Khởi sắc các hoạt động thể thao trong đồng bào các dân tộc thiểu số

16/10/2019 - 07:32

 - Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và địa phương, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển tích cực, trong đó phải kể đến phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT), góp phần đa dạng hóa đời sống thể chất, tinh thần cho đồng bào DTTS tại An Giang.

Là địa phương có đông đồng bào DTTS Khmer, huyện Tịnh Biên quan tâm chăm lo, phát triển đời sống kinh tế, vun đắp những giá trị văn hóa truyền thống và tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên người DTTS Khmer được tham gia các hoạt động TDTT. Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước cho biết: “Chúng tôi yêu cầu Trung tâm Văn hóa - Thể thao tập trung phát triển các sân chơi thể thao cho đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn. Nếu môn đua bò được xem là môn thể thao truyền thống của đồng bào DTTS Khmer đã nổi tiếng cả nước, thì bộ môn bóng đá, bóng chuyền được đông đảo thanh niên Khmer yêu thích. Ngoài ra, các địa phương và ngành chuyên môn luôn động viên, tạo điều kiện để đồng bào DTTS Khmer tham gia những sân chơi thể thao phong trào, nhằm tạo nguồn vận động viên (VĐV) cho huyện. Thực tế, huyện Tịnh Biên là đơn vị cung cấp nhiều VĐV chất lượng cho tỉnh tham dự Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer khu vực ĐBSCL những năm qua”.

Đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đặc biệt yêu thích bóng chuyền

Đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đặc biệt yêu thích bóng chuyền

Theo đó, Tịnh Biên luôn quan tâm tạo điều kiện để đồng bào DTTS Khmer phát huy tiềm năng thể thao của mình, nổi bật là môn bóng chuyền. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin, đồng bào DTTS Khmer đặc biệt yêu thích bộ môn bóng chuyền và thường có những cá nhân rất nổi trội ở môn thể thao này. Do đó, các xã, thị trấn cũng như ngành thể thao huyện Tịnh Biên luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để những thanh niên Khmer được thi đấu ở các sân chơi phong trào, đặc biệt là các giải bóng chuyền phục vụ lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên tại xã Thới Sơn hàng năm. Trên cơ sở đó, huyện Tịnh Biên đã phát triển được đội ngũ VĐV bóng chuyền Khmer chất lượng cho tỉnh thời gian qua. Trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang năm 2019, đơn vị huyện Tịnh Biên đoạt hạng nhất toàn đoàn đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc để phát triển thể thao trong đồng bào DTTS Khmer của huyện miền núi này.

Phong trào TDTT trong đồng bào DTTS Chăm có bước tiến nhanh chóng trong thời gian gần đây. Bằng niềm đam mê đặc biệt đối với những bộ môn thể thao như: đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền… những thanh niên Chăm đã góp phần vào sự đa dạng của thể thao tỉnh nhà. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú Dương Văn Trung thông tin: “Thực chất, đồng bào DTTS Chăm vẫn có thế mạnh riêng về thể thao, nếu được huấn luyện, phát triển thì họ hoàn toàn có thể vươn đến những thành tích cao. Có mặt tại các hội thao cấp tỉnh, toàn quốc dành cho đồng bào DTTS Chăm, tôi có thể khẳng định người Chăm ở An Giang luôn khát khao cống hiến và hướng đến thành tích tốt nhất cho tỉnh nhà. Trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Chăm lần thứ V-2019 tổ chức tại tỉnh Phú Yên, đoàn thể thao An Giang đã đạt giải ba toàn đoàn, với 7 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 3 huy chương đồng”.

Những thành tích trên đã phản ánh kết quả của quá trình đầu tư, chăm lo, phát triển phong trào TDTT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Tuy nhiên, để phát huy đầy đủ tiềm năng của đồng bào DTTS trên toàn tỉnh rất cần sự quan tâm sâu sắc hơn nữa của các cấp, ngành với nhiều sân chơi hấp dẫn, tạo điều kiện để đồng bào DTTS có điều kiện cọ xát, phát huy thế mạnh, cùng chung tay xây dựng thể thao tỉnh nhà phát triển toàn diện.

MINH QUÂN