Không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất mương nước

27/09/2018 - 08:07

 - Bức xúc cán bộ địa chính xã Hòa Lạc (Phú Tân) từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân, ông Hồ Văn Đến (ngụ ấp Hòa Bình 3, xã Hòa Lạc) gửi đơn khiếu nại nhờ can thiệp.

Ông Đến khẳng định, ông có nền đất thổ cư hình bầu dục (ngang đầu ngoài và đầu trong 6m, khoảng giữa 9m, dài 25m, tọa lạc tại ấp Hòa Bình 2, xã Hòa Lạc). Phần đất này ông nội ông sử dụng từ năm 1945, sau đó cha, mẹ ông rồi đến ông thừa kế, sử dụng đến nay. Trước kia, phần đất là cái đìa dùng để khai thác, đánh bắt cá thiên nhiên. Sau này, gia đình ông san lấp thành nền đất thổ cư để con, cháu cất nhà ở. Phía trước giáp với đê lộ và kênh Hòa Bình. Dọc theo tuyến đê lộ này, nhiều chủ đất khác đã kê khai và được cấp GCNQSDĐ.

“Do điều kiện kinh tế khó khăn, phải quần quật lao động kiếm sống, tôi chưa đăng ký hợp thức hóa đất. Mới đây, tôi đến UBND xã Hòa Lạc kê khai, đăng ký xin cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã không chấp nhận, bảo tôi “cứ cất nhà cho con, cháu ở đi, chứ đăng ký cấp giấy thì không được”. Tôi thắc mắc, hỏi kỹ thì không được trả lời thỏa đáng. Cán bộ địa chính xã còn nói: “Có khiếu nại đến huyện cũng vậy thôi”. Tại sao những hộ khác được cấp GCNQSDĐ, còn tôi thì không, trong khi đất này chúng tôi đã qua 3 đời sử dụng? Nếu Nhà nước có quy hoạch để làm công trình công ích, thì cũng phải thông báo, trả lời cho gia đình tôi biết, đồng thời có quyết định chính sách bồi thường rõ ràng, cụ thể. Không thể quy hoạch âm thầm, không có phương án, không có thời gian và không giải quyết cấp GCNQSDĐ cho tôi được. Đây là việc làm gây thiệt thòi cho quyền lợi gia đình tôi. Rất mong các cơ quan chức năng xem xét, yêu cầu UBND xã Hòa Lạc phê duyệt hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của tôi (nếu không có quy hoạch) theo đúng quy định; trả lời rõ vì sao không chấp nhận cho tôi đăng ký cấp GCNQSDĐ”- ông Đến mong muốn.

Ông Đến trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hòa Lạc cho biết: vừa qua, vợ, chồng ông Hồ Văn Đến đến bộ phận "một cửa" UBND xã, gặp cán bộ địa chính làm hồ sơ kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ, loại đất ở nông thôn - ONT. Sau khi kiểm tra, bản đồ địa chính của xã (đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt năm 2002) thể hiện vị trí đất ông Đến xin cấp GCNQSDĐ là đất mương nước, nằm chung trong hệ thống giao thông nội đồng do xã quản lý (dài hơn 1.000m). Qua làm việc, ông Đến cho biết nguồn gốc đất có từ thời ông nội để lại cho cha ông, sau đó cha ông để lại cho ông sử dụng đến nay. Diện tích hiện tại là phần mương nước khoảng 180m2, trước năm 1975 là cái đìa dùng để khai thác cá. Ông Đến không có giấy tờ gì chứng minh phần đất mương nước này là của gia đình ông. Vì vậy, căn cứ theo Điều 19, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ (hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013), không phù hợp quy hoạch SDĐ và bản đồ địa chính của xã, do đó UBND xã không thể cấp GCNQSDĐ cho ông Đến.

“Còn việc ông thắc mắc “vì sao 2 hộ khác có đất liền kề với ông được cấp giấy mà ông thì lại không được”, lý do là 2 hộ này ở trên bờ mương, đất có số thửa, dãy thửa. Đất của ông Đến kê khai là đất mương, không có số thửa để cấp giấy. Cán bộ địa chính đã giải thích, đồng thời mở bản đồ địa chính xã chỉ cho ông Đến xem khu vực đất mà ông yêu cầu cấp giấy. Ông Đến không thắc mắc hay khiếu nại gì tại xã, nhưng sau đó lại khiếu nại về huyện. Ban Tiếp công dân huyện đã chuyển đơn về xã. Sắp tới, UBND xã sẽ tổ chức đối thoại với ông Đến, sau đó xin ý kiến huyện chủ trương giải quyết cụ thể vấn đề này”- đại diện UBND xã Hòa Lạc cho biết thêm.

Theo Điều 19, Nghị định 43, 7 trường hợp không cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bao gồm: tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai; người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn; người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, (trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế); người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng; người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tổ chức, UBND cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

 

Bài, ảnh: K.N