Khởi nghiệp không khó

01/08/2018 - 05:49

 - Nhằm tiếp thêm “lửa” đam mê cho các bạn trẻ khởi nghiệp, những năm gần đây, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (HTTNKN- Tỉnh đoàn An Giang) đã có nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ vốn, bồi dưỡng kỹ năng KN cho các bạn trẻ. Trong chuỗi các hoạt động, việc tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KN” hàng năm được đánh giá là chương trình hết sức ý nghĩa, vì đã cụ thể hóa ước mơ KN thành những dự án thực tế và quan trọng hơn hết chính là cho TN một cảm nhận: KN đã không còn quá khó.

Phó Giám đốc Trung tâm  HTTNKN Nguyễn Phượng Thư cho biết: “Đây là năm thứ 2 trung tâm tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KN” nhằm khuyến khích những bạn trẻ có niềm đam mê KN trong tỉnh có thêm động lực phấn đấu. Qua hội thi, chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được các ý tưởng KN mang tính khả thi và sẽ tạo điều kiện cho các bạn trẻ có cơ hội làm giàu cho bản thân, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Còn tầm nhìn xa hơn đó chính là xây dựng cộng đồng KN, giúp TN trao đổi, học hỏi và hỗ trợ nhau cùng phát triển”.

Đánh giá về cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KN” năm nay, chị Nguyễn Phượng Thư nhận xét: “Số lượng đoàn viên, TN, sinh viên trong và ngoài tỉnh biết đến cuộc thi ngày càng đông. Do vậy, cuộc thi năm nay có đến 72 dự án gửi về Ban Tổ chức (BTC), tăng 22 dự án so với năm 2017. Cùng với đó là chất lượng các dự án được nâng lên rõ rệt, cụ thể là các khâu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cách viết dự án, thể hiện ý tưởng một cách chỉnh chu và chuyên nghiệp hơn. Nội dung các dự án đã bám sát chủ đề là sáng tạo KN dựa trên khai thác thế mạnh địa phương và có thể ứng dụng vào thực tế.

Điển hình như các dự án của các bạn trẻ huyện Tịnh Biên, đã xây dựng được mô hình trồng rau sạch ứng dụng công nghệ cao từ nhà màng, đèn led. Đó còn là các dự án hay về sản xuất - kinh doanh (SXKD) khô của bạn trẻ ở An Phú, dự án SX và xây dựng thương hiệu đường Thốt Nốt ở Tịnh Biên, dự án về giải pháp công nghệ của giáo viên trường nghề…”.

Khởi nghiệp không khó

Chuyên gia tập huấn cho bạn trẻ về cách phát triển kinh doanh

Tính đến thời điểm hiện tại, BTC cuộc thi đã tuyển 22 dự án được vào vòng chung kết. Trước khi bảo vệ ý tưởng của mình trước BTC, tất cả các thành viên của 22 ý tưởng sẽ được tập huấn về kỹ năng trình bày và “Xây dựng kế hoạch KD”. Đồng thời, được các doanh nhân, chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hướng dẫn về các vấn đề chuyên môn đặc thù để hoàn chỉnh kế hoạch KD, hướng đến tăng tính khả thi và mời gọi vốn đầu tư cho dự án.

Là chủ của 1 trong 22 dự án được tuyển chọn vào vòng chung kết, bạn Trương Thành Đạt (đơn vị nông trại Ếch Ộp, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) phấn khởi chia sẻ: “Ý tưởng về nông nghiệp sạch, SX rau theo hướng an toàn, tự nhiên được em ấp ủ từ lâu và đã triển khai trên thực tế bằng cách trồng thử nghiệm nhiều loại rau, với diện tích gần 10 công đất. Sản phẩm ngày càng nâng cao chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận thông qua các kênh giao hàng tận nhà, bán trực tiếp tại các điểm chợ. Tuy nhiên, mô hình chưa thật sự mang lại hiệu quả KD cao. Chính việc tham dự cuộc thi sáng tạo KN năm nay, tôi mới hiểu thêm về cách thức xây dựng chiến lược KD, xác định thị trường khách hàng một cách khoa học và chính xác hơn, chứ không còn dựa trên sự dự đoán cảm tính.

Qua cuộc thi, ngoài việc tự hoàn thiện về kỹ năng SXKD, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải thể hiện sự tâm huyết của giới trẻ, sự mạnh dạn trình bày, giới thiệu những ý tưởng của cá nhân, nhóm bạn trẻ để nhiều người hiểu thêm về sản phẩm của mình. Từ đó, các ý tưởng càng được quan tâm hỗ trợ nhiều hơn và giúp cho việc mang các sản phẩm tốt, chất lượng ra cộng đồng ngày càng nhanh hơn”.

“Hỗ trợ hoạt động KN cho giới trẻ không chỉ đến từ một cuộc thi, chúng tôi còn quan tâm hỗ trợ các dự án đi vào thực tế. Đối với các dự án đã ứng dụng trong thực tế sẽ được hỗ trợ, tư vấn để hoàn thiện sản phẩm và mở rộng thị trường KD.Với nguồn Quỹ Hỗ trợ TNKN, được tài trợ từ Tập đoàn Lộc trời, năm qua chúng tôi đã giúp đỡ cho 7 dự án của 7 TN, với số tiền 640 triệu đồng và tiếp tục xét giải ngân cho 20 dự án tiếp theo.Bằng cách quan tâm sát sao, khó khăn của các bạn trẻ tới đâu thì giúp ngay tới đó, chúng tôi hy vọng chuyện KN sẽ không còn quá khó, chỉ cần các bạn luôn tự tin, kiên trì và giữ được “ngọn lửa” đam mê sáng tạo, cống hiến của tuổi trẻ”- chị Nguyễn Phượng Thư kỳ vọng.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG