Khởi sắc Kick Boxing xứ núi

05/04/2018 - 09:00

 - Dù mới hình thành khoảng 3 năm nay nhưng bộ môn Kick Boxing đã được thanh, thiếu niên (TTN) huyện Tri Tôn (An Giang) yêu thích. Trong Giải Kick Boxing thuộc khuôn khổ Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VIII-2018 vừa qua, đơn vị huyện Tri Tôn đã tạo được ấn tượng mạnh với thành tích hạng nhì toàn đoàn.

A A

Xây dựng nguồn vận động viên

Nói về quá trình phát triển bộ môn Kick Boxing tại địa phương, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình cho biết: “Trước kia, TTN ở huyện miền núi chủ yếu biết đến võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam… chưa có dịp tiếp xúc với Kick Boxing.

Thực tế, đây là bộ môn võ học có tính đối kháng cao, đòi hỏi sự nỗ lực và niềm đam mê mới thành công. Chúng tôi xác định mục tiêu là phải đặt nền móng cho bộ môn TT này tại địa phương vì niềm đam mê võ học của giới trẻ Tri Tôn”.

Theo đó, Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn đã phân công cán bộ chuyên môn tích cực gầy dựng phong trào Kick Boxing. Là người trực tiếp huấn luyện bộ môn này, anh Nguyễn Trần Hữu Cảnh cho hay: “Lúc đầu, công tác vận động các em rất khó khăn bởi phần lớn còn xa lạ với Kick Boxing. Tuy nhiên, với sự kiên trì, chúng tôi đã tuyển chọn được những vận động viên (VĐV) trẻ, có tố chất tốt để hình thành nền tảng cho môn TT này.

Được sự ủng hộ của gia đình các em, công tác huấn luyện gặp nhiều thuận lợi. Để các em nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi phải tạo điều kiện tập luyện thường xuyên, nhất là yếu tố thể lực.

Nếu không có sự chuẩn bị nghiêm túc, các em sẽ khó giành được chiến thắng ở những giải đấu mang tính cạnh tranh cao như Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018”.

Theo anh Nguyễn Trần Hữu Cảnh, Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn có hướng đào tạo VĐV khá đa dạng. Đa số các em là học sinh cấp THCS nên có thể nâng cao trình độ chuyên môn trong tương lai. Mặt khác, anh Cảnh vừa đào tạo những VĐV chuyên về một bộ môn võ và cả những cá nhân có thể thi đấu nhiều môn võ khác nhau.

“Nếu là VĐV đang chơi một môn võ khác khi chuyển sang Kick Boxing sẽ thuận lợi hơn. Với những em chưa tiếp cận với bất kỳ môn võ nào thì quá trình huấn luyện phải chậm, chắc bởi những đòi hỏi cao về thể chất, thể lực và sự quyết tâm khi các em gắn bó với Kick Boxing” - anh Cảnh phân tích.

Khởi sắc Kick Boxing xứ núi

Bộ môn Kick Boxing đang phát triển tốt ở huyện Tri Tôn 

“Quả ngọt” 

Bằng nỗ lực của mình, Tri Tôn đã thu được kết quả đáng khích lệ. Với tư cách chủ nhà nên áp lực thành tích mà anh Cảnh và những VĐV Kick Boxing huyệnTri Tôn phải đối mặt là không nhỏ.

“Chúng tôi có những thuận lợi nhất định vì lực lượng cổ động viên đông đảo và quá trình chuẩn bị thể lực khá kỹ. Đoàn VĐV huyện Tri Tôn tham dự đầy đủ 33 hạng cân và đạt được kết quả tốt ở các hạng cân “chủ lực” mà chúng tôi đã xác định trước. Có thể kể đến các em Quách Mai Duy Kha, Nguyễn A Khang, Trầm Thanh Tuấn…

Các em đã rất nỗ lực để mang thành tích về cho địa phương. Chúng tôi đã đạt hạng nhì toàn đoàn với 6 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc và 6 Huy chương đồng, chỉ xếp sau đơn vị Long Xuyên” - anh Cảnh thật tình cho biết.

Để có được thành tích này, anh Cảnh và các VĐV phải nỗ lực tập luyện và thực sự bước vào quá trình “nước rút” hướng đến Đại hội TDTT tỉnh cách đây hơn 6 tháng. Với Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn, việc có được thành tích này là ngoài mong đợi và đó sẽ là nguồn động viên to lớn để đơn vị tiếp tục phấn đấu cho những thành công ở tương lai.

“Hướng tới, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm, tạo nguồn VĐV và ưu tiên phát triển bộ môn Kick Boxing. Với sự nỗ lực của ngành chuyên môn cùng sự hỗ trợ của các địa phương, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều TTN ở huyện Tri Tôn yêu thích bộ môn này, góp phần hình thành thế mạnh Kick Boxing ở huyện miền núi” - Phó Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình xác định.

 THANH TIẾN