Khi phụ huynh “đi thi”

27/06/2019 - 07:59

 - Trong những ngày kỳ thi diễn ra, hình ảnh xúc động nhất mà nhiều người luôn chú ý đến chính là cảnh phụ huynh ngồi mòn mỏi đợi chờ con trước cổng trường thi. Bao nỗi niềm, hồi hộp, lo lắng rồi vỡ òa trong nụ cười hạnh phúc khi thấy thấp thoáng đằng xa đứa con thân yêu “nhoẻn” miệng cười.

Nhiều phụ huynh lo lắng cho con trước cổng trường thi. Ảnh: TRÚC PHA

Đó là cảm xúc chung của các phụ huynh khi có con đi thi. Dù ở TP. Long Xuyên, Chợ Mới, Phú Tân, địa bàn biên giới An Phú hay huyện miền núi Tịnh Biên, Tri Tôn… các phụ huynh tạm gác chuyện bán buôn, đồng áng, ruộng rẫy để đưa con đi thi, ngồi chờ phía ngoài cổng trường để tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Những câu chuyện râm ran trong lúc chờ con làm bài như xua tan cái nóng của ngày hè. Một chị phụ nữ chia sẻ: “Tối qua không ngủ được. Qua phòng con thấy con say giấc rồi đứng nhìn lo lắng mãi, không biết ngày mai con làm bài thi thế nào”. Mang tâm tư đó làm câu chuyện chia sẻ với các phụ huynh khác, chị tìm được rất nhiều đồng cảm.   

Bận bịu làm công nhân nên ngay khi ra ca, anh Đặng Ngọc Được (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) nhất quyết “giành” với vợ phần “tiếp sức mùa thi” cho con. “Thằng bé ngoan hiền suốt ngày chỉ thích học, nhất là môn Ngữ văn. Ai đời đi thi mà nó còn động viên ngược lại cha mẹ hãy yên tâm, con sẽ làm bài thi tốt. Con sẽ cố gắng đậu được ngành Sư phạm Ngữ văn yêu thích để không phụ công ơn vất vả của cha mẹ”- anh Được thông tin. Nét mặt trầm ngâm trên chiếc xe máy trước cổng Trường THPT Long Xuyên, bác Nguyễn Hữu Phước (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Điều tôi lo không phải là con đậu tốt nghiệp mà là đại học. Bởi, đứa con gái út nhất quyết chọn ngành Công an và đi học tận Hà Nội. Cả tháng nay con ôn tập suốt, đến ngày cuối còn muốn đem bài ra học, tôi phải can ngăn để con giữ tinh thần thoải mái cho buổi thi hôm nay”.

Tiếng trống báo hiệu giờ thi kết thúc. Ánh mắt những bậc cha mẹ cứ dõi theo để tìm con mình. Những cái nắm tay siết chặt, những cái ôm ấm áp tình thương khi biết con mình làm bài thi tốt, thậm chí những lời an ủi động viên khi hay tin con bỏ nhiều câu hỏi… “Không sao đâu con! Cha mẹ luôn đồng hành bên con trên suốt chặng đường dài”.

TRÚC PHA