Khởi nghiệp từ đam mê

25/06/2019 - 07:53

 - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có truyền thống làm mộc lâu đời, cùng với sự khéo léo, sáng tạo của bản thân, anh Đỗ Văn Hữu Trung (ngụ ấp Long Thuận 2, xã Long Điền A, Chợ Mới) luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, làm giàu bằng chính nghề đã gắn bó với nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Không những thế, anh Trung còn “tiếp lửa” cho nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn, đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Đi lên từ khó khăn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, anh Đỗ Văn Hữu Trung (sinh năm 1994) phải nghỉ học từ rất sớm để bươn chải kiếm tiền phụ giúp gia đình và lo cho em ăn học. Yêu thích nghề mộc từ nhỏ, sau khi nghỉ học, anh Trung xin học nghề và làm việc tại các cơ sở mộc của người quen ở địa phương. Năm 2009, anh Trung rời quê hương, khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh để tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập nhằm cải thiện cuộc sống, giúp đỡ gia đình vượt qua những khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, với tình yêu dành cho nghề mộc cũng như mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2016, anh Trung quyết định quay trở về quê hương để lập nghiệp. “Làm việc ở TP. Hồ Chí Minh thu nhập hàng tháng từ 5-6 triệu đồng, không dư giả gì. Về quê làm việc mặc dù thu nhập không cao nhưng được gần gia đình, có khó khăn gì cũng được hỗ trợ, sống thoải mái hơn. Từ suy nghĩ đó nên tôi quyết định bỏ từ công việc ở TP. Hồ Chí Minh và trở lại quê hương để tìm công việc ổn định để lập nghiệp” - anh Trung chia sẻ.

Anh Trung luôn nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên

Giống như nhiều thanh niên khác, thời gian đầu khởi nghiệp, việc sản xuất - kinh doanh của cơ sở anh Trung gặp rất nhiều khó khăn, do thiếu máy móc, thiết bị, nguyên- vật liệu cũng như thị trường đầu ra cho sản phẩm… Không nản lòng, anh Trung kiên trì vượt qua những khó khăn. “Những sản phẩm làm ra được xem như những đứa con tinh thần, được xây dựng từ 2 bàn tay trắng nên tôi không muốn từ bỏ. Ngoài ra, vì cuộc sống gia đình nên dù khó khăn cỡ nào tôi cũng phải cố gắng hết sức” - anh Trung bộc bạch.

Năm 2018, anh Trung được Tỉnh đoàn hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Có được nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, anh Trung đã mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, mua thêm nguyên - vật liệu để mở rộng cơ sở sản xuất. Nhờ sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và sự nỗ lực của bản thân, tinh thần ham học hỏi, không ngừng đổi mới mẫu mã sản phẩm, lấy chất lượng hàng hóa làm tiêu chí hàng đầu, dần dần các sản phẩm mộc của cơ sở anh Trung đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từng bước tạo được danh tiếng trên thị trường, từ đây cơ sở hoạt động ổn định hơn. “Khi vay được vốn, tôi mua máy móc, tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều mẫu hàng hóa mới bắt mắt hơn nên đã thu hút được nhiều khách hàng. Công việc “chạy đều” hơn nên từ đây thu nhập ổn định hơn so với trước”- anh Trung thông tin thêm.

Vững bước lập thân, lập nghiệp

Nhờ đầu tư đúng hướng và chăm chỉ làm ăn nên chỉ sau 2 năm đi vào sản xuất, cơ sở mộc của anh Trung đã hoạt động ổn định. Các mặt hàng chủ yếu của cơ sở như: tủ áo, kệ bếp, bàn trang điểm, giường ngủ, bàn học sinh, ghế… được khách hàng đánh giá cao. Trung bình mỗi tháng, cơ sở mộc của anh Trung cung cấp cho các cửa hàng nội thất ở địa phương 40 sản phẩm. Những ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán, sản lượng tăng gấp 2-3 lần. Với giá bán bình quân 2,5 triệu đồng/sản phẩm, mỗi tháng anh Trung lãi 12 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở mộc của anh Trung còn tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 thanh niên ở địa phương, với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng tùy công việc và các sản phẩm làm ra. “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô cơ sở để nâng cao thu nhập cho bản thân, cũng như hỗ trợ nhiều thanh niên khác ở địa phương có việc làm ổn định. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu, tìm kiếm và cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường”- anh Trung thông tin thêm.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Trung còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm quý báu của bản thân cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Đặc biệt, trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên ấp Long Thuận 2, anh Trung nhiệt tình trong các trương trình, hoạt động Đoàn do địa phương phát động và được Đoàn cấp trên đánh giá cao. Với tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, thanh niên Đỗ Văn Hữu Trung đã tạo được cơ ngơi vững chắc, xây dựng thương hiệu sản phẩm cho riêng mình, tạo thêm thu nhập cho người lao động.

ĐỨC TOÀN