Không ký tứ cận cho hàng xóm vì cho rằng lấn đất

03/07/2019 - 06:47

 - Bà Huỳnh Mỹ Hằng (ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân) khiếu nại, UBND thị trấn Chợ Vàm thông báo niêm yết công khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ bên cạnh mà không xem xét giải quyết việc tranh chấp khi có đơn yêu cầu của người dân.

Bà Hằng trình bày, đất gia đình bà đang ở do cha chồng cho, ngang 6,7m, dài gần 20m (chạy dài ra mé sông), có ranh rõ ràng. Trước đây, vì điều kiện khó khăn, lo đi làm ăn nuôi con nên gia đình bà chưa làm giấy tờ hợp thức hóa. Phần đất trên bờ thì cha chồng bà đã làm GCNQSDĐ xong. Đất của bà ngang 6,7m, nhưng thực tế, GCNQSDĐ được cấp năm 2016 ít hơn, do bà chừa ra bên hông nhà làm ranh giới với nhà ông Nguyễn Sao Ly khoảng 4 tấc đất.

“Nhưng khi cất sửa nhà, ông Ly lấn hết qua phần đất tôi đã chừa ranh. Vì vậy, khi ông Ly đăng ký GCNQSDĐ, gia đình tôi không đồng ý ký tứ cận, đồng thời, gửi đơn yêu cầu UBND thị trấn Chợ Vàm ngưng việc cấp GCNQSDĐ cho ông Ly. Tuy nhiên, UBND thị trấn chẳng những không giải quyết vụ việc, mà còn ra thông báo niêm yết công khai việc cấp GCNQSDĐ cho ông Ly. Tôi chỉ yêu cầu, nếu phía ông Ly đăng ký QSDĐ thì phải có đầy đủ giấy tờ nguồn gốc đất hợp lệ, diện tích bao nhiêu thì cấp bấy nhiêu, còn thừa ra phải trả lại cho tôi. Rất mong các cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết hợp tình hợp lý, đem lại công bằng cho gia đình tôi” - bà Hằng đề nghị.

Bà Hằng trình bày vụ việc

Phía ông Nguyễn Sao Ly cho rằng: “Đất này do cha mẹ vợ tôi cho từ năm 1992, ngang 3,7m, chạy dài ra tới mé sông. Năm 2016, khi gia đình bà Huỳnh Mỹ Hằng đăng ký GCNQSDĐ, tôi đã ký tứ cận xong. Nhưng đến năm 2017, tôi đăng ký cấp giấy thì bà Hằng lại không ký cho tôi, nên hồ sơ bị trả về. Năm nay tôi tiếp tục xin đăng ký cấp giấy, bà Hằng vẫn không ký tứ cận, cho rằng tôi lấn đất của gia đình bà. Trên phần đất tôi đang ở, nếu bà Hằng chứng minh được phần đất nào là của bà thì tôi đồng ý giao trả lại, còn không có cơ sở giấy tờ chứng minh tôi lấn đất thì yêu cầu cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ cho tôi, để đất tôi ở được hợp pháp như bao hộ dân khác”.

Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phú Tân Phạm Hoài Phong cho biết, năm 2016, chồng bà Huỳnh Mỹ Hằng là ông Lê Văn Son có lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Khi nộp hồ sơ đăng ký, đã được UBND thị trấn Chợ Vàm tiếp nhận. Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã đo đạc để tiến hành cấp giấy cho ông Son. Hồ sơ thể hiện đất giáp với ông Son có ông Nguyễn Sao Ly, ông Ly đã ký tứ cận để ông Son được cấp giấy. Đến năm 2019, phía ông Sao Ly lập hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ, được Văn phòng Đăng ký đất đai huyện tiến hành đo đạc để cấp giấy. Phía bà Hằng không chịu ký tứ cận. Ngày 3-4-2019, UBND thị trấn Chợ Vàm ban hành Thông báo số 158/TB-UBND về việc công khai hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Sao Ly.

Ngày 8-4-2019, bà Hằng đến UBND thị trấn yêu cầu ngưng thủ tục cấp giấy cho ông Ly. Lúc bấy giờ, UBND thị trấn hướng dẫn bà Hằng, nếu có tranh chấp thì làm đơn nêu rõ nội dung tranh chấp đất đai với với ai, cụ thể về vị trí tranh chấp, diện tích (theo biểu mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 09/2017 của UBND tỉnh). Tuy nhiên, bà Hằng không làm đúng theo hướng dẫn, nên địa phương không tiếp nhận đơn hồ sơ tranh chấp đất đai (mặc dù trong ngày này bà Hằng đến UBND thị trấn 2 lần, cán bộ chuyên môn đã tiếp và hướng dẫn). Nhiều ngày sau đó, bà Hằng vẫn không làm đơn tranh chấp đất đai theo hướng dẫn. Đến thời điểm hết thời gian niêm yết công khai (ngày 18-4-2019, thông báo trong thời hạn 15 ngày), bà Hằng vẫn không có đơn tranh chấp đất đai. Do vậy, UBND thị trấn Chợ Vàm đã ký xác nhận tất cả các hồ sơ liên quan theo quy định chuyển về Văn phòng Đăng ký đất đai để trình UBND huyện cấp giấy cho ông Nguyễn Sao Ly.

Khi hay thông tin cấp GCNQSDĐ cho ông Ly, bà Hằng làm đơn gửi UBND huyện. Ngày 8-5-2019, Ban Tiếp công dân huyện tiếp bà Hằng. Bà Hằng đã trình bày giống những đơn trước, vì vậy Ban Tiếp công dân hướng dẫn bà Hằng làm đơn đúng theo biễu mẫu, đồng thời chuyển đơn cho Phòng TN&MT và UBND thị trấn Chợ Vàm xem xét, xử lý theo quy định. Hiện nay, GCNQSDĐ của ông Ly được tạm giữ lại, chưa phát. Ngày 5-6-2019, Phòng TN&MT phối hợp UBND thị trấn Chợ Vàm đã làm việc với bà Hằng lần cuối để trao đổi về nội dung theo ý kiến ghi nhận Ban Tiếp công dân chuyển đến. Bà Hằng chỉ yêu cầu ông Ly chứng minh nguồn gốc sử dụng đất, cho biết rõ là không tranh chấp đất đai với ông Ly (thực tế trong hồ sơ đăng ký xin cấp giấy đã thể hiện đất có nguồn gốc do cha mẹ để lại). Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho bà Hằng, Phòng TN&MT cho thời hạn trong 15 ngày nếu bà có tranh chấp đất đai với ông Ly thì làm đơn sẽ được xem xét giải quyết theo quy định. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa nhận được đơn của bà Hằng. Hiện tại, Phòng TN&MT đã có báo cáo UBND huyện xin ý kiến phát GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Sao Ly.

Bài, ảnh: K.N