Khoảng 8,5 triệu cử tri Cộng hòa Séc bỏ phiếu bầu cử tổng thống

13/01/2018 - 10:08

Tối 12-1 (theo giờ Việt Nam), 8,5 triệu cử tri Cộng hòa Séc đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, vị trí tổng thống Séc được bầu thông qua bầu cử toàn dân chứ phải bằng hình thức bỏ phiếu tại Quốc hội.

Đương kim Tổng thống Milos Zeman (ảnh trái) và các ứng viên. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tham gia cuộc bầu cử Tổng thống năm nay tại Séc có 9 ứng viên. Theo luật bầu cử, nếu không có ứng viên nào đạt được quá bán số phiếu cử tri trong ngày 12-13/1 thì 2 người giành được nhiều phiếu nhất sẽ bước vào vòng hai dự kiến diễn ra sau đó 2 tuần. 

Hiện các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy đương kim Tổng thống Milos Zeman và giáo sư Jiri Drahos, cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học, đang là 2 ứng viên dẫn đầu. 

Tuy nhiên, giới quan sát cũng cho rằng khó có ứng viên nào có thể nhận đủ số phiếu quá bán cần thiết để giành chiến thắng ngay trong vòng 1.

Séc là quốc gia theo chế độ cộng hòa đại nghị. Quyền hành chính tối cao tập trung vào chính phủ và quyền hạn của tổng thống hầu như chỉ mang tính đại diện. Tuy nhiên, trên thực tế, vị trí tổng thống ở Séc vẫn có tầm ảnh hưởng đối với đời sống chính trị ở quốc gia Đông Âu này. 

Giới chuyên gia nhận định dù ai là trong ba ứng cử viên tiềm năng đắc cử Tổng thống của Séc năm nay, người đứng đầu nhà nước cũng sẽ chủ trương xích lại gần hơn với Liên minh châu Âu (EU) mặc dù không muốn Prague bị lép vế trước Brussels, ủng hộ một cách thận trọng việc sử dụng đồng euro tại nước này có thái độ tiêu cực đối với người nhập cư, đặc biệt là người nhập cư Hồi giáo.

Theo TTXVN