Khoảng 100 ngàn lượt người tham gia Lễ hội Tháp Bà Ponagar

25/04/2019 - 14:57

Mặc dù sáng 25-4, mới chính thức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponaga nhưng từ nhiều ngày trước hàng chục ngàn người đã về Tháp Bà Ponagar để dâng hương.

Sáng 25-4, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar, tại quần thể di tích Tháp Bà Ponagar, thành phố Nha Trang. Đây là Lễ hội đặc trưng của tục thờ Mẫu của người dân Nam Trung bộ và cũng là một trong những hoạt động chính của Năm du lịch quốc gia 2019- Nha Trang, Khánh Hòa- Sắc màu của biển.

Người dự lễ được tạo điều kiện, có bạt che, sàn để làm lễ.

Mặc dù sáng 25-4, mới chính thức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponaga nhưng từ nhiều ngày trước hàng chục ngàn người đã về Tháp Bà Ponagar để dâng hương lên người Mẹ xứ sở- Thiên Y A na.

Sau Lễ khai mạc, là nhiều hoạt động nghi lễ khác gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu như: lễ thay y Mẫu; lễ thả hoa đăng trên sông Cái; nghi thức rước kiệu từ Tháp Bà đi qua các tuyến đường trong khu dân cư; lễ cầu quốc thái dân an…

Cùng với đó là các chương trình hát văn, múa bóng của các đoàn hành hương. Các nghệ nhân người Chăm trình diễn kỹ thuật dệt vải, kỹ thuật làm gốm. Nhiều người dành 2-3 ngày để tham gia Lễ hội, các hoạt động ăn, nghỉ, sinh hoạt diễn ra xung quanh tháp. Ban Tổ chức đã chuẩn bị các suất ăn miễn phí, nước uống, quạt mát phục vụ người dự lễ.

Khách du lịch nước ngoài và người hành hương cùng vui Lễ hội Tháp Bà.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuần, người Chăm, ở xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cho biết: "Bà con chúng tôi ra đây, cầu nguyện cho làm ăn, cho con ăn học thành tài như ý muốn, để làm việc có ích cho xã hội. Đến với ngày lễ, mọi người thành tâm, có gì mang đấy, một lòng thành kính dâng lên Bà. Ban tổ chức lễ hội cũng tạo mọi điều kiện để giúp đỡ, hỗ trợ khách hành hương đến tham gia như hỗ trợ nồi niêu để nấu ăn, sắp xếp chỗ ngủ cho người dân rất đàng hoàng"

Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay có khoảng 100 ngàn lượt người hành hương. Đã có hơn 100 đoàn khách từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia các hoạt động của lễ hội. Ngoài lượng khách về hành hương, mỗi ngày, khu di tích Tháp Bà còn đón khoảng 7 ngàn lượt khách du lịch nước ngoài. Ban Tổ chức đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức ứng trực, phân luồng giao thông để tránh ùn tắc.

Dự kiến sẽ có 100 ngàn người tham gia lễ hội Tháp Bà.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, cho biết: "Trung tâm bảo tồn di tích dựng rất nhiều mái che, che nắng, che mưa cho bà con. Tạo các sàn để bà con có thể nghỉ ngơi trong thời gian chờ đợi. Để đảm bảo trật tự, không chen lấn, không giành nhau khi vào Tháp dâng hương, Ban Tổ chức sắp xếp có chương trình cụ thể, mỗi đoàn vào dâng hương khoảng 15 phút. Sau đoàn đó, sẽ có 15 phút cho bà con nhân dân vào dâng hương, có sự xen kẽ như thế để giữ được trật tự".

Theo VOV