Khi thể thao là cầu nối cho tình đoàn kết

27/08/2019 - 18:24

 - Nằm trong Chương trình giao lưu hữu nghị biên giới giữa Việt Nam- Campuchia năm 2019, các hoạt động thể thao đã làm thắt chặt thêm tình đoàn kết, thể hiện mục tiêu cùng xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, tốt đẹp giữa 2 nước. Đồng thời, tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân về ý nghĩa tốt đẹp trong tình cảm hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Tranh tài môn bóng đá

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang đã tổ chức các giải thể thao giao hữu, gồm: bóng chuyền nam 6 người, bóng đá nam 5 người, chạy việt dã xuyên biên giới. Với sự phổ biến của những môn thể thao nói trên đã thu hút đông đảo các vận động viên (VĐV) thuộc Đồn BP cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Đồn BP Nhơn Hưng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tịnh Biên, Công an huyện Tịnh Biên, Huyện đoàn Tịnh Biên. Về phía Campuchia có các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh Tà Keo, như: Tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ biên giới 603, Đồn Công an cửa khẩu PhnomDel, Tiểu đoàn Quân cảnh, Tiểu đoàn Bộ đội Biên phòng 01 và cán bộ, nhân dân huyện Kirivong.

 Đại tá Phạm Văn Phong, Chính ủy BĐBP An Giang, cho biết: “Các giải thể thao lần này nhằm tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong thời gian diễn ra hoạt động giao lưu hữu nghị biên giới giữa 2 nước Việt Nam-  Campuchia tại tỉnh An Giang. Qua đó, góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, xây dựng tình đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các lực lượng bảo vệ biên giới 2 bên. Đồng thời, xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển bền vững”.

Với tình yêu thể thao sẵn có, các VĐV đã có những giây phút giao lưu thắm đậm tình đoàn kết. Với bộ môn bóng đá, do yếu tố “không biên giới” của môn thể thao vua đã kết nối các cầu thủ trên sân và tạo ra những trận đấu hay, hấp dẫn trên tinh thần vui, khỏe và đoàn kết. “Với tinh thần hữu nghị, chúng tôi yêu cầu các VĐV phải thi đấu bằng tinh thần cao thượng, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, các hoạt động thể thao, giao lưu văn nghệ phải đảm bảo đúng nguyên tắc đối ngoại, sinh động và thiết thực. Như vậy, mới thể hiện được ý nghĩa cao đẹp của chương trình giao lưu hữu nghị biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia trong năm 2019”- đại tá Phạm Văn Phong thông tin thêm.

Là địa phương đăng cai các hoạt động giao lưu thể thao và văn hóa - văn nghệ, huyện Tịnh Biên đã chủ động các điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, nơi ăn nghỉ cho các VĐV phía bạn. Ngoài ra, công tác hậu cầu, y tế cũng được UBND huyện Tịnh Biên đặc biệt quan tâm, song song với việc cử lực lượng đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, an toàn cho các VĐV trong quá trình tham gia thi đấu.

Trong các hoạt động giao lưu thể thao, nội dung chạy việt dã đã thu hút 90 VĐV là cán bộ, đoàn viên thuộc các đơn vị: công an, quân sự, BĐBP và Huyện đoàn của  huyện Tịnh Biên (An Giang) và huyện Kirivong (tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia). Các VĐV tranh tài với cự ly 3.000m, xuất phát từ cổng Nhà Hải quan cửa khẩu PhnomDel và về đích tại Quảng trường huyện Tịnh Biên. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đơn vị Công an huyện Tịnh Biên; giải nhì và giải ba thuộc về Đồn BP cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Đồng thời, trao 8 giải khuyến khích cho các VĐV có thành tích thi đấu tốt của 2 huyện Tịnh Biên và Kirivong.

Qua các hoạt động giao lưu thể thao giữa lực lượng chức năng và cán bộ, nhân dân 2 nước Việt  Nam - Campchia đã khẳng định sự đoàn kết chặt chẽ, cùng xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, phát triển. Đồng thời, giáo dục truyền thống hữu nghị, tinh thần quốc tế trong sáng mà các thế hệ người dân Việt Nam - Campuchia đã dựng xây từ trong quá khứ đến hiện tại và cả tương lai.

THANH TIẾN