Khóm nấm 400 tấn phủ khắp khu rừng Mỹ

21/10/2018 - 09:59

Cây nấm khổng lồ hàng nghìn năm tuổi lan khắp nền rừng bang Michigan được cho là một trong những tổ chức sống lớn nhất hành tinh.

Cây nấm tên Armillaria gallica được phát hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1980 ở bán đảo Thượng Michigan, Mỹ, theo Newsweek. Tại thời điểm đó, cây nấm được cho là khoảng 1.500 năm tuổi, trải rộng hơn 37 hecta nền rừng và nặng trên 110 tấn. Điều này biến nó thành một trong những tổ chức sinh vật lớn nhất và lâu đời nhất trên Trái Đất.

Cây nấm ở rừng Michigan có trọng lượng lớn và lâu đời hơn so với suy đoán trước đây. (Ảnh: Wikipedia).

"Gần ba thập kỷ sau, chúng tôi quay trở lại chỗ cây nấm để lấy mẫu vật mới", nhóm nghiên cứu chia sẻ trong báo cáo đăng trên trang biorxiv.org. "Chúng tôi xác định cây nấm A. gallica vẫn sống sót ở chỗ cũ, nhưng ước tính nó lớn hơn và lâu đời hơn so với kết luận trước đó, nặng 400 tấn và ít nhất 2.500 năm tuổi".

Các cơ quan truyền thông gọi A. gallica là "nấm khổng lồ" trong lần phát hiện đầu tiên. "Bất kỳ khu rừng nào mọc liên tục theo thời gian cũng có thể trở thành nơi sinh sống cho cá thể nấm Armillaria lớn và lâu đời. Trên thực tế, có ít nhất hai cá thể khác có quan hệ với cây nấm Armillaria gốc", nhóm tác giả nghiên cứu cho biết.

Armillaria sinh tồn thành công bởi nó có thể sống như thực vật hoại sinh trên vật hữu cơ đã chết hoặc đang phân hủy hoặc như ký sinh hoại dưỡng giết chết mô cây chủ và xâm chiếm cây. Cả hai cách đều cho phép chúng mọc khắp khu vực rộng lớn. Để đánh giá lại kích thước của A. gallica, nhóm nghiên cứu lấy 245 mẫu vật và nối với hệ tọa độ địa lý. Từ đó, họ có thể lập bản đồ phản ánh chính xác độ lớn của cây nấm.

Họ cũng kiểm tra mẫu vật thay đổi như thế nào sau hơn ba thập kỷ, xem xét những đột biến xảy ra theo thời gian. Kết quả cho thấy cây nấm lây lan như bệnh ung thư, nhưng với tốc độ đột biến cực thấp. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể giúp họ hiểu rõ hơn sự phát triển của bệnh ung thư.

Theo Vnexpress