Không thỏa thuận được việc bồi thường, nhờ tòa án phán quyết

17/09/2018 - 07:33

 - Quá trình thi công làm hư hại 2 căn nhà liền kề, chủ công trình thỏa thuận khắc phục sửa chữa, bồi thường không hiệu quả nên việc thi công bị đình chỉ. Qua 3 lần địa phương tổ chức hòa giải không thành, vụ việc cần được khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) xem xét phán quyết.

Khiếu nại đến Báo An Giang, bà Huỳnh Thu Trang (sinh năm 1964, ngụ số 330/42, tổ 42, khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) cho biết: “Chị Lê Xuân Loan xây dựng căn nhà liền kề bề thế, tôi không có ý kiến gì. Đến ngày 30-7, tôi phát hiện căn nhà của mình bị nghiêng, lún, nứt một số nơi, đặc biệt ngay ở trụ cột nhà. Tôi cho chị Loan biết, nhưng không thấy động tĩnh, quan tâm. Vì vậy, tôi làm đơn gửi UBND phường nhờ xem xét, giải quyết. Ngày 1-8, UBND phường Bình Đức mời tôi và chị Loan hòa giải, chúng tôi không đi đến thống nhất. Thấy căn nhà có dấu hiệu thiệt hại nặng, chưa biết sập ngã khi nào, tôi đã mời Văn phòng Thừa phát lại Long Xuyên đến hiện trường lập vi bằng. Ngày 17-8, UBND phường mời tôi và chị Loan đến hòa giải lần nữa. Tại đây, tôi đề nghị bên xây dựng bảo đảm việc sửa chữa căn nhà, đồng thời đưa ra bảng chiết tính việc khắc phục như gợi ý của địa phương. Khi thấy chi phí gần 137 triệu đồng, vợ, chồng chị Loan cho là quá lớn, không phù hợp nên không đồng ý. Cuộc hòa giải lại không thành. Ngày 31-8, cuộc hòa giải lần 3 chưa ổn thỏa. Lãnh đạo UBND “ép” tôi khởi kiện ra TAND, đồng thời đề nghị thỏa thuận theo ý kiến bên chủ xây dựng công trình. Gia đình tôi gặp khó khăn nên không đủ điều kiện để khởi kiện ra tòa, nhất là chi phí giám định thiệt hại và án phí”. 

Bà Huỳnh Thu Trang chỉ vách nhà bị nứt

Ông Huỳnh Trung Dung (nhà liền kề) khẳng định: “Nhà tôi cũng bị ảnh hưởng do quá trình thi công nhà của chị Loan. Sau khi tôi phản ánh, cán bộ phường Bình Đức đến hiện trường xem xét, ghi nhận. Gia đình chị Loan thừa nhận việc xây dựng làm ảnh hưởng, đồng thời yêu cầu tôi làm chiết tính về chi phí sửa chữa, khắc phục. Tôi đã nhờ thầu xây dựng ước tính tổng chi phí 225 triệu đồng. Tôi chấp nhận giảm xuống còn 200 triệu đồng, chị Loan nói không đủ khả năng bồi thường, đề nghị kiện ra TAND để xem xét, phán quyết. Ngoài từ chối việc khắc phục, bồi thường hư hại, bên chị Loan còn xây dựng lấn chiếm khoảng không của gia đình tôi; lúc thi công không che chắn, để rơi vật liệu xây dựng rất nguy hiểm. Hiện nay, nhà tôi bị nghiêng, lún, nứt, chưa biết sập ngã lúc nào”.

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Xuân Loan cho biết: “Việc xây dựng nhà của tôi có giấy phép, gia đình cố gắng thực hiện các bước nhưng xảy ra sự cố đáng tiếc. Biết được sự việc, vợ, chồng tôi nhận trách nhiệm, thỏa thuận việc sửa chữa, nhưng cả 2 nhà đều đòi khắc phục theo cách tính như xây dựng mới, dù căn nhà ông Dung cất đã 19 năm. Tôi và họ không thỏa thuận được, dù nhiều lần đến UBND phường Bình Đức hòa giải, thương thảo. Tôi đưa ra các phương án khắc phục nhưng họ vẫn không đi đến thống nhất. Nhà tôi xây dựng 5 tháng, bị đình chỉ từ ngày 1-8. Nếu tiếp diễn thế này, thiệt hại đối với căn nhà 3 tầng của tôi sẽ không thể khắc phục nổi. Tôi đề nghị họ cho chúng tôi được khắc phục sửa chữa nhà, cam kết bảo đảm chất lượng thi công theo quy định. Do đã thỏa thuận nhiều lần không thành, tôi kiến nghị phía bị hại nên khởi kiện ra TAND TP. Long Xuyên để xem xét, phán quyết. Việc giám định mức độ thiệt hại, các vấn đề liên quan, tôi chấp hành theo quy định của pháp luật”. 

Phó Chủ tịch UBND phường Bình Đức Nguyễn Thế Mỹ cho biết: “Ngày 30-7, địa phương tiếp nhận đơn phản ánh hộ bà Lê Xuân Loan xây dựng công trình để lún, nứt, gây thiệt hại đối với nhà của bà Huỳnh Thu Trang và ông Huỳnh Trung Dung liền kề. Chúng tôi cử cán bộ chuyên môn đến hiện trạng ghi nhận, tìm hiểu về sự việc. Sau đó, UBND phường Bình Đức kết hợp Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên, bộ phận liên quan, đến hiện trường kiểm tra thực tế, ghi nhận việc lún, nứt của 2 hộ. Chúng tôi đã làm việc với chủ công trình, đề nghị khắc phục, sửa chữa, thỏa thuận mức bồi thường về sự cố xảy ra. Đồng thời, quyết định cho ngừng việc thi công. Hơn 1 tháng qua, bà Loan nghiêm túc chấp hành. Việc này đã hòa giải đến 3 lần nhưng vẫn không ổn thỏa. Vì vậy, chúng tôi hướng dẫn 2 hộ bị thiệt hại cần có phương án khả thi, dễ thực hiện. Nếu không thương thảo được, họ nên làm đơn khởi kiện ra TAND TP. Long Xuyên theo quy định”.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang thông tin: “Pháp luật nói chung và Luật Dân sự nói riêng quy định, người có quyền sử dụng đất, có giấy phép xây dựng được thi công, phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan có thẩm quyền quy định và không được làm ảnh hưởng đến nhà liền kề. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, bà Loan đã để xảy ra sự cố, gây thiệt hại đến tài sản, sinh hoạt của gia đình 2 hộ liền kề. Do 2 bên hòa giải nhiều lần, không thỏa thuận được mức bồi thường, việc sửa chữa nên cần khởi kiện đến TAND TP. Long Xuyên để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”

 

Bài, ảnh: N.R