Không để doanh nghiệp “đói” vốn, ngân hàng “dư ” tiền

01/05/2018 - 07:50

 - “Nếu ngân hàng không chấp nhận hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp (DN) phải có văn bản giải thích rõ ràng. Nếu DN không đồng tình với giải thích, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh An Giang phải chủ trì tổ chức đối thoại. Trường hợp DN vẫn chưa thỏa đáng sau buổi đối thoại, Thường trực UBND tỉnh sẽ tham gia giải quyết” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng nhấn mạnh về giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay.

Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu DN

Những năm qua, chương trình kết nối NH - DN trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng DN “than” thiếu vốn sản xuất - kinh doanh (SXKD) mà không vay được, trong khi các NH báo cáo nguồn vốn còn nhiều.

Trước thực trạng này, ngày 9-4-2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đã ký Công văn số 374/UBND-KTTH về hỗ trợ DN tiếp cận vay vốn tổ chức tín dụng (TCTD). UBND tỉnh giao NHNN chi nhánh An Giang tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách của NHNN Việt Nam cũng như chủ trương, các chương trình trọng điểm của tỉnh đến các TCTD trên địa bàn.

Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động tín dụng trên địa bàn để báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và Thống đốc NHNN về biện pháp quản lý hoạt động của các TCTD, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn và những bất cập về cơ chế, chính sách cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế.

Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện, các TCTD và DN trên địa bàn tổ chức hội nghị kết nối, hội nghị đối thoại NH - DN nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho DN tiếp cận các dịch vụ NH và các chính sách tín dụng.

NHNN chi nhánh An Giang được giao thiết lập “đường dây nóng” để hỗ trợ DN về cơ chế, chính sách tín dụng NH, tiếp nhận ý kiến phản ánh, khiếu nại của DN liên quan đến hoạt động NH trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động tín dụng, xử lý nghiêm vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho khách hàng, DN trong việc tiếp cận vốn tín dụng.

NHNN chi nhánh An Giang sẽ đại diện Ban Hỗ trợ DN tỉnh, chủ trì tổ chức đối thoại giữa TCTD và DN (chưa thống nhất với việc từ chối cho vay của TCTD). Khi tổ chức đối thoại, NHNN chi nhánh An Giang mời thêm các sở, ngành liên quan và Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh cùng tham gia. Sau đối thoại, có văn bản trả lời DN lý do không được vay vốn.

Không để doanh nghiệp “đói” vốn, ngân hàng “dư ” tiền

Tăng cường kết nối, lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp

Tất cả cùng vào cuộc

Trong các ngày 18 và 19-4, NHNN chi nhánh An Giang đã có 2 công văn gửi giám đốc các chi nhánh NH thương mại (NHTM) trên địa bàn và các sở, ngành để triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, yêu cầu giám đốc các chi nhánh NHTM nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo các chi nhánh cấp II, phòng giao dịch NH trong mạng lưới hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt tinh thần Công văn số 374/UBND-KTTH, ngày 9-4-2018 của UBND tỉnh.

Giám đốc NHNN chi nhánh An Giang Lê Trọng Nghĩa yêu cầu các TCTD cần tư vấn, hướng dẫn sâu, kỹ, rõ ràng và hết sức cụ thể về trình tự, thủ tục, điều kiện, phương án vay vốn… “Trường hợp xét thấy không đủ điều kiện cấp tín dụng, đề nghị đơn vị trao đổi, chia sẻ với DN trên tinh thần cầu thị, thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận cao giữa DN và NH” - ông Nghĩa yêu cầu.

Đối với những hồ sơ từ chối cho vay mà DN chưa thống nhất, chưa đồng thuận, đề nghị NH lưu lại hồ sơ, theo dõi và cung cấp thông tin về NHNN chi nhánh An Giang để phục vụ đối thoại với DN.

Các chi nhánh NHTM được yêu cầu tăng cường quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về sản phẩm, dịch vụ NH, các chương trình tín dụng ưu đãi, chương trình đặc thù riêng cho những lĩnh vực ưu tiên (lúa, cá, cây ăn trái đặc sản, du lịch…).

Đối với các hiệp hội DN, các sở, ban, ngành, ông Nghĩa đề nghị tăng cường giới thiệu, gửi danh sách các DN có nhu cầu vay vốn SXKD đến các NHTM. Bản thân các NH cần tích cực tiếp xúc với khách hàng sau khi nhận được thông tin giới thiệu.

Theo ông Nghĩa, để hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV) thuận lợi tiếp cận vốn vay để đầu tư vào SXKD với các phương án khả thi nhưng không đủ tài sản thế chấp NH, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2018/NĐ-CP về thành lập tổ chức và hoạt động của quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, có hiệu lực thi hành từ ngày 8-3-2018. NHNN chi nhánh An Giang đề nghị các NHTM trên địa bàn tiếp tục phối hợp quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV tỉnh An Giang thực hiện cho DN vay vốn có bảo lãnh.

Tăng cường kết nối, lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp

NH cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ và DN cần vay vốn, có thể chia sẻ thông tin vào hộp thư ketnoihdn@gmail.com. NHNN chi nhánh An Giang tiếp nhận hỗ trợ DN, người dân qua “đường dây nóng” 02963.843.662 (hỗ trợ về cơ chế, chính sách tín dụng) và 02963.844.245 (tiếp nhận phản ánh, khiếu nại liên quan đến hoạt động tín dụng).

Bài, ảnh: ANH TUẤN

 

Liên kết hữu ích