Không quân Israel đánh sập đường hầm vào Ai Cập của Hamas

14/01/2018 - 19:27

Quân đội Israel ngày 14-1 thông báo đã phá hủy một đường hầm do Phong trào Hồi giáo Hamas xây dựng kéo dài từ dải Gaza, qua Israel và vào Ai Cập.

Hiện trường một vụ không kích của Israel nhằm vào căn cứ của phòng trào Hamas tại thị trấn Khan Yunis, dải Gaza. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn quân đội Israel, Trung tướng Jonathan Conricus, cho biết đường hầm dài 1,5km này chạy bên dưới cửa khẩu Kerem Shalom - điểm tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo chủ chốt của Gaza, và dưới các đường ống dẫn khí đốt và nhiên liệu chiến lược. 

Theo ông Jonathan Conricus, các máy bay chiến đấu của Israel đã đánh trúng một phần đường hầm, sau đó sử dụng một thiết bị "tinh vi" phá hủy phần còn lại. 

Tướng Conricus cho rằng các lực lượng Israel đã theo dõi việc xây dựng đường hầm trên trong một thời gian. 

Israel đã dành ưu tiên cao cho việc ngăn chặn mối đe doạ qua đường hầm do các tay súng Hamas đã xâm nhập nước này trong cuộc chiến năm 2014. 

Đây là đường hầm thứ 3 bị Israel phá hủy trong 2 tháng qua. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman khẳng định: "Việc phá hủy hệ thống đường hầm này là yếu tố cần thiết trong chính sách loại bỏ năng lực chiến lược của Hamas. Mặc dù không thông báo chi tiết, Israel cho biết đang phát triển một cách thức mới nhằm nhận dạng và phá hủy toàn bộ các đường hầm tương tự, đồng thời cũng xây dựng một bức tường ngầm tại khu vực xung quanh dải Gaza nhằm ngăn chặn kế hoạch xây dựng những đường hầm như vậy". 

Trước đó, ngày 10/12, quân đội Israel đã phá hủy một đường hầm nối từ Dải Gaza sang nước này trong bối cảnh an ninh đang tăng cường ở mức cao sau khi căng thẳng tại khu vực leo thang liên quan đến tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Jerusalem, thành phố được xem là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với người Hồi giáo. 

An ninh tại Israel đang được tăng cường trong bối cảnh phong trào Hamas kêu gọi một cuộc nổi dậy mới của Palestine sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo VIETNAM+