Khiếu nại bị chiếm đất mua hợp pháp và chiếm đất công cộng xây nhà trái phép

04/07/2019 - 06:54

 - Vợ chồng ông Dương Ngọc Tuấn (sinh năm 1971, ngụ ấp An Bình, xã Hòa Bình, Chợ Mới) khiếu nại anh em ông Đặng Bảo Hưng, Đặng Bảo Vệ chiếm phần đất ông mua hợp pháp và đất công cộng liền kề để cất nhà tiền chế với tổng diện tích khoảng 400m2.

Ông Dương Ngọc Tuấn trình bày về sự việc

Gửi đơn phản ánh đến Báo An Giang, ông Dương Ngọc Tuấn cho biết: “Dành dụm được số tiền lớn, đến đầu năm 2005 gia đình tôi mua diện tích 783m2 đất vườn tạp của bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ cùng ấp). Phần đất này tiếp giáp Tỉnh lộ 946, liền kề với mương công cộng do nhà nước quản lý và đất của anh em ông Đặng Bảo Hưng, Đặng Bảo Vệ. Sau khi mua được tài sản này, tôi thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật và đến ngày 30-11-2006 được UBND huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, do đi làm mướn với thời gian dài ở huyện Tri Tôn nên tôi không khai thác phần đất này. Đầu năm 2017, gia đình tôi phát hiện ông Hưng và ông Vệ đổ cát san lấp mương công cộng và lấn chiếm phần lớn diện tích đất của tôi ở liền kề. Qua kiểm tra, xác định 2 ông đã bó nền kiên cố diện tích ngang 8m, dài 90m, cất 4 căn nhà tiền chế. Trong đó, phần đất của tôi bị chiếm dụng ngang 8m, dài 50m, diện tích khoảng 400m2. Tôi phản ứng việc này với người chiếm dụng đất và khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp An Bình và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới nhờ xem xét giải quyết. Đến nay, sự việc này vẫn tồn tại dù gia đình tôi phản ánh đã hơn 1 năm qua. Tôi kiến nghị UBND xã Hòa Bình tổ chức hòa giải xem xét vụ việc, làm cơ sở cho gia đình tôi có đủ điều kiện để khởi tố vụ việc ra tòa án”.

Tìm hiểu về phần đất tranh chấp này, một cán bộ nghỉ hưu biết sự việc thông tin: “Anh em ông Đặng Bảo Vệ, Đặng Bảo Hưng làm nghề dịch vụ mua bán các loại phương tiện giao thông vận tải, địa bàn hoạt động ở thành thị, ít khi ở nhà. Vừa qua, 2 ông san lắp mặt bằng xây dựng nhà tiền chế, mục đích cho người có nhu cầu thuê nhà ở hoặc sang nhượng lại. Phần đất anh em ông Vệ và ông Tuấn liền kề nhau, tiếp giáp với con mương công cộng do nhà nước quản lý. Trong thời gian xây cất nhà, ông Tuấn đã làm đơn khiếu nại. Việc này đã có cán bộ xã, huyện đến hiện trạng xem xét, vụ việc tưởng chừng đã ngã ngũ nhưng đến nay đâu lại vào đấy. Nếu hòa giải không thành, cần đưa vụ việc ra tòa án xem xét phán quyết”. Bổ sung việc này, một cán bộ địa phương cho biết: “Về phần đất tranh chấp có nguồn gốc từ sở hữu của bà Nguyễn Thị Tâm, có quan hệ thân tộc với anh em ông Vệ. Đương sự cho biết họ không lấn chiếm phần đất của ông Tuấn".

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Đặng Thanh Bình cho biết: “Về tranh chấp nói trên, ông Dương Ngọc Tuấn chưa có đơn khiếu nại gửi đến UBND địa phương. Tuy nhiên, về việc anh em ông Đặng Bảo Vệ và Đặng Bảo Hưng san lấp mặt bằng chiếm con mương công cộng đã bị địa phương đến hiện trạng lập biên bản việc vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu. Vừa qua, người vi phạm đã đóng tiền xử phạt, còn việc tháo dỡ công trình chưa thực hiện. Chúng tôi sẽ nhắc nhở việc thực hiện về nội dung ra quyết định xử phạt vừa qua. Với việc ông Tuấn yêu cầu địa phương tổ chức hòa giải, đề nghị đương sự gửi đơn, cung cấp thông tin khiếu nại và chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Nếu phần đất bị chiếm dụng đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vợ chồng ông Dương Ngọc Tuấn cần khởi kiện vụ việc ra tòa án xem xét phán quyết. Để đủ điều kiện cơ quan xét xử thụ lý vụ việc, đương sự phải làm đơn gửi đến UBND xã Hòa Bình, nơi có đất tọa lạc để tổ chức hòa giải theo quy định. Đối với việc anh em ông Vệ và ông Hưng lấn chiếm mương công cộng do nhà nước quản lý, địa phương đã lập biên bản về hành vi vi phạm và đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Về việc anh em ông Vệ không tháo dỡ nhà, ông Tuấn có quyền làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích