Khu đô thị du lịch lễ hội đầu tiên ở miền Tây Nam Bộ

13/08/2019 - 00:00

 - Huyện Thoại Sơn (An Giang), vùng đất có sự giao thoa đặc biệt giữa nhiều nền văn hóa và dân tộc khác nhau, cùng nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh. Những yếu tố đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho quê hương ông Thoại phát triển kinh tế gắn với du lịch.

Đất hùng thiêng Thất Sơn – Nơi phồn vinh chấp cánh

Ngày xa xưa, vùng đất Thoại Sơn rất hoang vu, bát ngát cây rừng cỏ dại. Lạch nước tuy có sẵn, nhưng nhỏ hẹp, bùn đọng, cỏ lấp, thuyền qua lại không nổi. Cho đến khi quan Thoại Ngọc Hầu về trấn thủ Vĩnh Thanh, đã khởi xướng việc đào kênh Vĩnh Tế. Kênh đào theo lạch nước cũ, nên sau một tháng đã hoàn thành là con kênh đào sớm nhất ở miền Nam. Từ thế kỷ 19, vùng đất này đã ẩn chứa nhiều tiềm năng to lớn, đất đai màu mỡ, sông ngòi kênh rạch phong phú, để phát triển đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội.

Khu đô thị du lịch lễ hội đầu tiên ở miền tây nam bộ

Thoại Sơn – mảnh đất sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ gắn với văn hóa, lịch sử địa phương

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong một lần về thăm và làm việc với huyện Thoại Sơn từng đề cập đến tiềm năng của vùng đất này. Ông cho rằng Thoại Sơn là trung tâm của vùng Tứ giác Long Xuyên, có nhiều di tích lịch sử từ xa xưa, giàu truyền thống cách mạng, cần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn về kinh tế - văn hóa - xã hội.  Thoại Sơn phải trở thành một trong những điểm sáng ở vùng Tứ giác Long Xuyên.

Thật vậy, mảnh đất giàu văn hóa và truyền thống ấy hiện nay càng trở nên nhộn nhịp và phồn vinh hơn bao giờ hết. Đặc biệt, huyện Thoại Sơn có sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa và dân tộc khác nhau, đã tạo nên một xu hướng kinh tế mới, đó là “Kinh tế thương mại du lịch lễ hội”, đưa địa phương trở thành tâm điểm thu hút trong các mùa du lịch, lễ hội hàng năm.

TNR Stars Thoại Sơn - Không gian văn hóa lễ hội đậm đà bản sắc

Lần đầu tiên tại Thoại Sơn xuất hiện một khu đô thị mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quan trọng để hình thành nên một tổ hợp an cư - thương mại – dịch vụ xứng tầm. Khu đô thị mới này không chỉ xoay quanh việc đáp ứng nhu cầu an cư cho người dân, mà vượt lên trên hết nó thỏa mãn đời sống tinh thần, kế thừa và phát triển những giá trị tốt đẹp làm phong phú thêm nền văn hóa đậm đà bản sắc của địa phương.

Khu đô thị du lịch lễ hội đầu tiên ở miền tây nam bộ

Phối cảnh một góc nhà phố thương mại trong Khu đô thị TNR Stars Thoại Sơn

Huyện Thoại Sơn có ba thị trấn đều nằm trên Tỉnh lộ 943. Trong đó, Khu đô thị TNR Stars Thoại Sơn nằm trên trục chính của Tỉnh lộ 943 nối dài, thuộc thị trấn Núi Sập, đối diện khu trung tâm hành chính mới của huyện. Điều này vô cùng thuận lợi cho việc hình thành một khu đô thị tập trung quy mô lớn phục vụ từ A - Z tất cả các hoạt động: ẩm thực, khách sạn, mua sắm, giải trí … cho đến các cuộc thi và triển lãm lớn về du lịch văn hóa lễ hội. Nhà đầu tư và các đơn vị tổ chức có xu hướng chọn nơi đây là điểm kết nối và lan tỏa các hoạt động tiêu điểm, bởi đây là khu đô thị đầu tiên có nhiều tiện ích và quy mô lớn nhất tại khu vực.

Bên cạnh những khu vui chơi giải trí gần gũi với thiên nhiên là các chương trình lễ hội truyền thống đặc sắc hàng năm. Các lễ hội được dàn dựng khá công phu, nhằm tái hiện đời sống và văn hóa tinh thần người dân nơi đây hay chính về cuộc đời và sự nghiệp của “Người đi mở cõi” Thoại Ngọc Hầu cũng thu hút rất nhiều du khách tìm đến.

Với những giá trị tốt đẹp đó, Khu đô thị TNR Stars Thoại Sơn tiếp tục phát triển những nét văn hóa bao đời của Thoại Sơn, với những đặc trưng về ẩm thực, trang phục, văn hóa ứng xử của người Việt, các dân tộc thiểu số: Chăm, Hoa, Khmer… Đây là điểm nhấn quan trọng về “Du lịch văn hóa” và cũng là cơ hội để cư dân tại đây phát triển các cửa hàng đậm bản sắc vùng miền, như: đồ mỹ nghệ, thổ cẩm, lụa, mây tre lá… Các khu phố văn hóa và ẩm thực, với các quầy hàng, các món ăn đặc trưng, cùng các loại sản vật, rượu đặc sản cổ truyền của Thoại Sơn và người miền Tây.

Khu đô thị du lịch lễ hội đầu tiên ở miền tây nam bộ

Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Thoại Sơn

Bên cạnh các loại hình kinh doanh, thì các cư dân có thể định hình cho việc bài trí cửa hàng và nhà cửa theo từng chủ đề lễ hội, tạo nét ấn tượng riêng và luôn đổi mới của khu du lịch. Tại đây, sẽ thường xuyên tổ chức các lễ hội để thu hút khách du lịch, trong đó có một số lễ hội tiêu biểu thường niên, như: Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Thoại Sơn; Lễ hội Kỳ yên đình Phan Thanh Giản; Lễ hội Kỳ yên đình Thoại Ngọc Hầu... Trong đó, đình Thoại Ngọc Hầu và bia đá Thoại Sơn năm 2019 cũng đã vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di dích cấp quốc gia.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty TNR Holdings Vietnam, khi xây dựng khu đô thị này, chủ đầu tư  mong muốn biến Thoại Sơn trở thành biểu tượng mới của khu vực, một khu trung tâm hành chính, kinh tế thương mại tiểu biểu của tỉnh An Giang. Qua đó, thu hút khách thập phương đến tham quan, góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách về du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Dự án đang trong giai đoạn giới thiệu và nhận đặt hàng thông qua hệ thống đối tác phân phối chiến lược:

CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẤT XANH AN GIANG

Hotline: 0909 822 303

Website dự án: thoaison.tnrstars.vn


Theo TNR Holdings Vietnam