Không nghề nghiệp, “rủ nhau”… bán ma túy

10/10/2018 - 07:37

 - Không nghề nghiệp ổn định, lại nghiện ma túy nên Phạm Thanh Tý (sinh năm (SN) 1996, ngụ ấp Bình Lợi, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) và Trần Thị Dúng (SN 1986, ngụ ấp Bình Thạnh 1, xã Hòa An, Chợ Mới) lao vào con đường mua, bán ma túy, cùng sự giúp sức của Hồ Hữu Vinh (SN 1995, ngụ ấp An Bình, xã Hòa Bình, Chợ Mới).

Hơn 10 tháng, 14 lần tiêu thụ ma túy

Theo kết quả điều tra, xác minh và lời khai của các đối tượng có liên quan, khoảng cuối năm 2016, Dúng và Tý chung sống với nhau như vợ, chồng. Cùng thời gian này, thông qua bạn bè, Dúng quen biết đối tượng tên Loan (khoảng 32 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, không rõ địa chỉ, họ tên cụ thể). Không tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Dúng tâm sự với Loan về “hoàn cảnh” của mình. Muốn “giúp đỡ” bạn bè có thêm “thu nhập”, Loan đặt vấn đề kêu Dúng mua ma túy bán lại kiếm lời. Được sự trợ giúp nhiệt tình của “bạn”, Dúng đồng ý.

Khoảng tháng 5-2017, Dúng bắt đầu mua ma túy của Loan. Từ 7 đến 15 ngày, Dúng điện thoại cho Loan thỏa thuận số lượng, giá cả mua. Sau đó, Loan gửi ma túy về bằng xe khách, chọn nhiều địa điểm giao nhận “hàng” trực tiếp. Tuy nhiên, hai tháng sau, do Loan giao không đủ số lượng ma túy, nên Dúng chuyển sang “làm ăn” với Nguyễn Phú Quý (SN 1987, ngụ ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, Càng Long, Trà Vinh) cũng bằng phương thức điện thoại đặt hàng và giao nhận trực tiếp. Nhận được ma túy, Dúng mang về phân lẻ ra, vừa sử dụng, vừa cùng Tý mang đi bán lại cho nhiều con nghiện ở các huyện, thị xã, thành phố thuộc An Giang và Đồng Tháp.

Đến ngày bị bắt (tháng 3-2018), Dúng đã có 14 lần mua ma túy đá số lượng lớn từ TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh. Trong đó, 5 lần mua của đối tượng Loan, tổng số tiền 90 triệu đồng; 9 lần mua của đối tượng Quý với tổng số tiền trên 230 triệu đồng. Dúng thu lợi bất chính khoảng 77 triệu đồng, còn “lời” thêm ma túy sử dụng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng tiến hành xác minh, đối tượng Quý không có mặt ở địa phương nhiều năm, không xác minh được đối tượng Loan vì không rõ địa chỉ, nơi cư trú. 

Rủ rê, lôi kéo bạn và cái kết đắng

Khoảng 18 giờ ngày 30-3-2018, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại khu vực bến phà An Hòa (thuộc ấp An Thuận, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới), Công an huyện Chợ Mới tiến hành dừng xe môtô biển kiểm soát 67P1-7660 (do Vinh điều khiển) để kiểm tra hành chính. Qua đó, lực lượng Công an phát hiện trong người Vinh có cất giấu một bọc nylon, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng nghi vấn ma túy đá cùng một số tang vật khác. Ngay lúc này, Vinh khai nhận chất rắn trên là ma túy đá của vợ chồng Dúng, Tý. Hai đối tượng đưa ma túy cho Vinh đem đến khu vực bến phà An Hòa bán cho người tên Đại ở TP. Long Xuyên với giá 44,8 triệu đồng, chưa kịp giao hàng thì bị bắt giữ. Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ các vật chứng.

Từ lời khai của Vinh, cùng với các chứng cứ thu thập được, lực lượng chức năng tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Dúng, Tý tại ấp Bình Thạnh 1, xã Hòa An. Qua khám xét, lực lượng Công an tiếp tục thu giữ 3 bọc nylon màu trắng hàn kín, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng, cùng nhiều tang vật liên quan đến việc mua, bán và sử dụng ma túy của các đối tượng. Ngày 8-4-2018, Dúng, Tý và Vinh bị khởi tố, điều tra về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, riêng Dúng được tại ngoại. Theo kết quả giám định, tổng số ma túy đá lực lượng chức năng phát hiện thu giữ của 3 đối tượng là 254,8404gr Methamphetamine (trong đó, số ma túy mua, bán của Dúng là 89,6618gr, Tý 86,2184gr và Vinh 78,9602gr). Ngoài ra, Vinh còn khai nhận: trước đó, Dúng biết Vinh có sử dụng ma túy nên rủ tham gia mua bán, nhưng Vinh không đồng ý. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 11-2017, vì cần tiền chữa bệnh cho mẹ, bản thân lại không có việc làm ổn định, Vinh phải vay mượn tiền góp, sau đó mất khả năng trả nợ. Vì vậy, anh ta nhận lời tham gia giúp sức cho vợ, chồng Dúng. Khi Dúng trao đổi số lượng ma túy, giá cả với con nghiện và hẹn địa điểm giao dịch xong thì đưa ma túy cho Vinh đi “ship hàng”.  

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, cả 3 bị cáo đều thành khẩn nhận tội và mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo thể hiện bản tính lười lao động, thích hưởng thụ, xem thường pháp luật khi thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, trong khi đều nhận thức được sự nguy hiểm của ma túy đối với cơ thể con người và xã hội. Trong đó, bị cáo Dúng là người cầm đầu, trực tiếp quyết định việc mua bán ma túy, nên bị tuyên phạt 17 năm tù. Tý và Vinh cùng nhận 15 năm tù. Đồng thời, buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ việc mua, bán ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG