Khổ qua có thể giúp ngăn ngừa ung thư

13/11/2018 - 15:38

Một số loại thực phẩm tốt cho cơ thể hầu như không ngon. Mặc dù tốt cho cơ thể, bao gồm giảm lượng đường huyết và giúp ngăn ngừa ung thư nhưng trái mướp đắng (khổ qua) có thể sẽ không hợp khẩu vị của một số người.

Theo Naturalnews, các nghiên cứu hiện đại đang xác nhận mướp đắng như một cây thuốc. Một nghiên cứu của Đại học Trung tâm Ung thư Colorado (Mỹ) đã chứng minh khả năng của thực vật này trong chống lại ung thư tuyến tụy, một trong những căn bệnh ung thư khó điều trị nhất.

Phát hiện cho thấy điều trị khối u ung thư tuyến tụy ở chuột với 5 miligam nước ép khổ qua khô mỗi ngày làm giảm kích thước của khối u chỉ còn 64% so với những con chuột không được điều trị.

Ảnh: Shutterstock

Hơn nữa, khổ qua tỏ ra hiệu quả hơn một loại thuốc hóa trị thông thường được sử dụng trong một nghiên cứu tương tự, làm giảm kích thước khối u chỉ còn 52%.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng liều dùng trong nghiên cứu này không gây ra tác dụng phụ nào đối với chuột và có thể thích nghi với người.

Trong một nghiên cứu khác, khổ qua tiêu diệt tế bào trong bốn dòng ung thư tuyến tụy, làm giảm khả năng tồn tại của hai dòng 90% và hai dòng khác bằng 98%. Nó cũng ngăn chặn sự di căn và tái phát của các tế bào ung thư.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy hoạt động của loại quả này đối với các loại ung thư khác, bao gồm ung thư máu, đại tràng, gan, dạ dày và ung thư vú.

Hầu hết các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của khổ qua tập trung vào khả năng làm giảm lượng đường huyết. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ khổ qua làm tăng sự hấp thụ glucose của tế bào, cải thiện khả năng dung nạp glucose và tăng tiết insulin.

Nó cũng kích hoạt AMPK, một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Việc kích hoạt AMPK cũng đóng vai trò trong hoạt động chống ung thư của mướp đắng.

Khổ qua có chứa một số chất phytochemical chứng minh có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Các charantin, momordin, và vicine tìm thấy trong khổ qua là glycosides, phiên bản tự nhiên của các hóa chất tương tự được tìm thấy trong thuốc hạ đường huyết.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)