Khủng hoảng trong liên minh Mỹ-Saudi Arabia-Israel chống Iran

05/10/2019 - 18:47

Một liên minh chống Iran giữa ba nhà lãnh đạo Mỹ, Israel và Saudi Arabia đang chùn bước khi mỗi bên trở nên quá tải bởi những vấn đề nội bộ, theo nhật báo Haaretz của Israel.

Đài Press TV đưa tin, ba nhà lãnh đạo chống Iran đều "mải mê" với cuộc khủng hoảng nội bộ của chính mình trong tuần này, tờ Haaretz viết hôm 3-10.

Ba nhà lãnh đạo chống lại Iran: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái), Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (giữa) và Tổng thống Donald Trump của Mỹ. Ảnh: PRESS TV

Tờ báo của Israel chỉ ra cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump và các phiên điều trần đe dọa nhiệm kỳ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong tuần qua là dấu hiệu cho thấy hai nhà lãnh đạo này bị sa lầy trong khủng hoảng.

Tờ Harretz cũng nhấn mạnh rằng cái chết bí ẩn của vệ sĩ cá nhân lâu năm của Vua Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz Al Saud, hồi đầu tuần này đã gây hoang mang cho Thái tử Mohammed bin Salman.

Ngoài ra, tờ báo trên cũng chỉ ra sự thay đổi của Riyadh về giọng điệu đối với Iran. Thái tử Saudi Arabia đã thúc giục một giải pháp hòa bình liên quan đến căng thẳng với Iran trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này.

Đồng thời, Thái tử Saudi Arabia đã tuyên bố rằng một cuộc chiến với Iran sẽ dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế toàn cầu.

Tờ Haaretz cho biết những diễn biến như vậy xảy ra mặc dù thực tế là cả Washington và Riyadh đều đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi Arabia ngày 14-9.

Theo PLO