Khởi nghiệp từ hoa lan

30/11/2018 - 06:46

 - Hơn 3 năm tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng hoa lan, Trần Hải Dương (sinh năm 1993, ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Thủy, Châu Phú) đã lập được cho mình một vườn hoa “đỏng đảnh” khoe sắc tươi tốt, tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Đưa tôi đi thăm vườn lan với diện tích 400m2 phía sau nhà, trồng khoảng 5.000 giò lan tươi xanh mơn mởn, với nhiều kích cỡ, được sắp xếp ngăn nắp, Dương cho biết: “Hiện, vườn lan cung ứng sản phẩm thường xuyên cho một số cửa hàng ở TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL. Nhờ có đầu ra ổn định, nên mỗi tháng thu nhập từ vườn lan mang lại khoảng 8 triệu đồng”.

Trần Hải Dương chăm sóc những giò lan

Chia sẻ về cái “duyên” đến với mô hình trồng lan, Dương kể, khi còn ngồi trên ghế nhà trường bản thân đã rất thích vẻ đẹp của hoa lan. Năm 2015, được một người bạn giới thiệu, Dương mua 1.000 cây lan giống Thái về treo trong sân nhà để ngắm và chăm sóc trong những lúc rảnh rỗi cho thỏa lòng yêu thích.

Bà con trong xóm thấy lan trổ hoa đẹp nên ngỏ ý muốn chia lại của anh Dương vài cây để trồng và trang trí sân nhà. Người này truyền tai người kia, trong 1 tuần, 1.000 cây lan đã bán hết, từ đó Dương nảy ra ý định mở rộng vườn hoa lan để kinh doanh.  

Giai đoạn đầu “nghịch đất trồng hoa” Dương khá lúng túng vì chưa hiểu đặc tính của mỗi giống lan, chưa biết cách chăm sóc phù hợp nên đã dành nhiều thời gian tự tìm hiểu trên internet, rồi tìm đến bạn bè cùng sở thích và các nhà vườn trồng lan để học hỏi kinh nghiệm, dần dần đúc kết thành những “bí quyết” trồng lan cho riêng mình.

Khi có được kiến thức và kỹ thuật chăm sóc lan, Dương tìm và nhập các giống lan vanda, cattleya, mokara, ngọc điểm, lan Thái… đủ kiểu dáng, màu sắc về trồng, rồi tự chiết cây con, “nuôi” lớn bán cho khách hàng.

Dương cho biết: “Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng nên phải thường xuyên bổ sung thêm các giống lan mới, có hoa đẹp, lạ mắt cho vườn lan, mới đây, tôi đã tìm mua thêm các loại: dendro mắt rồng, bò tím và một số loại lan thân thòng như: giả hạc di linh, hòa bình, giả hạc lào, trầm rồng đỏ...”.

Những cây lan phát triển tươi tốt

Bằng kinh nghiêm đúc kết được trong quá trình trồng loài hoa “đỏng đảnh”, Dương chia sẻ: “Lan là loài rất “khó tính”, muốn cây phát triển tốt đòi hỏi khâu chăm sóc phải thật kỹ lưỡng và phải có sự yêu thích đối với chúng.

Ngoài 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng, độ thông thoáng, thì khâu chọn giống và xử lý môi trường cũng vô cùng quan trọng, không nên trồng lan với mật độ quá dầy sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển, khiến lan không trổ hoa hoặc có trổ thì hoa không đẹp.

Một yếu tố quan trọng không kém chính là “chất” trồng, như: than, xơ dừa, nước tưới, phân bón… tất cả đều phải phù hợp thì lan mới phát triển, nếu “chất” trồng quá kém, khi một cây xuất hiện nấm bệnh dễ lây lan sang cả vườn. Ngoài ra, việc chọn hướng cho giàn lan cũng là yếu tố cần chú ý, nếu ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây lan sẽ làm héo cây, cháy lá”. 

Sau 3 năm gầy dựng mô hình khởi nghiêp từ hoa lan, những thành quả mang lại bước đầu đã tạo động lực để Dương tiếp tục phấn đấu.

“Vào mùa hoa lan nở, vườn hoa rực rỡ sắc màu, tôi vui không tả được, bởi cảm thấy mình đã chọn đúng mô hình khởi nghiệp mà bản thân yêu thích. Mỗi khi có ai ghé vườn tham quan, trao đổi kinh nghiệm tôi sẵn sàng chia sẻ và thấy vui hơn vì có nhiều người cùng đam mê với mình.

Thời gian tới, tôi dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích khu vườn, trồng thêm các giống lan rừng có hoa thơm, đẹp, đáp ứng nhu cầu khách hàng và để có thêm nhiều kinh nghiệm về loài hoa mà mình yêu thích” - Dương bày tỏ.

MỸ LINH