Không giải quyết hỗ trợ bồi thường theo quy định tại Nghị định 14 của Chính phủ

14/05/2019 - 07:57

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thùy Linh (ngụ khóm Long An B, phường Long Phú, TX. Tân Châu). Bà Linh yêu cầu Xí nghiệp Điện lực Tân Châu phải bồi thường thiệt hại khi trồng trụ điện và kéo đường dây tải điện xuyên qua đất của gia đình bà.

Bà Linh chỉ trụ điện trồng trên đất

Theo trình bày của bà Linh, bà Trang Thị Ngọc Diệp (dì bà Linh) sở hữu phần đất thổ cư và LnK tọa lạc tại khóm Long An B, tổng diện tích 1.472m2, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 31-8-2000. Bà Diệp chuyển nhượng cho 2 hộ khác phần đất phía sau hậu 405,7m2. Trên phần đất 1.057,3m2 còn lại, có 2 căn nhà của bà Linh và bà Diệp sinh sống ổn định từ năm 1996 đến nay, dư một phần đất trống chưa sử dụng đến.

“Năm 2000, nhân viên điện lực đến trồng trụ điện trên phần đất của gia đình tôi, đường dây điện kéo ngang nóc nhà tôi. Gia đình tôi không đồng ý, khiếu nại yêu cầu dời nơi khác, nhưng không được cấp có thẩm quyền giải quyết, sự việc kéo dài nhiều năm. Thời gian gần đây, cơ quan điện lực đến trồng trụ lại cho kiên cố hơn mà không thông qua gia đình tôi, đồng thời không tính đến chuyện bồi thường hay hỗ trợ thiệt hại. Dây điện thì giăng mắc chằng chịt ngang trên nóc nhà tôi. Nghị định 14 của Chính phủ quy định cụ thể, rõ ràng về bồi thường đối với việc trồng trụ và kéo đường dây tải điện trên quyền sử dụng đất của người khác. Rất mong các cấp thẩm quyền thẩm tra xác minh làm rõ, yêu cầu Xí nghiệp Điện lực Tân Châu phải có trách nhiệm di dời trụ điện, đường dây tải điện hoặc thương lượng bồi thường chính đáng thiệt hại khi trụ điện và đường dây tải điện đi qua nhà và trên phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình tôi theo đúng luật quy định” - bà Linh đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, Công ty Điện lực An Giang cho biết, sau khi nhận được khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thùy Linh, công ty đã cử cán bộ chuyên môn kết hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan tiến hành xác minh cụ thể. Đồng thời, mời bà Linh và gia đình đến làm việc, giải thích, trả lời rõ cho họ: trụ điện và đường dây điện thuộc khoảng trụ 2.4/10 đến 2.4/11 thuộc tuyến 472 TC và 474 TC đã được UBND tỉnh phê duyệt thống nhất hướng tuyến theo tờ trình số 3055/ĐL2/ĐLAG ngày 16-11-1996; đã được nghiệm thu đưa vào vận hành ngày 17-4-1998, ổn định đến nay. Ngày 6-3-2014, UBND TX. Tân Châu thống nhất hướng tuyến đường dây trên để xây dựng công trình lộ ra TBA 110/22KV Phú Châu để tiếp tục cấp điện cho các xã, phường như hiện trạng (công trình trụ điện và đường dây tải điện này đã có trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Diệp). Theo xác nhận của UBND phường Long Phú, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Diệp đã có đường dây điện, trụ điện và nhà của bà Lê Thị Phỉ (mẹ chồng bà Linh) không có nhà của bà Diệp, 2 nhà cặp sát nhau (nhà bà Diệp mới phát sinh sau này). Hiện tại, nhà bà Diệp nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp đủ điều kiện tồn tại và nằm trên hành lang giao thông theo Quyết định số 1088/QĐ-UB ngày 18-9-1996 của UBND tỉnh theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02020/QSDĐ/CĐ của UBND huyện Tân Châu (nay là TX. Tân Châu) cấp cho bà Trang Thị Ngọc Diệp ngày 31-8-2000. Do vậy, không giải quyết hỗ trợ bồi thường theo quy định tại Nghị định 14 của Chính phủ mà bà đã đề cập trong đơn. Riêng nhà của bà Linh không bị ảnh hưởng gì và không có liên quan. Tại buổi làm việc ngày 17-4-2019, sau khi nghe các cơ quan, ban, ngành thông tin, giải thích, phía bà Linh và bà Diệp đã rõ và thống nhất không khiếu nại yêu cầu bồi thường.

Điều 18 Nghị định 14 ngày 26-2-2014 của Chính phủ (quy định bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không) quy định: nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân không phải di dời khỏi hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220 kV theo quy định tại Điều 13 nghị định này thì chủ sở hữu nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt được bồi thường, hỗ trợ do hạn chế khả năng sử dụng và ảnh hưởng trong sinh hoạt. Mức bồi thường, hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không lớn hơn 70% giá trị phần nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt tính trên diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, theo đơn giá xây dựng mới của nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt có tiêu chuẩn tương đương do UBND cấp tỉnh ban hành. Trường hợp nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật, UBND cấp tỉnh xem xét, hỗ trợ dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương.

 

Bài, ảnh: K.N