Kiểm soát xe khách, xe container và xe môtô

23/07/2019 - 07:29

 - “Là một trong những lực lượng nòng cốt về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, trường học đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về trật tự ATGT và vận động phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở cơ sở” - đại tá Nguyễn Bá Quận, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh nhấn mạnh.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự ATGT thời gian gần đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ôtô chở khách, ôtô vận tải container và xe môtô. Cùng với lực lượng CSGT toàn quốc, từ ngày 15-7 đến 14-8, Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) ra quân thực hiện tổng kiểm soát xe ôtô chở khách, xe ôtô vận tải container và xe môtô trên các tuyến địa bàn trên toàn tỉnh. Trong đó tập trung vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến nội ô trung tâm thành phố, thị xã, huyện trên địa bàn. Đồng thời, lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương sẽ huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, tập trung vào các tuyến giao thông đường bộ, quốc lộ trọng điểm, các địa bàn như: bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy…

Lực lượng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân

Đối tượng kiểm tra là xe ôtô kinh doanh vận tải khách, ôtô vận tải container và xe môtô với 4 loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, gồm: đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ôtô), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật như: giấy phép vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm…Thông qua kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ kịp thời phát hiện và kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; đi sai phần đường, làn đường; tạo chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy trình của pháp luật, quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân và đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thực thi nhiệm vụ. Để phục vụ công tác, lực lượng CSGT phải đảm bảo đủ mạnh khi tuần tra kiểm soát và trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc tổng kiểm soát. Đáng chú ý, những trường hợp phương tiện đã được kiểm soát tại các địa bàn, nếu lực lượng CSGT phát hiện mới thì được tiếp tục kiểm soát, xử lý theo quy định. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người hay vận chuyển chất nổ, hàng nguy hiểm… thì phải đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định pháp luật. Khi xảy ra các hành vi cản trở chống đối, hoạt động tội phạm thì lực lượng CSGT chủ động và phối hợp các lực lượng khác kịp thời đấu tranh, ngăn chặn; đặc biệt toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác được ghi hình bằng camera.

“Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đơn vị cũng tiếp tục cùng các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh về giải tỏa hành lang lộ giới, lập lại trật tự đô thị; tích cực làm tốt chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện đạt kết quả các chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban ATGT các cấp về bảo vệ các công trình giao thông, quy hoạch và phát triển giao thông trong tỉnh. Chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện tốt về tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, góp phần đưa hoạt động giao thông trong tỉnh ngày càng có văn hóa, văn minh và thân thiện” - đại tá Nguyễn Bá Quận cho biết thêm. 

Qua 2 ngày thực hiện tổng kiểm soát xe ôtô chở khách, ôtô vận tải container và xe môtô, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 37 tổ tuần tra kiểm soát; dừng, kiểm soát 296 phương tiện các loại. Qua đó, phát hiện 132 phương tiện vi phạm (17 xe ôtô khách, 15 xe container, 100 xe môtô). Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến nhất là xe môtô không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hay không có giấy đăng ký xe hoặc giấy đăng ký xe bị tẩy xóa…      

 

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích