Khởi động Phiên chợ nông sản an toàn năm 2019

22/04/2019 - 08:17

 - Nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức Phiên chợ nông sản an toàn lần III-2019. Đây là cơ hội để nông dân tỉnh nhà có điều kiện mở rộng hợp tác, liên kết, tiêu thụ sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Châu Văn Ly thông tin: “Phiên chợ nông sản an toàn là cơ hội để nông dân mang những sản phẩm thế mạnh của mình giới thiệu với người tiêu dùng. Qua đó, tạo chỗ đứng vững chắc cho nông sản An Giang trên “sân nhà”, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết, tiêu thụ nông sản an toàn. Phiên chợ thể hiện vai trò của Hội Nông dân các cấp, các sở, ban, ngành trong việc tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng an toàn, ứng dụng công nghệ cao và tiếp tục thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ảnh: Hạnh Châu

Theo đó, Phiên chợ nông sản an toàn lần III-2019 có quy mô 40-50 gian hàng, được trưng bày trên đường Bùi Văn Danh (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) trong thời gian từ ngày 17-5 đến 19-5. Các sản phẩm trưng bày tại phiên chợ phải có xuất xứ rõ ràng, được xác nhận an toàn và cấp giấy chứng nhận sản phẩm theo chuỗi hoặc chứng nhận đạt tiêu chuẩn do ngành chuyên môn xác nhận. Phiên chợ năm nay sẽ giới thiệu các mặt hàng trái cây; hoa kiểng - bon-sai; rau, củ các loại; dược liệu; nhóm lương thực, thực phẩm; nhóm sản phẩm chế biến từ nông, thủy sản; các loại cây, con giống, các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao; những món ăn đặc sản chế biến từ sản phẩm nông nghiệp; ẩm thực, bánh dân gian; nhóm sản phẩm độc, lạ; nhóm sản phẩm của các hợp tác xã, tư vấn cho vay phục vụ sản xuất, tư vấn truy xuất nguồn gốc sản phẩm và thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm; nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống… Phiên chợ hứa hẹn mang đến cho khách tham quan cái nhìn toàn diện hơn về những đặc sản thế mạnh của tỉnh, sản xuất theo hướng an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

“Thực tế, các mặt hàng nông sản an toàn đã khẳng định được niềm tin với người tiêu dùng thông qua phiên chợ các năm trước. Năm nay, chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến người dân TP. Long Xuyên những sản phẩm mà nông dân tỉnh nhà làm ra. Ngoài việc quảng bá nông sản thế mạnh của tỉnh và mở rộng liên kết sản xuất, tiêu thụ, phiên chợ hướng đến việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với nông sản an toàn. Từ đó, kêu gọi mọi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình thông qua việc sử dụng các loại nông sản an toàn” - ông Châu Văn Ly phân tích.

Ảnh: Hoàng Vũ

Trong thời gian diễn ra phiên chợ, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thi “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” tỉnh An Giang lần thứ IV (ngày 17-5). Hội thi là dịp để các tổ chức, cá nhân giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương đến với cộng đồng. Thông qua Hội thi “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu”, Hội Nông dân tỉnh sẽ tuyển chọn những nông sản mang tính đặc trưng nhất của địa phương để tham dự các hội thi cấp khu vực và Trung ương. Đây là cơ hội để nông dân An Giang phát huy lợi thế sản xuất nông nghiệp đặc thù, gắn với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm cho từng vùng trên địa bàn tỉnh.

Qua các lần tổ chức trước, phiên chợ nông sản an toàn tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, góp phần quảng bá các sản phẩm thế mạnh của địa phương đến với thị trường trong, ngoài tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong việc ủng hộ, tin tưởng vào các mặt hàng nông sản tỉnh nhà. “Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương, phiên chợ năm nay sẽ là điểm đến lý tưởng, mang đến cho người dân TP. Long Xuyên cơ hội tiếp cận với những sản phẩm đặc sản của tỉnh” - ông Châu Văn Ly tin tưởng.

THANH TIẾN