Khoảng 1.700 đối tượng bị bắt giữ trong đợt biểu tình thứ tư tại Pháp

09/12/2018 - 18:50

Ngày 9-12, Bộ Nội vụ Pháp thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 1.700 đối tượng trong đợt biểu tình thứ tư của phe "Áo vàng" diễn ra vào cuối tuần trên toàn nước Pháp.

Xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình gây bạo loạn tại Paris, Pháp ngày 8-12. Ảnh: THX/TTXVN

Bạo lực một lần nữa nổ ra khi các cuộc biểu tình nhằm phản đối chi phí sinh hoạt đắt đỏ tiếp tục bùng phát trong ngày thứ Bảy cuối tuần 8-12. Nhiều cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình đã xảy ra tại một số thành phố, trong đó có Marseille, Bordeaux, Lyon và Toulouse.

Cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng đạn hơi cay và vòi rồng để trấn áp trong bối cảnh hàng nghìn đối tượng quá khích mặc áo gile vàng đốt phá xe cộ và đập phá các cửa hàng. 

Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 136.000 người tham gia các cuộc biểu tình trong ngày 8-12, tương đương với số người tham gia cách đây 1 tuần. Bộ này cho biết có tới 1.220 người trong tổng số 1.723 người biểu tình bị bắt giữ đã bị tống giam. Trong khi đó, cảnh sát Paris cho biết đã bắt giữ 1.082 người trong ngày 8-12, tăng mạnh so với 412 người trong cuộc biểu tình trước đó.

Thủ đô Paris tiếp tục là khu vực hứng chịu hậu quả nặng nề từ các cuộc tuần hành biến thành bạo động khi những kẻ quá khích đốt cháy xe cộ, các chướng ngại vật trên đường phố và đập phá các cửa sổ. Nhà chức trách thành phố cho biết thiệt hại lớn hơn so với các cuộc biểu tình hôm 1-12.

Trước đó, khoảng 8.000 cảnh sát đã được triển khai ở Paris nhằm sẵn sàng ứng phó với tình trạng hỗn loạn như hôm 1-12, khi những người biểu tình quá khích đốt xe, cướp phá các cửa hàng trên Đại lộ Champs Elysees và đập phá Khải Hoàn Môn.

Bên cạnh đó, các lực lượng an ninh cũng đã huy động xe bọc thép, phong tỏa các đại lộ lớn ở Paris. An ninh không chỉ được thắt chặt tại Paris, khoảng 89.000 cảnh sát cũng đã được triển khai trên cả nước, tăng 24.000 người so với hồi tuần trước.

Mặc dù Chính phủ Pháp ngày 4-12 thông báo hoãn tăng thuế nhiên liệu cùng một số biện pháp nhượng bộ khác nhằm xoa dịu tình hình, song làn sóng biểu tình, trong đó có nhiều phần tử cực hữu, vẫn huy động lực lượng biểu tình vào cuối tuần này.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)