Khiếu nại xung quanh diện tích đất chuyển nhượng

06/03/2018 - 01:15

 - Ông Hồ Ngọc Khanh (ngụ ấp Bình Quý, xã Bình Thủy, Châu Phú) gửi đơn đến Báo An Giang, khiếu nại diện tích đất bị đo đạc không chính xác, gây thiệt hại quyền lợi cho ông.

Ông Khanh trình bày: “Vợ, chồng tôi có phần đất hơn 17.000m2. Sau đó, bán cho vợ, chồng ông Đặng Văn Mỹ (ngụ cùng ấp) 9.948m2 đất nông nghiệp (tọa lạc tại ấp Bình Hưng 2, xã Bình Mỹ, Châu Phú). Đôi bên thỏa thuận: bên mua chịu toàn bộ chi phí và đóng tiền đê bao cho xã, giá 1 công tầm cắt (1.296m2) là 90 triệu đồng. Khi làm thủ tục chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất, ông Mỹ hợp đồng với cán bộ đo đạc xã, huyện đến đo vẽ. Tuy nhiên, lại có sự khuất tất về diện tích đo đạc, tiền đê bao. Cụ thể, diện tích chuyển nhượng thực tế đất của tôi là 9.948m2, nhưng tôi nhận tiền chỉ tương ứng 9.165m2, gây thất thoát của tôi 783m2 đất. Họ báo cho tôi biết diện tích đất của tôi chỉ có 9.165m2 và không đưa hợp đồng đo đạc cho tôi. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấp cho ông Mỹ xác nhận tổng diện tích là 9.948m2. Khi đo đạc, không có ký tứ cận; bản vẽ đo đạc không đúng sự thật; bản hợp đồng chuyển nhượng tờ 2, trang 2 không đúng, không rõ ràng minh bạch. Tôi gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Bình Mỹ, Phòng Tiếp công dân UBND huyện Châu Phú, nhưng chưa được xem xét giải quyết thỏa đáng. Tôi yêu cầu ông Mỹ phải trả thêm phần diện tích chênh lệch 783m2 cho tôi và phải đóng tiền đê bao theo thỏa thuận ban đầu”.

Ông Mỹ cho rằng: “Khi mua đất, đôi bên chỉ thỏa thuận số diện tích như trong GCNQSDĐ được cấp (tách thửa), còn việc đất của ông Khanh có bị người khác lấn ranh hay thừa diện tích thì tôi hoàn toàn không biết. Nếu ông Khanh cho rằng diện tích của ông bị dư thì có quyền hợp đồng đo đạc lại. Sau khi đo đạc, nếu dư diện tích, tôi sẽ trả lại cho ông Khanh, chi phí đo đạc ông chịu. Nếu ông muốn lấy lại đất, tôi sẵn sàng trả lại, ông Khanh hoàn tiền cho tôi, coi như không ai mua bán với ai. Chứ ông Khanh cứ thưa kiện hoài, tôi mệt mỏi quá. Riêng phần tiền đóng đê bao, trước đây khi mua bán, giữa chúng tôi có thỏa thuận: ông Khanh đồng ý hỗ trợ tôi 10 triệu đồng đóng tiền đê bao cho xã, diện tích tôi mua bao nhiêu thì tôi đóng bấy nhiêu. Còn yêu cầu tôi đóng cả phần diện tích còn lại trong GCNQSDĐ của ông Khanh là không thể chấp nhận được”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Mỹ cho biết: trong GCNQSDĐ của bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (vợ ông Hồ Ngọc Khanh) đứng tên có tổng diện tích đất 17.093m2 đất 2L, tọa lạc tại xã Bình Mỹ (Châu Phú). Vợ chồng ông Khanh cắt bán 1 phần gồm 9.948m2 cho vợ, chồng ông Đặng Văn Mỹ, Đặng Thị Kim Phượng. Họ đã làm hợp đồng tại UBND xã Bình Mỹ, phần đất chuyển nhượng trọn thửa, gồm thửa đất số 2723, 2744, 2745, 2745, 2747, 6210 và 6214 tờ bản đồ số 5, với diện tích 9.948m2 . Sau khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ, chồng ông Khanh và vợ, chồng ông Mỹ tại UBND xã Bình Mỹ thực hiện xong vào ngày 10-5-2016, Chi cục Thuế huyện đã thông báo cho họ nộp thuế cũng với diện tích nêu trên. Khi họ hoàn tất thủ tục nghĩa vụ thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ cho vợ, chồng ông Mỹ phần diện tích đúng với hợp đồng chuyển nhượng.

Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đai chi nhánh huyện Châu Phú, đối với những xã chưa có bản đồ chính quy, theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, bắt buộc phải nộp hồ sơ để đo đạc lại hết diện tích của mình. Nhưng hiện tại, do lượng hồ sơ quá nhiều, một số hồ sơ khi đối chiếu lại trên bản đồ, nếu ranh giới, diện tích đã ổn định và tương đối chính xác so với GCNQSDĐ thì cho thực hiện hồ sơ trích lục chứ không cần phải trích đo. Đối với những hồ sơ nếu có biến động, bản đồ cũ chưa cấp đổi thì buộc phải thực hiện đo đạc đúng theo hướng dẫn của sở. Riêng đối với hồ sơ của ông Khanh là trích lục, chứ không phải đo đạc mới, thực tế trong giấy diện tích bao nhiêu chuyển qua cho ông Mỹ bấy nhiêu. Diện tích cấp cho ông Mỹ là chuyển quyền trọn thửa, chứ không có đo đạc. Hiện tại, GCNQSDĐ cấp cho ông Mỹ được cấp đổi do Sở Tài nguyên và Môi trường ký vẫn đúng với diện tích là 9.948m2 (theo đúng hợp đồng chuyển nhượng), do đó diện tích 9.165m2 theo trang hợp đồng mà ông Khanh gửi kèm là không có cơ sở chứng minh (không thể hiện trong hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng).

Khiếu nại xung quanh diện tích đất chuyển nhượng

Ông Hồ Ngọc Khanh

Bài, ảnh: K.N