Khốn đốn vì bị tái chiếm đất

11/10/2018 - 07:49

 - Vợ, chồng ông Trần Văn Tượng, bà Trần Thị Gói (sinh năm 1962, ngụ tổ 8, ấp Trà Dên, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) đã hơn 10 năm khốn đốn vì vướng vào tranh chấp phần đất nhỏ. Đến khi bản án có hiệu lực thi hành, người thi hành án (THA) lại... tái chiếm, rồi bỏ nhà đi đâu không rõ.

Bà Trần Thị Gói chỉ phần đất bị lấn chiếm

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, vợ, chồng bà Trần Thị Gói trình bày: “Do không có đất cất nhà ở, vợ, chồng tôi về ấp Trà Dên mưu sinh, tìm chỗ ở. Sau đó, cha tôi (Trần Văn Hộ) cho mảnh đất ở tổ 8, ấp Phú Thuận (xã Phú Hội, An Phú). Đất này liền kề phần đất của bà Huỳnh Thị Đáng, có diện tích 262m2. Chúng tôi và bà Đáng đều được được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 21-1-2002. Chưa có tiền cất nhà, vợ, chồng tôi giao lại đất cho vợ, chồng con gái (cất nhà đối diện đất) quản lý, sử dụng. Năm 2005, bà Đáng chết, giao đất lại cho con trai Nguyễn Văn Hải. Ông Hải cho vợ, chồng em gái Nguyễn Thị Nga, Lê Văn Lùn cất nhà ở.Không ngờ, ông Lùn xây dựng nhà chiếm qua đất của tôi, mặt phía trước 0,7m, phía sau 0,9m, chiều dài trên 13m. Thấy đất bị lấn chiếm, gia đình tôi nói với phía ông Lùn thì xảy ra cự cãi, ẩu đả. Không còn cách nào khác, chúng tôi khiếu nại đến địa phương, tòa án nhờ giải quyết”.

Năm 2008, vụ việc được Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú đưa ra xét xử. Kết quả, buộc gia đình ông Lê Văn Lùn phải di dời nhà, trả lại diện tích đất ngang phía trước 0,7m, sau 1,9m, với chiều dài 13m cho gia đình ông Tượng, bà Gói. Gia đình ông Lê Văn Lùn kháng cáo. Ngày 6-5-2008, TAND tỉnh An Giang bác yêu cầu, giữ nguyên nội dung Bản án sơ thẩm số 33/2008/DS-ST ngày 29-2-2008 của TAND huyện An Phú. Khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Tượng yêu cầu THA, nhưng phía ông Lùn né tránh. Hậu quả, 2 hộ giáp ranh thường xuyên mâu thuẫn, cự cãi nhau. Đến khi Chi cục THA dân sự (DS) huyện An Phú đến THA, ông Lê Văn Lùn đề nghị được tự nguyện tháo dỡ, di dời nhà, trả lại đất.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, phía ông Lùn tiếp tái lấn phần. Từ đó đến nay, ông đã đi khỏi địa phương mưu sinh, thi thoảng có mặt vài ngày, rồi đi mất. Ông Tượng bức xúc cho biết: “Hiện nay, căn nhà này đã giao cho người quen tạm ở trông giữ, coi như “bỏ trống”. Nhưng hễ gia đình tôi có bất cứ hành vi nào về ranh đất là “có chuyện”. Tôi đã làm đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều nơi, yêu cầu được thi hành vụ việc như nội dung bản án nhưng vẫn không được. Tôi đã đến Văn phòng Tiếp công dân UBND huyện khiếu nại nhiều lần, cơ quan này nói đã chuyển đơn về địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Còn Chi cục THADS huyện nói bản án đã thi hành xong. Tôi chỉ còn biết nhờ Báo An Giang lên tiếng để cơ quan chuyên môn THA theo quy định, giúp cho gia đình tôi cất được căn nhà để ở”.

Trả lời việc này, UBND xã Phú Hội cho biết: “Địa phương nhận được đơn của vợ, chồng ông Trần Văn Tượng và bà Trần Thị Gói khiếu nại ông Lê Văn Lùn cố tình không THA, đồng thời tái chiếm đất; phiếu chuyển của Ban Tiếp công dân UBND huyện An Phú về nội dung trên. UBND xã Phú Hội đã thành lập đoàn kiểm tra sự việc, đặc biệt xem xét về việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Qua kiểm tra hiện trạng cho thấy, phần đất nhà bếp của vợ, chồng ông Lê Văn Lùn, bà Nguyễn Thị Nga có lấn chiếm 1 phần qua đất của vợ, chồng ông Tượng, bà Gói. Tuy nhiên, hiện nay chủ nhà đã đi khỏi địa phương, nên địa phương không làm việc được và cũng không thể lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai với họ được. Chúng tôi sẽ thông tin cho hộ này được biết; đến khi họ về, UBND xã sẽ mời làm việc và có các biện pháp xử lý tiếp theo quy định của pháp luật”.

“Thực trạng cho thấy, không ít người được THA chưa được THA bởi nhiều lý do, trong đó có việc người phải THA đi khỏi địa phương hoặc tìm cách né tránh. Đặc biệt, khi Chi cục THADS cấp huyện thi hành xong bản án, hộ đã THA xong tiếp tục tái chiếm lại toàn bộ, hay một phần đất tranh chấp. Điều này gây ra nhiều vướng mắc, hệ lụy, nhất là đối với địa phương có đất tọa lạc. Để làm tốt việc này, ngoài chuyện theo dõi sự việc của “người trong cuộc”, sự phối hợp đồng bộ, với trách nhiệm cao của cơ quan chức năng là mấu chốt”- Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết.

Bài, ảnh: N.R