Khoảng 1.200 người di cư bắt đầu di chuyển từ Mexico tới Mỹ

25/03/2019 - 14:13

Giới chức Mexico ngày 24-3 cho biết một đoàn gồm khoảng 1.200 người di cư tới từ Trung Mỹ và Cuba đã bắt đầu di chuyển từ miền Nam Mexico sang biên giới Mỹ vào cuối tuần qua.

Người di cư Trung Mỹ tại Mexico City, Mexico, trong hành trình tới Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Viện Di trú Mexico nêu rõ những người này đã có mặt ở bên trong lãnh thổ Mexico khi quyết định nhập thành đoàn tại thành phố Tapachula, miền Nam Mexico và giáp biên giới với Guatemala. Trước đó, rạng sáng 23-3, nhóm này đã khởi hành từ thị trấn Huixtla, ở bang miền Nam Chiapas. Đây cũng là lộ trình mà những nhóm người di cư trước đó đã thực hiện khi đi về hướng Bắc.

Hằng năm, hàng nghìn người Honduras, El Salvador và Guatemala tìm đường tới Mỹ để tránh tình trạng bạo lực và nghèo đói ở quê nhà. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ, trên lộ trình đi qua Mexico đã tìm cách ở lại hoặc xin tị nạn và đã gây sức ép không nhỏ đối với xã hội Mexico. Chính phủ Mexico khẳng định cần phải tìm kiếm một giải pháp lâu dài để tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho những người di cư Trung Mỹ thông qua các kế hoạch phát triển kinh tế, hòa bình và ổn định ở các nước trong Tam giác phía Bắc Trung Mỹ (Honduras, Guatemala và El Salvador). Ngày 20-3 vừa qua, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo nước này và Mỹ đã đạt được những bước tiến nhất định về thỏa thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD đầu tư cho khu vực phía Nam-Đông Nam của Mexico và các quốc gia Trung Mỹ nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề di cư.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang thúc đẩy triển khai dự án xây dựng bức tường biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng người nhập cư bất hợp pháp bất chấp sự phản đối của Quốc hội nước này. Tháng trước, ông chủ Nhà Trắng đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - một biện pháp có thể giúp ông huy động trực tiếp nguồn công quỹ liên bang để phục vụ dự án trên mà tránh được sự can thiệp của cơ quan lập pháp nước này. Ông Trump lần đầu tiên phải sử dụng đến quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ tổng thống để ngăn chặn một dự luật được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về bức tường biên giới.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)