Không có chuyện xây “chợ” trong khuôn viên chùa Phật Thới Sơn

02/10/2018 - 07:53

 - Nhằm ổn định trật tự mua, bán quanh Khu di tích lịch sử chùa Phật Thới Sơn, UBND xã Thới Sơn (Tịnh Biên) đã cho xây dựng các kios để tiểu thương buôn bán những mặt hàng đặc sản, lưu niệm của địa phương. Đây là việc làm theo mong muốn của người dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và tạo vẻ mỹ quan cho di tích lịch sử này, chứ không có chuyện xây “chợ” để kinh doanh như số ít phật tử phản ánh.

Nói về việc xây dựng các kios này, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Huỳnh Văn Lời cho biết: “Khu di tích lịch sử chùa Phật Thới Sơn từ lâu đã trở thành địa điểm tâm linh nổi tiếng, được nhiều du khách biết đến, bởi nó gắn liền với tên tuổi của Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên. Vào những ngày lễ, Tết, đặc biệt là lễ giỗ Phật Thầy có hàng chục ngàn tín đồ đến đây cúng viếng, dẫn đến việc phát sinh nhu cầu mua, bán của người dân. Trước đây, do không được quy hoạch nên người bán cứ bày biện tùy tiện, che dù, căng bạt vô ý thức tạo nên cảnh lụp xụp, nhốn nháo xung quanh chùa. Do đó, Ban Quản lý chùa Phật Thới Sơn và cán bộ hưu trí đề xuất chúng tôi xây dựng kios để ổn định việc mua, bán”.

Các kios mới xây dựng trong khu vực bãi xe của chùa Phật Thới Sơn

Các kios mới xây dựng trong khu vực bãi xe của chùa Phật Thới Sơn

Theo ông Lời, địa phương chủ động bàn bạc với Ban Quản lý chùa Phật Thới Sơn xây dựng 18 kios cho các tiểu thương sử dụng ở khu vực bãi xe nằm ngoài khuôn viên chùa. Các hộ này chủ yếu là dân địa phương đã buôn bán quanh khu vực chùa nhiều năm nay. “Chúng tôi đã xin UBND huyện Tịnh Biên cho ứng vốn gần 500 triệu đồng để xây dựng các kios này. Những người kinh doanh ở đây sẽ thuê kios với giá 450.000 đồng/tháng, tức là 15.000 đồng/ngày. Thời gian chúng tôi hoàn vốn lại cho huyện là 5 năm. Sau thời gian này, UBND xã sẽ giao các kios lại cho Ban Quản lý chùa Phật Thới Sơn, chứ không sử dụng đồng nào trong số tiền thu được. Thực sự, chúng tôi chỉ là “người trung gian” để tạo điều kiện cho người dân cải thiện đời sống, giúp Ban Quản lý chùa sắp xếp lại trật tự mua, bán. Điều chúng tôi có được là làm tăng vẻ mỹ quan và ổn định an ninh trật tự cho di tích lịch sử này”

Tiếp tục làm rõ vấn đề, phóng viên đã gặp Ban Quản lý chùa Phật Thới Sơn. Phó Trưởng ban Quản lý chùa Phật Thới Sơn Đặng Văn Son khẳng định: “Các kios đó là do chúng tôi thống nhất đề xuất UBND xã thực hiện. Trước đây, việc mua, bán rất lộn xộn làm đường bên hông chùa rất chật chội trong lễ giỗ Phật thầy. Đó là chưa kể nạn móc túi, trộm cắp cũng xuất phát từ đây. Diện tích đất xây kios trước đây chỉ là rừng tre, chúng tôi san lắp làm bãi xe, bây giờ xây thêm kios để bà con vô đó mua, bán thuận lợi, chứ không nằm trong khuôn viên chùa”. Theo ông Son, từ khi các kios được đưa vào sử dụng đã giúp tình hình mua, bán ổn định hơn, không còn cảnh chen lấn, xô đẩy nên tệ nạn giảm đáng kể.

Các hộ kinh doanh đã vào buôn bán ở kios để đảm bảo mỹ quan và an ninh trật tự cho khuôn viên chùa Phật Thới Sơn

Các hộ kinh doanh đã vào buôn bán ở kios để đảm bảo mỹ quan và an ninh trật tự cho khuôn viên chùa Phật Thới Sơn

Là cán bộ lão thành cách mạng có uy tín tại địa phương, ông Huỳnh Văn Điều (Ba Thành) quả quyết: “Việc này là do tôi và Ban Quản lý chùa đề xuất mới thực hiện được. Làm sao có thể chấp nhận cảnh tượng nhốn nháo trong một lễ hội văn hóa lớn của địa phương như vậy. Nói đâu xa, điểm thờ cúng khác như miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp cũng thực hiện việc này vì đây là chuyện hợp lý, góp phần mang lại vẻ mỹ quan, đảm bảo an ninh trật tự. Du khách đến đây đã hài lòng về các trại cơm từ thiện, về cách tiếp đón niềm nở của Ban Quản lý chùa thì chắc chắn sẽ hài lòng hơn khi việc mua, bán được sắp xếp trật tự, tạo sự thuận lợi để họ tham quan, cúng viếng”.

Là hộ kinh doanh tại các kios, ông Nguyễn Văn Mãi cho biết: “Trước nay mua, bán toàn che dù, che bạt nên mưa nắng đều cực khổ lại lộn xộn. Giờ mua, bán trong kios yên tâm hơn và rất sạch sẽ. Chúng tôi chỉ muốn mưu sinh nay được tạo điều kiện tốt như vậy nên rất mừng. Nhiều người ở các điểm di tích khác trong xã như: chùa Trại Ruộng, đình Thới Sơn cũng muốn được xây kios để vào mua, bán dễ dàng, ổn định”.

Như vậy, việc xây dựng các kios trong khu vực bãi xe cạnh khuôn viên chùa Phật Thới Sơn là xuất phát từ nhu cầu của Ban Quản lý chùa và người dân địa phương, góp phần tạo vẻ mỹ quan cho một di tích lịch sử văn hóa. “Các khâu trong quá trình xây dựng kios đều được công khai rộng rãi, chúng tôi tổ chức bắt thăm để xác định vị trí các hộ kinh doanh rõ ràng nên không có vấn đề nào phát sinh. Khi đã có các kios, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc dọn dẹp trật tự, không để xảy ra nạn bán hàng rong lộn xộn, tạo sự ngăn nắp, trật tự để các tín đồ yên tâm, hài lòng khi đến chùa Phật Thới Sơn, đặc biệt là trong lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên hàng năm”- ông Huỳnh Văn Lời khẳng định.

THANH TIẾN