Không đồng ý việc xác định vị trí đất

20/09/2018 - 07:54

 - Bà Phạm Thị Thuận Châu (ngụ số 729/36 đường Triệu Quang Phục, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) gửi đơn khiếu nại việc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh Long Xuyên xác định vị trí đất của bà không đúng thực tế.

Theo bà Châu, bà được UBND TP. Long Xuyên cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 231,9m2 theo Quyết định số 645/QĐ-UBND ngày 24-5-2018. Khi nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất, bà phát hiện VPĐKĐĐ xác định sai vị trí đất (từ 4 thành 3), gây khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (phải nộp tiền sử dụng đất cao gấp mấy lần). Sở dĩ bà phát hiện ra việc này do trước đó thửa đất của ông B.P.A.T (đối diện thửa đất của bà, nằm trên cùng 1 con hẻm) được VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên xác định vị trí 3. Ông T. khiếu nại, được cơ quan chuyên môn cấp tỉnh xem xét và chỉnh lý lại là vị trí 4.

Công văn trả lời của VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

“Lẽ ra, VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên căn cứ vào hồ sơ giải quyết vụ việc của ông T. để giải quyết hồ sơ của tôi. Thế nhưng, họ không thừa nhận sai sót, cho rằng đất của tôi thuộc hẻm của đường. Quá bức xúc, tôi muốn kiện vụ việc này ra tòa án nhưng không thực hiện được vì không có quyết định giải quyết khiếu nại. Theo quy định tại Điểm c, Điều 22 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính phủ (quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính) thì VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên phải trả lời đơn khiếu nại của tôi bằng một quyết định giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên sử dụng hình thức công văn để trả lời đơn khiếu nại. Khi tôi đến yêu cầu VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên giải quyết khiếu nại của tôi theo quy định của pháp luật, thì lãnh đạo văn phòng có thái độ khó chịu, gay gắt và thách thức tôi. Tôi đã khiếu nại đến VPĐKĐĐ tỉnh, nhưng gần 2 tháng nay vẫn chưa được trả lời cụ thể. Rất mong các cấp, ngành chức năng quan tâm, xem xét giải quyết thỏa đáng vụ việc, nhằm đảm bảo công bằng cho người dân. Hai thửa đất đối diện nhau ở cùng 1 con hẻm, nhưng 1 thửa vị trí 3, 1 thửa vị trí 4, liệu có bất hợp lý không?”- bà Châu bức xúc.

Tại Công văn số 84/CNLX-ĐK ngày 5-7-2018, VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên trả lời: VPĐKĐĐ vừa qua có lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất của bà Phạm Thị Thuận Châu đối với thửa đất số 381, tờ bản đồ số 28, phường Mỹ Phước. Theo kết quả đo vẽ thực tế, vị trí đất thuộc hẻm của đường cặp rạch Xẻo Thoại (có độ rộng từ 2-3m). Quyết định số 45/2015/QĐ-UBND ngày 29-12-2014 của UBND tỉnh (về ban hành quy định và bảng giá các loại đất năm 2015 áp dụng 2015-2019 trên địa bàn tỉnh An Giang) có quy định: “Vị trí 3: phần còn lại của thửa đất có chiều sâu trên 50-75m hoặc thửa đất trong hẻm của đường phố có độ rộng từ 2-3m, điều kiện sinh hoạt kém hơn vị trí 2, giá đất bằng 40% của vị trí 1”. Do đó, căn cứ quy định trên, VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên lập phiếu chuyển thông tin địa chính xác định thửa đất nêu trên của bà Châu thuộc đường loại 4, vị trí 3 (đường cặp rạch Xẻo Thoại) là đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Phúc, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh cho biết: trước đây, VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên tiếp nhận hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của bà Phạm Thị Thuận Châu. Sau khi VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên khảo sát, kiểm tra hiện trạng thì vị trí thửa đất xin chuyển mục đích trong hẻm của đường phố có độ rộng từ 2-3m và chuyển qua cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính là đường 4, vị trí 3 (đường cặp rạch Xẻo Thoại) theo Quyết định số 45/2014/QĐ-UBND ngày 29-12-2014 của UBND tỉnh. Sau đó, chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên thẩm tra hồ sơ trình UBND TP. Long Xuyên ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị. Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 5 Quyết định số 45 quy định, thửa đất trong hẻm của đường phố có độ rộng từ 2-3m, điều kiện sinh hoạt kém hơn vị trí 2 thì được xác định vị trí 3. Do đó, VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên xác định vị trí thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng của bà Châu là đường loại 4, vị trí 3 là phù hợp với quy định. Riêng đối với việc bà phản ánh xác định vị trí đất chuyển mục đích của ông B.P.A.T, VPĐKĐĐ tỉnh đã chỉ đạo VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên xác định lại vị trí thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất của ông T. và chuyển qua cơ quan thuế để xác định lại nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Bài, ảnh: K.N