Khổ vì ở gần nơi sản xuất - kinh doanh gây ô nhiễm môi trường

22/08/2018 - 06:52

 - Vừa qua, Báo An Giang nhận được phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường từ kho chứa phế liệu, nhà máy sản xuất gạch cạnh nhà.

Ông Dương Thanh Lâm (ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phú, Châu Phú) trình bày: “Hộ gia đình ông Dương Thanh T. (sinh năm 1984, em tôi) sát vách nhà, xây dựng kho chứa phế liệu. Trong kho trữ rất nhiều chai lọ đựng thuốc trừ sâu, bọc ny-lon và các loại phế liệu khác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng tôi. Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, 2 con tôi còn rất nhỏ, ít nhiều bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Rất mong cơ quan thẩm quyền giải quyết, nhằm đem lại môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp cho gia đình chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ môi trường UBND xã Mỹ Phú cho biết: sau khi nhận được phản ánh của ông Dương Thanh Lâm, cán bộ chuyên môn xã tiến hành xác minh, vận động ông Dương Thanh T. khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường, hạn chế thấp nhất mùi hôi gây ảnh hưởng đến hộ lân cận. Đồng thời, kết hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Phú tiến hành kiểm tra.

Thực hiện Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 13-3-2018 của UBND huyện Châu Phú về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra khai thác cát lòng sông và bảo vệ môi trường thuộc địa bàn huyện Châu Phú, ngày 4-7-2018, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường hộ kinh doanh thu mua phế liệu của ông Dương Thanh T. Kết quả, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông T. (chủ cơ sở), do cơ sở không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Cơ sở phế liệu của ông T. nằm sát hộ gia đình khác

Sau đó, đoàn liên ngành đã có tờ trình UBND huyện xem xét ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với ông T. Ngày 6-7-2018, UBND huyện Châu Phú ra Quyết định số 1013/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Dương Thanh T. vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính kinh doanh thu mua phế liệu không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định, vi phạm quy định tại điểm d, khoản 01, Điều 10 của Nghị định số 155/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Mức phạt tiền 3,5 triệu đồng, buộc ông T. phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm theo quy định tại Điểm d, Khoản 6, Điều 10 của nghị định này cho cơ quan có thẩm quyền.

Tương tự, ông Đoàn Thành Ngọc (ngụ tổ 1, khóm Đông Thạnh A, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) thay mặt bà con trong xóm, phản ánh: nhà máy gạch men CERAMIC An Giang (ACERA) hoạt động quá giờ quy định, chạy xuyên suốt từ 4 giờ đến 23 giờ. Hậu quả, nhà máy gây tiếng ồn nghiêm trọng, đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và giờ giấc nghỉ ngơi của người dân nơi đây. “Nhiều lần chúng tôi kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết. Rất mong cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết để trả lại sự yên tĩnh cho người dân chúng tôi. Sau những giờ lao động vất vả, ai cũng cần được nghỉ ngơi nhằm đảm bảo sức khỏe”- ông Ngọc đề nghị.

Về vấn đề này, UBND phường Mỹ Thạnh thông tin: sau khi tiếp nhận vụ việc phản ánh của một số hộ dân khu vực, ngày 26-7-2018, lãnh đạo UBND phường cùng các ngành có liên quan đã mời đại diện nhà máy đến làm việc, trao đổi về phản ánh của người dân đối với việc gây tiếng ồn quá lớn, đất rơi vãi trong quá trình vận chuyển và làm quá giờ quy định. Đồng thời, yêu cầu phía nhà máy khắc phục những phản ánh nêu trên, đảm bảo giờ giấc cho người dân. Đại diện nhà máy đã ghi nhận ý kiến, sẽ báo lãnh đạo hoạt động đến 21 giờ. Thực tế vừa qua, nhà máy đã thuê nhân công vệ sinh phần đất rơi vãi trên đường, nhằm hạn chế lượng bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân gần khu vực nhà máy.

Bài, ảnh: K.N