Khiếu nại giải quyết, bồi thường khi người chồng bị đánh chết

30/04/2018 - 07:20

 - Sống với nhau 15 năm và sinh con nhưng không đăng ký kết hôn nên pháp luật không công nhận là vợ chồng. Đầu năm 2018, người chồng bị đánh chết, vợ nạn nhân khiếu nại yêu cầu điều tra làm rõ, sớm giải quyết vụ án và xem xét việc bồi thường thỏa đáng.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, chị Huỳnh Kim Hồng (sinh năm 1973, tổ 3, ấp Vĩnh Thạnh 1, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu,  An Giang) trình bày: “Tôi và anh Nguyễn Thành Tâm (ấp Tân Thành, xã Vọng Thê, Thoại Sơn,  An Giang) chung sống với nhau từ năm 2003, đến năm 2009 sinh con trai. Do 2 bên gia đình nghèo khó, vợ, chồng đi nhiều nơi để mưu sinh, làm đủ nghề và không quan tâm đến việc đăng ký kết hôn.

Có lần hỏi vấn đề này, anh Tâm nói: “Ráng kiếm nhiều tiền mua đất cất nhà, lo cho con ăn học, làm hôn thú lúc nào mà không được”. Anh Tâm làm đủ nghề: chạy xe “ôm”, khuân vác, đấm bóp, nói chung “ai kêu gì làm nấy”… Dù đi làm xa, nhưng vài tháng anh về nhà mẹ tôi ở, có khi tôi về sinh sống bên nhà anh Tâm. Cha mẹ, bà con 2 bên đều biết.

Cuối tháng 2-2018, anh Tâm nói về xã Vọng Thê làm mướn, đến ngày 2-3-2018, tôi nhận được thông tin anh bị đánh chết. Mẹ con tôi đến nơi biết được anh Tâm bị chủ nhà trọ “Phong Phú” đánh chết. Em chồng tôi (Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Thành Trung) kêu lăn tay để nhận 80 triệu đồng tiền bồi thường, chờ pháp luật xét xử.

Tuấn đưa tôi 5 triệu đồng nói lo cho con ăn học, còn chiếc xe Honda chúng tôi dành dụm mua, bên chồng không chịu giao. Đã vậy còn nói vợ, chồng không đăng ký kết hôn nên mẹ con tôi không được gì. Tôi không biết chữ, nhưng biết số tiền bồi thường và các khoản chi phí không như bên chồng đã nói”.

Chị Hồng và con trai

Bà Nguyễn Thị Phụng (67 tuổi, mẹ chị Hồng) than thở: “Dù nhà nghèo nhưng tôi vẫn vui khi thấy vợ, chồng nó sống hòa thuận, cháu ngoại học giỏi. Con rể tôi chưa kịp về thăm con thì hay tin bị đánh chết, vợ con nó than khóc, cả xóm này đều biết. Thằng Tâm chết, vợ con nó lâm vào cảnh khốn khó. Dù bị bệnh nhưng do không có tiền chữa trị, Hồng phải làm mướn, còn việc nuôi con ăn học tới đây càng sẽ khó hơn”.

Về việc trên, Phó Trưởng Công an xã Lê Chánh Nguyễn Hiệp Thành cho biết: “Anh Tâm đi đi, về về ở đây khá lâu nhưng vẫn chưa nhập hộ khẩu gia đình của mẹ con chị Hồng. Trước đây, chị không thông tin việc anh Tâm chết nên chúng tôi không nắm được. Tuy nhiên, về cuộc sống của họ được biết là hòa thuận, 2 người chịu khó làm ăn, lo cho con ăn học, được bà con xung quanh quý mến”.

Đến Khu dân cư Tân Vọng (xã Vọng Thê), Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1985, em Nguyễn Thành Tâm) cho biết: “Chiều 2-3-2018, anh Tâm đi thăm bạn bè, sau đó đưa Nguyễn Thị Loan về nhà anh Phương (em anh Tâm) ở Khu dân cư Tân Vọng tổ chức nhậu.

Tại đây, 4 người uống 14 lon bia, anh Tâm rủ chị Loan đến nhà trọ “Phong Phú” gần đây nhậu tiếp. Đến khoảng 22 giờ 45 phút, anh em tôi hay tin anh Tâm bị chủ nhà trọ tên Trần Hữu Phong đánh chết. Sau khi chết, gia đình nhà trọ tự nguyện bồi thưởng số tiền 250 triệu đồng, có sự chứng kiến, lăn tay của chị Hồng (vợ anh Tâm).

Về số tiền trên, anh em tôi đã chi ra tổng cộng hơn 145 triệu đồng để làm đám tang, trả tiền nợ cho anh Tâm. Về chiếc xe Honda do anh Tâm mua trả góp 26 triệu đồng, chúng tôi đang giữ cùng số tiền còn dư, chờ pháp luật giải quyết. Trước khi gặp chị Hồng, anh Tâm có chung sống với 2 người phụ nữ, đã có con nhưng đã chia tay”.

Chị Nguyễn Thị Loan (43 tuổi, ấp Minh Trung, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) là “người trong cuộc” kể lại: “Trước đây, trong 1 lần đi cúng ở đền thờ Nguyễn Trung Trực (TP. Rạch Giá, Kiên Giang), tôi quen anh Tâm, nhờ anh giới thiệu việc làm. Hôm xảy ra sự cố, sau khi nhậu tại nhà em anh Tâm, chúng tôi đến nhà trọ. Lúc đó, khoảng 22 giờ 45 phút.

Đến nơi, anh Tâm kêu mãi không ai ra mở cửa, anh la  lớn. Một lúc sau, Nguyễn Hữu Phong đi ra gằn giọng bắt bẻ việc gọi cửa quá lớn vậy. Hai bên cự cãi qua lại, sau đó bị Phong quơ tay đánh vào vùng đầu làm anh Tâm ngã té xuống đất. Tôi không thấy vật gì đánh do không để ý và trời tối. Tôi dìu anh lên thấy đầu bị u, mũi chảy máu.

Tôi la lên, người trong nhà của Phong bảo tôi đừng la lớn, rồi cùng đưa anh Tâm đến trạm y tế gần đó. Sau đó, anh Tâm được chuyển cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn, rồi chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và 1 ngày sau anh chết”.

Chị Nguyễn Thị Loan và Nguyễn Thanh Tuấn (em anh Tâm) trình bày sự việc

Thông tin vụ việc trên, UBND xã Vọng Thê cho biết: “Khi được tin báo sự cố, chúng tôi báo ngay Công an huyện Thoại Sơn, đồng thời phân công lực lượng làm nhiệm vụ đến bảo vệ hiện trường. Sau đó, địa phương thực hiện nhiệm vụ được phân công. Vụ việc hiện do Công an huyện thụ lý, xem xét, giải quyết theo quy định”.

Về vụ việc trên, Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư An Giang cho biết: “Từ tháng 1-2003 mà họ không đăng ký kết hôn nên pháp luật không công nhận là vợ, chồng. Về chiếc xe Honda, nếu chị Hồng chứng minh là tài sản chung trong thời gian chung sống như vợ, chồng thì chị sẽ được hưởng 1/2 giá trị; phần còn lại do hàng thừa kế thứ nhất của anh Tâm thụ hưởng, trong đó có con của chị và anh Tâm. Về số tiền bồi thường và các khoản giá trị khác, chị Hồng không được thụ hưởng, tuy nhiên con của chị Hồng và anh Tâm cùng những người hàng thừa kế thứ nhất được thụ hưởng theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R