Lan trồng với giá cả phải chăng trong bầu không khí thoáng mát, trong lành.

Chị Trần Thị Thanh Loan, du khách đến từ TP. Châu Đốc cho biết: “Nhân chuyến đi công tác tại Tân Châu, chúng tôi được giới thiệu về vườn sinh thái Lan Vy. Sau khi tham quan, thưởng thức các món ăn ở đây, tôi và mọi người cho rằng đây là một điểm đến rất thú vị. Mô hình này cần được nhân rộng trong thời gian tới. tôi sẽ rủ thêm bạn bè đến đây tham quan để cảm nhận không khí tuyệt vời ở đây”.

Tận hưởng hương vị độc đáo của các loại cây ăn trái được hái tại vườn

Không chỉ có khách DL ở địa phương mà vườn sinh thái Lan Vy còn thu hút một lượng lớn du khách đến từ các địa phương khác như: Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh và du khách nước ngoài. Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Lan cho biết, chị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích của khu DL lên khoảng 3ha. Trong đó, nghiên cứu trồng các loại cây ăn trái, hoa kiểng mới để tạo nên nét đặc trưng cho DL ở địa phương.

Đồng thời, phát triển thêm các loại hình dịch vụ  đặc trưng như: chọi gà kiểng, trò chơi dân gian, tổ chức đờn ca tài tử, phát triển các loại hình DL trải nghiệm, DL homestay… từ đó thu hút khách DL đến với địa phương ngày càng đông hơn.

Không chỉ ổn định kinh tế, chăm lo tốt cho cuộc sống gia đình mà nhờ khu DL, chị Lan tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, thông qua các công việc như: làm cỏ, chăm sóc vườn, phục vụ…

ĐỨC TOÀN