Không có cơ sở xem xét cấp thêm diện tích

15/08/2018 - 07:54

 - Cho rằng 97 mét vuông đất liền kề giữa anh, em là do cha, mẹ cho, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), bà Trần Ngọc Sang (sinh năm 1937, ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) yêu cầu xin được cấp QSDĐ bổ sung. Đồng thời, bà khiếu nại phần đất này hiện bị hộ vừa sang nhượng lấn chiếm xây dựng.

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, ông Phạm Hồng Thái (sinh năm 1965, con bà Sang, được ủy quyền) trình bày: “Nguồn gốc đất do ông nội tôi (Phạm Văn Kiêu) tạo dựng từ năm 1945, đến nay chưa có ai tranh chấp. Đất này, chia cho chú tôi (Phạm Ngọc Trầm) diện tích bao nhiêu không rõ, nhưng phần của cha tôi (Phạm Văn Liễu) xác định từ đầu đường tiếp giáp với đất ruộng.

Vào thời điểm đo đạc cấp GCN QSDĐ đại trà, gia đình tôi được UBND huyện Thoại Sơn cấp GCN ngày 27-8-2008, diện tích 1.340,5m2, thửa đất số 6, tờ bản đồ số 40. Về phần đất của chú tôi tiếp giáp, cũng được cấp GCN QSDĐ và sau đó đã chuyển nhựơng cho Công ty Cổ phần Xây dựng Sao Mai. Tuy nhiên, khoảng tiếp giáp giữa 2 phần đất là bụi tre, con mương nhỏ do gia đình tôi đào đắp, có diện tích khoảng 97m2 đất, từ trước đến nay chưa đăng ký GCN QSDĐ.

Phần đất này do gia đình tôi quản lý, sử dụng ổn định từ rất lâu, mọi người xung quanh đều biết. Vừa qua, có khoảng 20m2 đất bị hộ bà Trịnh Thị Diễm chiếm dụng, bó nền xây dựng công trình, bị chúng tôi ngăn cản. Gia đình tôi đã làm đơn khiếu nại, nhưng địa phương cứ hẹn và né tránh việc xem xét, giải quyết vụ việc”.

Ông Phạm Hồng Thái và em ruột chỉ vị trí đất bị chiếm dụng

Ông Phạm Hồng Thái và em ruột chỉ vị trí đất bị chiếm dụng

Về phần đất 97m2, ông Phạm Ngọc Trầm cho biết: “Đó là khoảng đất tiếp giáp giữa anh, em chúng tôi, trong phần đất do cha, mẹ cho sở hữu, quản lý, sử dụng từ rất lâu. Trong 97m2 đất có 1 phần của tôi và phần lớn là của gia đình anh ruột tôi. Trước đây, khi tôi bán phần đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng Sao Mai, công ty thừa nhận phần đất tiếp giáp là dôi dư và thỏa thuận sẽ xem xét việc bồi thường. Đến nay, vụ việc chưa thực hiện được, nhưng đã có một phần diện tích bị chiếm dụng, xảy ra tranh chấp. Về phần đất tiếp giáp, nay tôi đồng ý giao cho gia đình của chị Trần Ngọc Sang tự quyền định đoạt”.

Ông Huỳnh Lâm Tú (cán bộ Địa chính thị trấn Phú Hòa) thông tin: “Phần đất của gia đình bà Trần Ngọc Sang đã được cấp GCN QSDĐ vào năm 2008 với diện tích 1.340,5m2. Tuy nhiên, trong đó có con mương thủy lợi với diện tích trên 158m2 đất, do địa phương quản lý theo quy định. Đến năm 2017, gia đình bà Sang yêu cầu cấp quyền sử dụng bổ sung phần diện tích 97m2 đất do trước đây chưa được đăng ký GCN QSDĐ. Theo hồ sơ địa chính và qua đo đạc hiện trạng, phần này có đất bờ taluy của Công ty Cổ phần Xây dựng Sao Mai, một phần thuộc đất ruộng của ông Phạm Ngọc Trầm. Do gia đình bà Sang không chứng minh được nguồn gốc phần đất nên không đủ cơ sở để xem xét, giải quyết việc cấp thêm diện tích”.

Nói về vụ việc này, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh huyện Thoại Sơn cho biết: “Vừa qua, chúng tôi có tiếp nhận việc yêu cầu đo đạc cấp đổi GCN QSDĐ, thuộc thửa đất số 6, tờ bản đồ số 40, do bà Trần Ngọc Sang đứng tên GCN QSDĐ số H01343bH ngày 27-8-2008, do UBND huyện Thoại Sơn cấp. Sau khi đo đạc hiện trạng, biên vẽ, đối chiếu bản đồ, hồ sơ địa chính, xác định vị trí đất đề nghị đo đạc (khoảng 97m2) có một phần diện tích thuộc tờ bản đồ số 40, chưa có dữ liệu cấp GCN QSDĐ và có một phần khoảng 158m2 thuộc đất thủy lợi, do địa phương quản lý. Để làm rõ việc này cần phải xác định cụ thể mốc ranh phần mương nước và phần đất chưa được cấp GCN QSDĐ”.

Trả lời về khiếu nại của gia đình bà Trần Ngọc Sang, lãnh đạo UBND thị trấn Phú Hòa cho biết: “Thực hiện việc yêu cầu xin cấp thêm diện tích đất của gia đình bà Sang (theo đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh huyện Thoại Sơn), chúng tôi tiến hành đo đạc hiện trạng. Qua đó, xác định có một phần diện tích đề nghị cấp bổ sung chưa được cấp GCN QSDĐ và khoảng 158m2 đất thuộc mương thủy lợi do nhà nước quản lý. Phía gia đình bà Sang không chứng minh được nguồn gốc đất nên việc này không cơ sở xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ mời hộ ông Phạm Ngọc Trầm, Công ty Cổ phần Xây dựng Sao Mai, người liên quan để làm rõ việc định vị mốc ranh đất, xem xét lại diện tích 158m2 đất, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R