Kiên Giang: Cần di dời khẩn hàng trăm hộ dân sống dưới chân núi

21/08/2018 - 14:22

Hàng trăm hộ dân, trong đó có nhiều người già và trẻ em sống dưới chân núi Ba Hòn ở Kiên Giang đang cần được di dời khẩn cấp trước tình trạng sạt lở đá ngày càng diễn ra phức tạp.

A A

Hàng trăm hộ dân dưới chân núi cần được di dời

Sáng nay (21-8), ông Lê Thanh Hưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương (Kiên Giang) thông tin với phóng viên Dân Việt, trước tình trạng sạt lở đá trên núi Ba Hòn ngày càng diễn ra phức tạp, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân ở phía dưới chân núi, lãnh đạo UBND huyện đã có phương án di dời dân đến nơi khác an toàn hơn.

Tảng đá nặng hàng tấn lao từ trên núi Ba Hòn xuống nhà dân

"Khu vực này đã xác định rất nguy hiểm, lâu lâu lại xảy ra việc rớt tảng đá xuống nhà dân. Vì vậy, hàng trăm hộ dân sống phía chân núi (trong số này có nhiều người già và trẻ em - PV) cần di dời càng sớm càng tốt" - ông Hưởng nhấn mạnh.

Theo ông Hưởng, lãnh đạo UBND huyện đã gửi phương án di dời cho cơ quan cấp trên phê duyệt. Về mặt chủ trương, phía tỉnh đã thống nhất phương án do huyện đề xuất. Tuy nhiên, khi có quyết định phê duyệt chính thức, UBND huyện mới triển khai di dời dân được. 

Cũng theo ông Hưởng, UBND huyện Kiên Lương đã có chuẩn bị sẵn mặt bằng. Khi có phê duyệt chính thức từ tỉnh, trong giai đoạn 1, huyện sẽ di dời 112 hộ dân, ở giai đoạn 2, sẽ tiếp tục di dời 90 hộ dân còn lại ra khỏi khu vực cảnh báo nguy hiểm. 

Hiện đã có nhiều hộ dân ở chân núi Ba Hòn mua sắm sẵn cột và các vật liệu để sẵn, chờ xây dựng nhà mới khi ngành chức năng địa phương di dời.

Sống trong sợ hãi

Ông Tô Văn Thành, ngụ ở khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương cho biết: "Từ đầu năm 2018 đến nay, ở tổ 8 của khu phố đã xảy ra trường hợp đá rơi, ở tổ ngoài tổ 7 cũng xảy ra. Mỗi cục đá to từ 2 - 3 tấn, làm bị thiệt hại 2 căn nhà dân".

Ông Thành cho hay, sống ngay bên dưới chân núi Ba Hòn, hàng trăm người dân tại đây luôn trong trạng thái cảnh giác cao độ.

"Nhiều lần nghe thấy tiếng động lạ từ trên núi, bất kể là ban ngày hay ban đêm là mọi người ở đây liền hô hoán nhau bỏ chạy ra khỏi nhà vì sợ đá lăn xuống vùi lấp chết. Ngày nào còn sống tại khu vực nguy hiểm này thì họ vẫn chưa ngớt hoang mang, thậm chí có người còn ví von là đang sống cạnh quả bom lơ lửng ngay trên đầu, chỉ có điều không biết rơi trúng nhà ai và sẽ nổ lúc nào" - ông Thanh chia sẻ.

Còn ông Tô Thành Long, cùng ngụ tại khu phố Hòa Lập thì nói: "Mùa mưa đến, nguy cơ sạt lở đá sẽ cao hơn mùa khô. Những người ở đây thường không dám ngủ ban đêm, nếu ngủ được cũng không ngon giấc vì phải canh xem có động tĩnh gì không ở phía trên núi để kịp thời đánh thức mấy đứa con, mấy đứa cháu thức dậy bỏ chạy".

Khoảng 12h ngày 18-7, khi trời đang mưa to, bất ngờ 1 tảng đá lớn từ Núi Ba Hòn bất ngờ rơi xuống phía dưới, lăn thẳng vào nhà ông Nguyễn Văn Dương (khu phố Hòa Lập). Rất may, cả gia đình ông Dương đã kịp chạy ra ngoài. Cùng thời điểm này, một tảng đá lớn khác lăn thẳng vào nhà ông Huỳnh Thanh Phong (cạnh nhà ông Dương). May mắn là lúc này, đình ông Phong không có ai ở nhà.

Theo Dân Việt