Khiếu nại vụ việc, bị hành hung?

28/05/2018 - 17:14

 - Cho rằng UBND xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn, An Giang) cất nhà bán, cho người thuê ngay vị trí trước đây mình bị di dời không bồi thường, tái định cư, ông Nguyễn Văn Lượng khiếu nại đòi lại quyền lợi. Không được đáp ứng yêu cầu, cảm thấy lãnh đạo UBND địa phương trả lời “không rõ ràng”, ông gửi đơn đến Báo An Giang phản ánh vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Lượng (sinh năm 1974, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh) trình bày: “Năm 1993, gia đình tôi mua 2 căn nhà liền kề (3,5m x16m/căn) cặp bờ kênh Bốn Tổng của ông Nguyễn Văn Cứng (văn bản ghi tên Nguyễn Hữu Kiệt).

Sau đó, tôi buôn bán, làm ăn ổn định đến năm 1996. UBND huyện ra quyết định di dời, giải tỏa nhà để làm đường giao thông. Quyết định này ghi rõ sau đó “sẽ được bồi thường, hoặc bố trí chỗ ở cho người bị di dời”.

Tôi chưa tìm được chỗ ở tạm, khoảng 20 người của xã đến cưỡng chế nhà, trước mấy ngày vợ tôi sinh con. Thấy vậy, cha mẹ tôi đã bán 17 công ruộng mua căn nhà ở phía trên, đối diện với căn nhà cũ. Việc di dời ở khu vực này liên quan khá nhiều hộ, đến nay còn 5 gia đình khó khăn, vẫn chưa được sự hỗ trợ, đang làm đơn xin xem xét, giải quyết”. 

Theo ông Lượng, đầu năm 2016, UBND xã Vĩnh Khánh cất lên một loạt căn nhà, ngay vị trí trước đây họ bị di dời, giải tỏa, không được bồi thường, tái định cư. Đặc biệt, xã thông báo, ở khu vực này (liền kề cầu Bùi Trung Ơn) sẽ xây dựng công viên, làm đẹp môi trường mỹ quan, nhưng nay lại cất nhà bán, cho thuê đối với các hộ mua bán, kinh doanh.

“Tôi cùng 5 hộ tiếp tục yêu cầu được tái định cư, đòi bồi thường thiệt hại đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã giải thích không rõ ràng, chỉ nói gọn lỏn là “phục vụ kinh doanh”, nếu chúng tôi không đồng ý thì khiếu nại. Sau khi chúng tôi khiếu nại vụ việc về cơ quan thông tin đại chúng, tôi bị 3 người lạ mặt hành hung, có người thấy, truy hô nên họ mới bỏ chạy. Khi báo thông tin đến Công an xã, người nghe máy nói không đến hiện trường, đề nghị làm đơn khiếu nại mới xem xét, giải quyết được. Tôi đề nghị sớm làm rõ sự việc này”- ông Lượng yêu cầu.

Khiếu nại vụ việc, bị hành hung?

Ông Nguyễn Văn Lượng chỉ hiện trường khiếu nại.

Trả lời về vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Lãm cho biết: “Không có việc chúng tôi thách thức ông Lượng đi khiếu nại, nhưng có nói quyền khiếu nại và tố cáo là của công dân, được Nhà nước bảo đảm nếu công dân làm đúng quy định của pháp luật. Ông Lượng chưa gửi đơn khiếu nại và chưa trao đổi trực tiếp với chúng tôi về vấn đề trên. Yêu cầu về tái định cư của ông là chưa đủ điều kiện vì ông đã có nền nhà ở ổn định từ rất lâu. Hơn nữa, trong thời gian di dời, giải tỏa (năm 1996) ông không khiếu nại, yêu cầu nên địa phương không biết yêu cầu gì của đương sự.

Ông khiếu nại cho rằng việc “cất một loạt căn nhà bán, hoặc cho thuê ở khu vực bờ sông” thực chất là chủ trương phát triển kinh doanh, tạo vẻ mỹ quan của địa phương. Việc này, UBND xã có bàn bạc cân nhắc, đi đến thống nhất, có đề án kiến nghị, được sự chấp thuận của ban, ngành chức năng huyện và đồng ý của UBND huyện.

Cụ thể, thời gian khai thác mặt bằng tuyến bờ kênh là 7 năm. Ngày 24-3-2016, UBND xã đã ký hợp đồng với ông Bùi Trung Ơn về việc khai thác nói trên. Phía ông Bùi Trung Ơn có trách nhiệm thi công mặt bằng, sử dụng công trình theo kế hoạch đề ra, đúng quy định trong hợp đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường, vẻ mỹ quan đô thị…

Đến nay, việc khai thác nói trên luôn bảo đảm quy định, chưa xảy ra sự cố. Về việc ông Lượng cho rằng bị một nhóm 3 người (1 người hiện công tác ở xã) hành hung, đề nghị đương sự gửi đơn trình bày cụ thể, đồng thời cung cấp chứng cứ, cơ sở để chúng tôi xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

 Bài, ảnh: N.R