Không nhà, còn vướng bệnh tật

25/01/2018 - 07:49

 - Không nhà cửa lại mang bệnh tật, ông Khưu Tấn Đức (67 tuổi, ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, Thoại Sơn) hàng ngày vẫn phải rảo bước nhiều nơi, bán từng tờ vé số để nuôi thân. Sức khỏe không đảm bảo, nhiều lần ông ngã quỵ trên đường mưu sinh.

Chuẩn bị uống liều thuốc để đi bán vé số, cất tiếng nói yếu ớt, đôi lúc bị ngắt quãng, ông Đức kể về hoàn cảnh bi đát của mình: “Gần 20 năm trước, tôi sống cảnh nghèo khó. Khi lập gia đình, bên vợ chẳng khá hơn. lam lũ kiếm sống, 2 vợ chồng chỉ tạm đủ sống qua ngày. Khi con gái Khưu Thanh Trúc ra đời, 2 vợ chồng cùng bệnh tật ngặt nghèo, chữa trị khắp nơi vẫn không thuyên giảm. Cuối cùng, vợ chồng tôi buộc lòng bán căn nhà (ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) để có tiền trị bệnh. Số tiền bán căn nhà lần lượt ra đi, vợ tôi cũng không thể giữ được tính mạng. Một mình “gà trống nuôi con”, tôi làm đủ việc. Con gái tôi lớn lên, lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng nó nghèo khó, làm ngày nào ăn ngày đó. Tôi không còn nhà cửa, bệnh tật, rày đây may đó. Gia đình con gái tôi (cùng ngụ ấp Bắc Thạnh) khó khăn về cái ăn, cái mặc với 4 đứa con, đâu thể lo được cho tôi”.

Ông Khưu Tấn Đức

Ông Khưu Tấn Đức 

Khoảng năm 1980, thương hoàn cảnh của ông Khưu Tấn Đức, vợ chồng chị Trần Ngọc Hà (46 tuổi, ngụ tổ 20, ấp Bắc Thạnh) cất “mái ấm” 12m2, kêu ông Đức về tá túc. “Thấy cảnh ông Đức ngủ “bụi bờ” khi ở trường học, bên hiên nhà người khác, lúc nằm ở gốc cây, tôi không chịu nổi. Tôi bàn bạc, được chồng đồng tình, trích một ít tiền cất cái nhà nhỏ này. Trên 15 năm, gia đình tôi và bà con xa gần hỗ trợ tiền, gạo, nhu yếu phẩm giúp đỡ nên đời sống của ông Đức tạm qua ngày. Vừa qua, một người hảo tâm cho chiếc xe đạp cũ. Nhờ vậy, ông có thể chạy xe bán vé số, giảm áp lực cho đôi chân rất yếu. Riêng một nhà hảo tâm (xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) hàng tháng hỗ trợ 5kg gạo, đường, bột ngọt… để ông Đức duy trì bữa cơm. Tuy nhiên, gần đây ông Đức thường xuyên phát bệnh cũ, nào là phổi, tim mạch, thần kinh… Nhiều khi ông nằm liệt giường, được mọi người phát hiện, đưa đi cấp cứu mới bảo toàn tính mạng” - chị Trần Ngọc Hà cho biết.

Ông Đức than thở: “Ngày trước dù thiếu ăn, thiếu chỗ ở nhưng không đến nỗi. Tôi chỉ ước mong đừng bệnh nặng, ngã quỵ, để hàng ngày còn đi bán vé số, dành dụm ít tiền trị bệnh. Đã vậy, cứ vài ngày thấy con gái và cháu ngoại bị bệnh, không có gì ăn, có bao nhiêu tiền trong người, tôi đưa hết. Không biết tới đây sẽ như thế nào khi bệnh trong người đang giày vò hàng ngày”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thoại Giang Nguyễn Chí Hùng xác nhận: “Cứ vài ngày không thấy ông Đức đi bán vé số, bà con ở đây đều hỏi thăm, muốn tìm gặp để mua ủng hộ ông. Gần đây, sức khỏe của ông rất yếu, không tự đi xin cơm cháo về ăn như mọi hôm. Hoàn cảnh ông đã khổ, gia đình con gái cũng không hơn, nhiều năm sống nhờ sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con trong xóm và người hảo tâm”. Chủ tịch UBMTTQ xã Thoại Giang Nguyễn Quốc Vĩnh cho biết: “Bà con ở đây đều biết hoàn cảnh của ông Đức, hỗ trợ gạo để ông sinh sống và giúp tiền chữa trị bệnh. Địa phương đã giúp cho ông thẻ bảo hiểm y tế, tiền trợ cấp nên đỡ phần nào. Bệnh tình của ông Đức rất cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhà hảo tâm và cộng đồng. Với truyền thống tương thân tương ái, hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái bao bọc, che chở cho ông Đức, giúp ông vượt qua nghịch cảnh”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG