Khiếu nại doanh nghiệp cung cấp nước sinh hoạt không bảo đảm nguồn nước sạch

21/05/2019 - 07:59

 - 36 hộ dân ngụ ấp Phú Lợi, Tân Phú (xã Phú Lâm, Phú Tân) làm đơn khiếu nại đến nhiều nơi. Họ yêu cầu địa phương, cơ quan chuyên môn kiểm tra nguồn nước sinh hoạt do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hữu Có cung cấp, bởi không bảo đảm nguồn nước sạch theo quy định.

Gửi đơn phản ánh đến Báo An Giang, bà Lợi Thị Của (sinh năm 1968, ngụ tổ 7, ấp Tân Phú, đại diện các hộ) trình bày: “Nhiều năm qua, nhờ có nguồn nước cung cấp của DNTN Hữu Có, bà con ở khu vực chợ Tân Phú và vùng lân cận không phải xuống sông múc nước lên, lóng phèn để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp không đầu tư bể lắng lọc, thiết bị xử lý nước, không khử vi khuẩn, mùi tanh. Đã vậy, bồn chứa nước được xây gần nhà vệ sinh, ống dẫn nguồn nước bị chắp nối. Vì vậy, nước cung cấp cho các hộ sử dụng rất dơ bẩn. Ngoài ra, nếu trước đây giá 1m3 nước là 6.000 đồng, nay tăng lên 7.000 đồng, bị người sử dụng phản đối. Các khiếu nại của chúng tôi chưa được xem xét giải quyết dứt điểm”.

Ông Nguyễn Văn M. (68 tuổi, ngụ ấp Phú Lợi) bổ sung: “Doanh nghiệp cung cấp nguồn nước sinh hoạt do ông Lợi Hữu Có làm chủ đã hoạt động trên 20 năm. Qua thời gian dài, đáng lẽ ông phải nâng cấp, đầu tư trang thiết bị phục vụ người sử dụng, nhưng ông lại phớt lờ. Từ đó, nguồn nước cung cấp không bảo đảm vệ sinh, nhiều lúc bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Vừa qua, nhiều bà con ở đây phản ứng mạnh, yêu cầu chính quyền địa phương, ngành chức năng xem xét, giải quyết nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Hiện nay, khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày, chúng tôi buộc phải lóng phèn, tự xử lý. Chúng tôi yêu cầu DNTN Hữu Có nếu còn tiếp tục cung cấp nước sinh hoạt thì phải nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, bảo đảm nguồn nước sạch. Nhưng cách tốt nhất là doanh nghiệp này nên chuyển giao quyền khai thác nguồn nước ở đây cho một đơn vị khác, hoặc để nhà nước quản lý”.

Bà Lợi Thị Của chỉ bể chứa cung cấp nước sinh hoạt

Không gặp được chủ DNTN Hữu Có, nhưng qua tiếp xúc với ông Lợi Văn Hưởng (em trai ông Lợi Hữu Có), phóng viên được biết, gia đình ông có 8 anh, chị em. Ông Hưởng là em trai út, còn ông Có là người thứ 5, bà Lợi Thị Của là em áp út, sống ở ngôi nhà cha mẹ để lại. Hiện gia đình họ đang tranh chấp về việc phân chia tài sản, do chưa ngã ngũ nên anh em gặp bất hòa. Gần đây, một số hộ làm đơn phản ánh doanh nghiệp này không bảo đảm về nguồn nước sạch cho bà con. Một số hộ ở khu vực chợ Tân Phú sử dụng nguồn nước chia sẻ: “Gần đây, từ việc chưa thống nhất về chia tài sản của nội bộ gia đình của DNTN Hữu Có, nên việc cấp nguồn nước sinh hoạt vốn hoạt động cầm chừng, nay lại không bảo đảm chất lượng nước. Vừa qua, chúng tôi thấy ngành chức năng huyện, địa phương đến kiểm tra về sự việc, mong giải quyết cụ thể, tránh để kéo dài quá lâu".

 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Trần Hữu Sang cho biết: “Từ kêu gọi của địa phương đầu tư cung cấp nguồn nước sạch, DNTN Hữu Có ra đời, đến nay đã hoạt động trên 20 năm. Lúc đầu, đơn vị này đầu tư trang thiết bị, đăng ký kinh doanh hoạt động, chủ yếu cung cấp nước sinh hoạt ở ấp Phú Lợi và Tân Phú. Vài năm gần đây, nhiều bà con phản ánh doanh nghiệp cung cấp không bảo đảm nguồn nước sạch. Đồng thời, đề nghị địa phương kiểm tra về nguồn nước, chuyển giao việc cấp nước của doanh nghiệp cho đơn vị, tổ chức khác hoạt động. Hiện nay, bà con tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi. Cuối tháng 4-2019, ngành chức năng huyện cùng địa phương tổ chức kiểm tra về nguồn nước cung cấp, lấy mẫu để làm rõ. Kết quả nguồn nước sẽ công bố trong thời gian tới. Về yêu cầu chuyển giao việc cấp nước của bà con, vừa qua địa phương đã làm việc với ông Lợi Hữu Có. Ông đồng ý chuyển giao hoạt động của mình cho Xí nghiệp Điện nước huyện Phú Tân. Tuy nhiên, đến nay 2 bên chưa thỏa thuận được về trị giá tài sản chuyển giao. Địa phương sẽ trình vụ việc này về trên và xử lý theo thẩm quyền”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích