Khiếu nại vì em gái tử vong sau khi sinh

12/06/2018 - 07:16

 - Bà Thái Kim Hồng (ngụ khóm Vĩnh Phú, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, nhờ can thiệp làm sáng tỏ về cái chết của em gái Thái Kim Hạnh (sinh năm 1984) khi đi sinh ở Bệnh viện (BV) Đa khoa Khu vực tỉnh.

Bà Hồng tường trình: “Em gái tôi mang thai lần đầu, khi chuyển dạ được đưa vào BV. Các y, bác sĩ ở đây thăm khám qua loa rồi đưa đi xét nghiệm, sáng hôm sau mới siêu âm. Nóng lòng tình trạng sức khỏe của Hạnh, gia đình tôi đến hỏi thì bị y tá lớn tiếng quát nạt, chửi mắng, trong khi họ bận… sử dụng điện thoại riêng. Cuối cùng, Kim Hạnh tử vong, bỏ lại đứa con chưa tròn ngày tuổi. Gia đình tôi vô cùng đau đớn, bức xúc về cái chết của Hạnh, khi có nhiều uẩn khúc chưa sáng tỏ. Thậm chí, hơn 20 ngày sau khi Hạnh chết, chúng tôi đến xin giấy báo tử nhưng không được cấp.

Quá đau lòng, tôi đại diện gia đình gửi đơn khiếu nại. BV mời tôi làm việc, có lập biên bản nhưng lại không giao cho tôi mà lại mời em rể tôi tới làm việc riêng. Trong biên bản và công văn trả lời của BV, nội dung hoàn toàn không đúng sự thật, gia đình tôi bức xúc nhiều hơn. Rất mong các ngành chức năng vào cuộc, làm sáng tỏ cái chết của em gái tôi, buộc BV có một phần trách nhiệm với đứa con của Hạnh”.

Bà Hồng bên di ảnh của em gái

Bà Hồng bên di ảnh của em gái

Theo công văn trả lời cho người nhà bệnh nhân, BV cho biết: Lúc 4 giờ 40 phút ngày 24-3-2018, BV tiếp nhận thai phụ Thái Kim Hạnh vào BV do đau chằng bụng, chẩn đoán thai con so, 38 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ giai đoạn tiềm thời, ối vỡ sớm giờ 3. Thai phụ được các nhân viên y tế khám và cho y lệnh các xét nghiệm (theo đúng quy trình theo dõi chuyển dạ). Sau 4 giờ theo dõi, thai phụ sinh được một bé trai 2,8kg. Ngay sau sinh, thai phụ được may phục hồi tầng sinh môn. Cuộc sinh đến lúc đó vẫn nằm trong quy trình sinh thường giống như các thai phụ sinh thường khác.

Tuy nhiên, 30 phút sau sinh, chị Hạnh bắt đầu có dấu hiệu băng huyết. Dù được xử trí tích cực và đúng phác đồ, nhưng diễn tiến thai phụ rất nhanh, đưa đến tình trạng băng huyết nặng. Phía BV giải thích cho người nhà, được họ đồng ý ký tên phẫu thuật; đồng thời vừa phẫu thuật cắt bán phần tử cung để loại nguyên nhân băng huyết, vừa hồi sức truyền hồng cầu lắng và huyết tương tươi đông lạnh, cùng tất cả các thuốc cầm máu, vận mạch. Nhưng diễn tiến thai phụ ngày một xấu đi, dẫn đến tử vong chỉ sau sinh 3 giờ 35 phút. Sau cuộc họp kiểm thảo tử vong tại BV, Hội đồng chuyên môn thống nhất chẩn đoán thai phụ tử vong là do “Choáng mất máu nặng - Hậu phẫu giờ 1 cắt tử cung bán phần - băng huyết sau sinh do đờ tử cung - rối loạn đông máu, chưa loại trừ thuyên tắc ối”.

“Chúng tôi nghĩ đến nguyên nhân tử vong là băng huyết sau sinh gây mất máu nhiều trong thời gian rất ngắn, nên việc vừa phẫu thuật cắt nguyên nhân băng huyết, vừa hồi sức tích cực (như truyền máu, cầm máu, vận mạch…) thì vẫn có tỷ lệ không hiệu quả, dẫn đến cái chết của thai phụ Hạnh. Ngoài ra, chúng tôi vẫn nghĩ đến thuyên tắc ối có thể xảy ra trên thai phụ Hạnh, với lý do: bệnh cảnh xảy ra nhanh, nặng nề khi thai phụ vừa sinh (trên 80% thuyên tắc ối xảy ra trong sinh và sau sinh).

Nếu đơn thuần chỉ băng huyết sau sinh, 1.200ml máu mất, chưa đủ gây tình trạng nặng, nhanh chóng, không đáp ứng điều trị với dịch truyền, thuốc tăng gò tử cung, máu và chế phẩm đông máu. Bệnh cảnh của thuyên tắc ối (suy tuần hoàn nặng do yếu tố dãn mạch toàn thân, rối loạn đông máu nhanh tăng sử dụng các yếu tố đông máu, diễn ra nhanh) có khả năng xảy ra, có thể giải thích một phần nguyên nhân dẫn đến tử vong trên thai phụ. Chúng tôi rất mong bà Hồng thông cảm trong việc cấp giấy chứng tử cho thai phụ Hạnh.

Trường hợp bệnh của thai phụ xảy ra vào thứ bảy, Hội đồng chuyên môn BV phải họp sau đó để kết luận nguyên nhân. Chúng tôi rất trân trọng thái độ cảm thông, thấu hiểu của gia đình ông Liêm (chồng thai phụ) và bà Hồng trong cuộc gặp ngày 27-3-2018. Ngoài ra, bà còn nêu việc “y tá lớn tiếng quát nạt, có khi chửi mắng, nhân viên cầm điện thoại riêng nhưng khi đến hỏi thì nạt nộ”, chưa đủ chứng cứ để kết luận. Tuy nhiên, BV cũng sẽ tăng cường giáo dục nhân viên về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân” - đại diện phía BV khẳng định.

Về vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Y tế cho biết, đơn vị đang thụ lý đơn khiếu nại của bà Thái Kim Hồng, đã làm việc với bà Hồng. Đồng thời giải thích cho bà rõ: theo quy định của Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, bà nên bàn bạc với gia đình, thống nhất cử người đại diện duy nhất, hợp pháp đứng ra làm việc với cơ quan chức năng (hiện tại, còn chồng bà Hạnh - người đang trực tiếp nuôi con, cha mẹ và anh chị em bà), thì mới đủ điều kiện thủ tục giải quyết. Bên cạnh đó, phải ghi rõ những nội dung khiếu nại.

Bài, ảnh: K.N