Khi nông dân mê sáng tạo

17/04/2018 - 06:55

 - Là những nông dân (ND) “chân lấm tay bùn” nhưng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) ND sáng tạo Nông Phú (Châu Phú, An Giang) đều hăng say với sáng tạo kỹ thuật. Hiện nay, những sản phẩm của CLB đã đến với thị trường và nhận được những phản hồi tích cực từ người sử dụng.

Chủ nhiệm CLB ND sáng tạo Nông Phú (CLB Nông Phú) Nguyễn Văn Dũng cho biết: “CLB Nông Phú với 15 thành viên đã tích cực hoạt động từ khi thành lập đến nay và thu được những kết quả khả quan. Chúng tôi là ND nên hiểu rõ nỗi khổ của “đồng nghiệp”. Vì vậy, ý tưởng của các thành viên trong CLB là tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sản xuất, giúp ND giảm chi phí đầu tư, nhất là không còn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” như cha ông thuở trước”.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Nông Phú nhận được sự hỗ trợ tích cực của Hội ND huyện Châu Phú, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên có những thành tựu khả quan. Các sản phẩm của CLB được ND trong, ngoài tỉnh đón nhận khá tích cực, đáp ứng tốt mục đích cơ giới hóa nông nghiệp. Tiêu biểu là thiết bị làm rãnh thoát nước và đánh luống của ông Nguyễn Văn Dũng (xã Bình Thủy), hệ thống rải - đùa lúa trong lò sấy của anh Nguyễn Hoàng Phong (xã Bình Long), máy tưới rẫy của ông Phan Văn Đậm (xã Thạnh Mỹ Tây)…

Ngay từ khi thành lập, CLB Nông Phú đã được Hội ND huyện Châu Phú phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng hỗ trợ điều kiện pháp lý để hoạt động và đầu tư nguồn quỹ “Hỗ trợ ND” khoảng 150 triệu đồng. Bên cạnh đó,  Hội ND huyện còn hỗ trợ chi phí để các thành viên CLB tham gia Hội chợ nông nghiệp quốc tế tại TP. Cần Thơ nhằm quảng bá sản phẩm.

Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Nông Phú, ông Nguyễn Văn Dũng là người tiên phong và rất tích cực với hoạt động sáng tạo của mình. Dù chỉ mới học hết lớp 9 nhưng ông đã cho ra đời nhiều máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp rất hiệu quả và được công nhận là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Ngoài thiết bị làm rãnh thoát nước và đánh luống, ông Dũng còn thực hiện các sản phẩm hữu ích khác, như: máy bắt rầy xanh trên đậu bắp, máy bón phân cho cây đậu bắp, máy phun xịt tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật ứng dụng năng lượng mặt trời… Tất nhiên, các sản phẩm này đều khiến ông Dũng phải tốn thời gian “tháo ra, lắp vô” hàng tháng trời mới thu được kết quả.

“Với tình trạng thiếu lao động như hiện nay thì cơ giới hóa là cách duy nhất để đảm bảo sản xuất. Thực tế, “trong cái khó ló cái khôn”, chúng tôi tuy không có bằng cấp chuyên môn nhưng nhờ thực tế lao động, có va vấp, thất bại nhiều lần mới đúc kết thành những chiếc máy đáp ứng nhu cầu sản xuất của mình” - ông Dũng thật tình.

Hiện nay, ông Dũng và các thành viên của CLB Nông Phú đang chuyển giao máy hút rác cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện Châu Phú với giá 17 triệu đồng/máy. Chiếc máy này rất hữu hiệu cho việc dọn vệ sinh ở những khu vực rộng lớn và tiết kiệm nhân công khá tốt. Ngoài ra, CLB Nông Phú đang thực hiện hợp đồng chuyển giao hàng loạt máy móc cho ND tỉnh Trà Vinh với số tiền 800 triệu đồng. Đây là tín hiệu khả quan, tạo động lực để các thành viên trong CLB tiếp tục phấn đấu cho ra đời những sản phẩm hữu ích hơn.

Ông Nguyễn Văn Dũng từng ra đến Bình Thuận, Bình Phước để thực hiện các sản phẩm nông nghiệp theo yêu cầu của khách hàng. Đi đến đâu, ông Dũng tạo ra những chiếc máy phù hợp với điều kiện sản xuất, thổ nhưỡng cũng như cây trồng đặc thù của vùng. Điều đó cho thấy sức sáng tạo to lớn của người ND dù những kiến thức họ có được đa số đều học ở “trường đời”.

Ông Nguyễn Văn Dũng tâm sự: “Chúng tôi có thừa quyết tâm nhưng lại thiếu vốn để hiện thực hóa ý tưởng của mình. Mặt khác, anh em trong CLB lại ít được tiếp cận thị trường nên đầu ra sản phẩm chưa thật phong phú. Do đó, chúng tôi mong sẽ được các cấp, các ngành hỗ trợ vốn, tạo điều kiện để chúng tôi kết nối với thị trường nhằm tăng hiệu quả hoạt động của CLB Nông Phú. Từ đó, giúp ND tiếp cận với những chiếc máy hữu ích, phù hợp với túi tiền và điều kiện sản xuất trong nước của các thành viên trong CLB Nông Phú sẽ ngày càng trọn vẹn hơn”.

Chủ tịch Hội ND huyện Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc cho biết: “CLB Nông Phú là điểm sáng về ý chí sáng tạo của ND địa phương. Với những kết quả thu được, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các thành viên trong CLB có thêm điều kiện sáng tạo máy móc phục vụ nông nghiệp, nâng cao năng suất lao động, tăng lợi nhuận cho ND trong thời gian tới”.

THANH TIẾN