Khởi tố vụ gian lận điểm thi tại Sơn La

26/07/2018 - 20:08

Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

Ngày 26-7, liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự, để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La có dấu hiệu bị sửa điểm.

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, một trong năm người được xác định liên quan đến việc tác động vào các bài thi

Trước đó, sau năm ngày làm việc liên tục, chiều 23-7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Bộ Công an cũng kết luận có sai phạm trong công tác chấm thi ở tỉnh này. Cụ thể, đối với môn ngữ văn, hội đồng chấm thẩm định đã chấm lại 110 bài nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường. Kết quả có 12 bài có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó có một bài điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Cơ quan chức năng xác định có năm cá nhân liên quan trực tiếp tới những sai phạm nói trên. Đó là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ngoài ra còn có bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm); bà Cầm Thị Bun Sọn (Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm); ông Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm trắc nghiệm) và ông Lò Văn Huynh (Phó Trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký).

Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia tại tỉnh này

Đến chiều 25-7, theo công bố của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, bảng thống kê mới có 42/110 bài thi có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định môn ngữ văn. 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên, trong số này có một bài có điểm thấp hơn 3 điểm và một bài là 4,5 điểm so với chấm lần đầu, còn lại là 30 bài từ 0,25 đến 0,75 điểm.

Trong danh sách thí sinh bị giảm điểm có trường hợp là học sinh của Trường THPT chuyên Sơn La, có trường hợp là thí sinh tự do và có trường hợp được cho là con của lãnh đạo phòng chức năng của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La…

Hội đồng chấm thẩm định sau đó đã quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do hội đồng thi Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 11-7.

Tổ công tác Bộ GD&ĐT cũng đề nghị sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018.

Theo TUYẾN PHAN (Pháp Luật TP. HCM)